Trẻ bạc mặt học chữ “đón đầu” lớp 1

(Dân trí) - “Chạy đua” chuẩn bị vào lớp 1, thời điểm này không ít trẻ đang học mẫu giáo đã phải quay vòng để học chữ theo yêu cầu của bố mẹ. Thậm chí, không ít phụ huynh còn cho con nghỉ học ở trường mầm non, chỉ chuyên tập trung vào học chữ.

Khốn khổ trẻ 5 tuổi luyện chữ

Liên tục hơn một tháng nay, chiều nào cũng vừa rời lớp học là bé Long, đang theo học một trường mầm non ở Q. Tân Bình (TPHCM) lại được bố mẹ cho ăn uống vội vàng rồi “hộ tống” lên xe đến một điểm luyện chữ gần nhà. Cùng với một số bạn, bé học từ 6h30 đến 7h30 tối. Riêng hai ngày cuối tuần, các em học liền 2 ca sáng và chiều.

Chị L.T.K, mẹ bé Long kể những ngày đầu phải đến lớp luyện chữ, bé phản ứng rất dữ, khóc không chịu viết, phải mất mấy buổi làm quen. “Đến giờ thì cháu nó viết được chữ rồi, đọc chữ cái rất trôi. Sắp tới, cô sẽ dạy thêm môn Toán. Có vậy mình mới yên tâm cho cháu vào lớp 1”.

Trẻ bạc mặt học chữ “đón đầu” lớp 1
Học chữ trước khi vào lớp 1 có thể làm bé mất hứng thú với việc đến trường. (Ảnh minh họa)

Theo chị K, lý do cho con học chữ trước là sợ khi con vào lớp 1 thua bạn bè vì như chị biết thì nhiều bé cùng lớp cháu Long còn học từ rất lâu. Hơn nữa, chị cho rằng con mình biết rất thông minh, nhanh nhẹn nên muốn con sớm để phát huy khả năng.

Với một lịch học dày đặc không kém, con gái chị M, ngụ ở đường Võ Thị Sáu (Q.3) cùng lúc “luyện” chữ tại hai thầy. Tuần 3 buổi vào ngày chẵn, cháu được bố mẹ gửi tại trung tâm luyện chữ. Còn những ngày lẻ, vợ chồng chị M thuê giáo viên về tận nhà để kèm cặp cho con. Các lịch sinh hoạt, vui chơi, đi công viên của con chị trước đây giờ đều gác lại để đầu tư cho việc học.

Người mẹ tỏ ra rất hứng khởi khi khoe, con gái mình đã đọc vanh vách và làm toán ngon lành cuốn sách lớp 1, tập 1.  “Cháu biết trước thế này thì khi vào lớp 1 khỏe re, không phải lo gì hết. Chắc chắn nó hơn hẳn mấy đứa cho xem”, người mẹ tự tin.

Chị M còn tỏ ra tiếc nuối, lúc đầu vợ chồng họ còn dự tính cho con nghỉ học ở trường mầm non để chuyên sâu học kiến thức lớp 1 trước. Nhưng do không thu xếp được thời gian trông cháu nên đành “vỡ kế hoạch” chứ nếu không, cô con gái nặng 16 kg của chị M còn được luyện… không kém sĩ tử ôn thi đại học.

Không ít gia đình không có điều kiện cho con học ngoài thì bố mẹ còn làm thay việc thầy cô, cứ buổi tối là ngồi vào bàn học dạy chữ cho con. Hay như anh Trần Văn Lợi, nhà ở Q.12 còn nhờ cô sinh viên ở trọ gần nhà... dạy chữ cho cô con gái 5 tuổi của mình. "Cháu nó chưa thích học nhưng tui nghĩ là cần phải học trước", anh Lợi nói.

Phản khoa học

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, thực tế có một số phụ huynh chỉ cho con học lớp mầm, lớp chồi, còn sang lớp lá là cho nghỉ vì “bận” học thêm. Hoặc nhiều trẻ 5 tuổi chỉ đến lớp lá và kỳ 1, còn sang kỳ 2 lại nghỉ ở nhà học chữ để chuẩn bị vào lớp 1.

