Từ năm 2008 sẽ phát triển mạnh các hình thức học qua mạng

Các trường ĐH, CĐ khảo sát, đánh giá thực trạng về hoạt động đào tạo từ xa... để đề ra những giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục từ xa (GDTX). Phấn đấu đến năm 2010 có ít nhất 20% sinh viên học tập theo phương thức giáo dục từ xa.

Đó là nội dung cơ bản trong công văn của Bộ GD - ĐT vừa gửi các trường ĐH, CĐ và Sở GD - ĐT cả nước về việc triển khai quyết định 164/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Đề án "Phát triển GDTX giai đoạn 2005 - 2010".

 

7 nội dung được tập trung thực hiện gồm: Củng cố, hoàn thiện mạng lưới GDTX trên cơ sở các đơn vị GDTX hiện có. Trước mắt tập trung đầu tư, nâng cao năng lực đào tạo từ xa Viện ĐH Mở Hà Nội và ĐH Mở bán công TP HCM; Triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị, học liệu cho các cơ sở GDTX.

 

Nội dung thứ 3 là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý; Đào  tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức và giáo viên làm công tác GDTX; Xây dựng các chương trình GDTX; Tuyên truyền để mọi người hiểu về đặc điểm, hiệu quả của phương thức GDTX từ đó tự nguyện tham gia. Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDTX là nội dung cuối cùng đặt ra cần triển khai. Mục đích khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư tài trợ...

 

Để thực hiện những nhiệm vụ đặt ra, Bộ GD - ĐT yêu cầu Các trường ĐH, CĐ khảo sát, đánh giá thực trạng về hoạt động đào tạo từ xa...để đề ra những giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng GDTX. Việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cần chia làm 2 giai đoạn.

 

Từ 2005 - 2007 tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc sản xuất các tài liệu in (SGK, tài liệu hướng dẫn tự học), học liệu nghe nhìn. Xây dựng hệ thống thiết bị đào tạo qua mạng và học liệu để triển khai việc đào tạo qua mạng tin học - viễn thông...Giai đoạn 2008 - 2010 GDTX lấy công nghệ thông tin hiện đại làm chủ đạo, chuyển dần từ hình thức từ học có hướng dẫn sang cá thể hóa học tập và tham gia trao đổi thông tin đa chiều. Phát triển mạnh các hình thức học qua mạng trực tuyến (E-learrning) và mạng Internet.

 

Các Sở GD - ĐT có trách nhiệm phối hợp với các trường tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về quy hoạch xây dựng mạng lưới cơ sở tiếp nhận chương trình GDTX ở địa phương. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở tiếp nhận các chương trình GDTX ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Nam Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long...

 

Bộ cũng yêu cầu, các đơn vị triển khai Đề án "Phát triển GDTX giai đoạn 2005 - 2010" phải báo cáo tiến độ về Bộ GD - ĐT định kỳ vào tháng 12 hàng năm.

 

Theo Vietnamnet