Trung Quốc cũng xếp loại giảng viên đại học
(Dân trí) - Theo thông báo mới đây của Bộ Giáo dục và Bộ Nhân sự Trung Quốc, sắp tới nước này sẽ đưa ra hệ thống đánh giá mới để xếp loại các giảng viên đại học dựa theo công việc giảng dạy và kết quả nghiên cứu.
Theo đó, đội ngũ giảng viên đại học sẽ được xếp loại dựa theo 13 mức bổ sung ngoài 4 mức hiện nay là dựa theo tước hiệu và vị trí công việc (gồm giáo sư, phó giáo sư, giảng viên và trợ giảng). Những giảng viên được xếp ở các mức khác nhau sẽ có thu nhập khác nhau và được đối xử khác nhau. Hệ thống này sẽ thay thế hệ thống đánh giá được áp dụng trong thời gian dài trước đây vốn chỉ dựa vào tước hiệu.
Theo tờ Chinadaily, hệ thống đánh giá mới này sẽ đảm bảo rằng các giáo sư và giảng viên được đối xử theo đúng với những thành tích của họ. Đồng thời, với hệ thống đánh giá mới, các trường cũng có thể phân chia giảng viên theo hai hướng giảng dạy và nghiên cứu khi xét thưởng để biết được sự đóng góp khác nhau của các giảng viên có cùng tước hiệu.
Trong khi đó, hệ thống phân loại giảng viên theo tước hiệu và vị trí hiện đang được áp dụng khiến các giảng viên có cùng tước hiệu sẽ được đối xử như nhau mặc dù họ có thể đóng góp khác nhau về giảng dạy và nghiên cứu.
Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết hệ thống mới được ban hành nhằm thay đổi một xu hướng ngày càng tăng ở một số giảng viên: đó là chỉ tập trung vào việc xuất bản những công trình học thuật (một tiêu chuẩn để trở thành giáo sư) mà xao lãng nhiệm vụ giảng dạy.
Giáo sư Thống kê Zhu Longjie ở Trường ĐH Tài chính và Kinh tế Nam Ninh cho biết hiện nay ở các trường CĐ, ĐH của Trung Quốc thiếu hụt nghiêm trọng các giảng viên đủ trình độ. Thậm chí, những giảng viên có tước hiệu cao còn có xu hướng giảm số thời gian lên lớp cho sinh viên. Một điều tra mới đây do GS. Zhu và các đồng nghiệp tiến hành cho thấy ở 71 trường CĐ, ĐH của Trung Quốc có 25% giáo sư và 20% phó giáo sư không “chịu” lên lớp giảng dạy sinh viên.
Xuân Vũ
Theo CRI