Trào lưu mới trong phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em trên thế giới
Từ tháng 6 năm 2012, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục Anh, tất cả trẻ học lớp 1 phải trải qua một bài kiểm tra bắt buộc về phonics.
Năm 2000, sau các cuộc nghiên cứu kéo dài 2 năm, Ủy ban quốc gia Hoa Kỳ về Đọc đã kết luận việc dạy tiếng Anh theo phương pháp Phonics có hiệu quả tốt hơn hẳn các phương pháp khác. Cũng trong năm 2000 tại Singapore, cuộc thử nghiệm về phương pháp Phonics so với các phương pháp khác cho kết quả tương tự; ngay sau đó, Bộ đã cho ứng dụng chương trình Phonics tại các trường tiểu học.
Tiếng Anh theo phương pháp Phonics là gì, tại sao nó lại được các nhà giáo dục học và khoa học trên thế giới coi là phương pháp tốt nhất để dạy trẻ học tiếng Anh, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
Tiếng Anh Phonic, nói một cách đơn giản, là phương pháp dạy tiếng Anh theo phương pháp đánh vần từng âm tương tự như tiếng Việt, sau khi học Phonics, trẻ có thể phát âm chuẩn tất cả các từ, ngay cả những từ mới. Phương pháp phonics còn cho phép trẻ có thể viết đúng chính tả những từ trong vốn từ vựng của chúng.
Trái ngược với phương pháp Phonics là phương pháp dạy tiếng Anh truyền thống, trong đó 1 từ được coi là đơn vị không tách rời. Trẻ học bằng cách nhắc đi nhắc lại từ đó cho đến khi thuộc lòng. Phương pháp này đòi hỏi trẻ phải sử dụng rất nhiều trí nhớ và không thể phát âm những từ chưa học.
Tuy vậy, để dạy trẻ tiếng Anh bằng phương pháp Phonics là rất khó. Trong tiếng Anh không có quan hệ 1-1 giữa chữ cái và âm như tiếng Việt. Nói một cách chính xác hơn là quy luật 1-1 chỉ áp dụng với các phụ âm còn các nguyên âm thì không. Chỉ có 5 nguyên âm là a, e, i, o, u theo cách viết nhưng có tới 24 nguyên âm theo cách đọc.
Ví dụ một phụ âm “a” được đọc là e trong “cat”, đọc là o trong “was”, đọc là ây trong "baby", đọc là a trong "father", đọc là i trong "orange"…Ngược lại, âm “e” được viết là a trong “valley”, ai trong “said”, e trong “met”… Cách đọc sẽ phụ thuộc vào các chữ xung quanh, vị trí của từ trong câu hoặc trọng âm.
Ngay trong việc dạy tiếng Anh theo phương pháp Phonics các nhà khoa học cũng đang tranh cãi rất nhiều về việc nên dạy chữ cái trước hay nên dạy âm trước, các nguyên âm nên dạy theo thứ tự của bảng chữ cái hay theo các âm thông dụng, làm thế nào để người học, đặc biệt là các em nhỏ có thể nhớ được tới 24 nguyên âm với rất nhiều quy luật khác nhau trong đó có những quy luật không dễ để diễn tả bằng lời.
Chưa kể, khả năng tập trung của các em nhỏ không tốt, việc đối diện với các quy luật khô khan sẽ khiến các em buồn chán vì thế sẽ không có hiệu quả.
Chính vì lý do đó mà việc dạy và học tiếng Anh theo phương pháp Phonics không được áp dụng rộng rãi. Chỉ đến những năm gần đây, với sự phát triển của ngành tâm lý giáo dục học, các nhà khoa học đã nghiên cứu các phương pháp giảng dạy khiến các quy luật đánh vần trở thành một thói quen tiềm thức đối với trẻ. Trẻ có thể vận dụng gần như tự động mà không phải tư duy. Một trong những phương pháp thành công nhất là chương trình I Can Read.
Đến nay đã có nhiều quốc gia trên thế giới đang theo bước Anh quốc nhằm giới thiệu Phonics vào chương trình giáo dục của mình và thu được những kết quả tích cực.