Điều này rất phản khoa học vì lớp lá là một giai đoạn tạo nền tảng về nhân cách, sức khỏe, kỹ năng rất quan trọng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Hiện nay, chương trình giáo dục mầm non mới trẻ được làm quen với chữ viết, con số... nhưng đúng chương trình, mức độ phù hợp với độ tuổi.

Trẻ bạc mặt học chữ “đón đầu” lớp 1
Những em có "đầu vào" cao sau đó lại dễ "đuối" hơn các bạn vì tâm lý chủ quan với việc học. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Trước lo ngại của nhiều phụ huynh rằng nếu không cho con đi học chữ trước thì khi vào lớp 1, các con sẽ không theo kịp bạn bè, ông Sơn phân tích, tâm lý cho con học chữ trước khi vào lớp 1 hình thành nhiều năm nay trong phụ huynh, cùng một lúc thay đổi rất khó. Các trường mầm non, tiểu học cần có các hoạt động tuyên truyền giúp phụ huynh thay đổi nhận thức. Ông giám đốc Sở cũng khẳng định, bản thân ông cũng không cho con học chữ trước và nhấn mạnh: “Theo chỉ đạo của Sở, GV lớp 1 phải dạy trên nền tảng ban đầu trẻ học chữ. GV không được "đốt cháy" giai đoạn”.

TS Trần Lan Hương (đại diện ban soạn thảo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi thuộc Bộ GD-ĐT) cho hay, nhiều phụ huynh ngộ nhận việc chuẩn bị cho con vào lớp 1 là tập trung vào việc hình thành các kỹ năng học tập như đọc, viết, đếm... những thứ cơ bản trẻ sẽ học ở lớp 1 mà cần phát triển các chức năng tâm sinh lý để đảm bảo cho việc học. Điều này dẫn đến trẻ phải đi học theo sự ép buộc của bố mẹ. Nếu trẻ bị ép học mà không thích thú sẽ gây áp lực lên bán cầu não trái làm trẻ căng thẳng và mất hứng thú với việc học.
 
Điều cần thiết giai đoạn này là sự chuẩn bị toàn diện cho con về sức khỏe, tâm lý, nhận thức… để con có hứng thú và đảm bảo được việc học. Hãy tạo điều kiện tối đa để con phát triển cơ tay nhỏ như để trẻ tự mặc và cởi được áo, có kỹ năng cắt, nặn, dán, xé và sử dụng được bút thành thạo. Đồng thời, giúp trẻ nhận thức bản thân, tự tin vào khả năng của mình để vững vàng khi rời bố mẹ.

 

“Dù thấy nhiều cháu cùng tuổi với con mình đã học chữ thêm bên ngoài nhưng vợ chồng tôi nhất quyết không cho cháu học trước. Tôi muốn con mình phát triển thật tự nhiên, không bị gò ép bởi mong muốn của người lớn. Tôi cũng không mua trước sách lớp 1 cho cháu vì muốn giữ cho con sự háo hức, hứng thú để khám phá trong những ngày đầu đến trường”. - Chị Lâm Ái Nghi, ngụ ở đường 43, P.Tân Tạo, Q. Tân Bình, TPHCM có con đang học lớp lá
“Hiện nay, áp lực xét tuyển vào lớp 1 không còn nhưng phong trào PH cho con học chữ trước vẫn rộ lên. Việc ép trẻ học trước là điều không nên vì GV tiểu học là người làm công việc này tốt nhất. PH chưa không lường được rằng nếu người dạy dạy không đúng, sau này để trẻ học lại theo chương trình rất cực”. - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hoa Mai, hiệu trưởng hệ thống trường quốc tế Việt Úc
 

“Khi những em bắt đầu học chữ rất hứng thú, tập trung với những nét chữ đầu đời thì những em học trước lại rất lơ đãng, chủ quan vì biết rồi. Thời gian đầu, các em có thể hơn các bạn nhưng khi việc học vào nề nếp thì các em đuối hẳn. Những em được học trước sau đó thường là những em kém nhất. Chưa kể, việc PH cho con học trước cũng gây khó khăn cho việc giảng dạy của giáo viên”. -Cô Lê Thanh Sương, GV lớp 1 trường Tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp), TPHCM

 

Hoài Nam