Tiếng ve mùa hè... ký ức tuổi thơ?
Tháng 4 đỏng đảnh với cái nóng như thiêu đốt nhưng cũng thoáng lao xao đón chờ những tiếng ve đầu tiên của mùa hè. Màu phượng đỏ của một thời cắp sách chợt làm ta xốn xang ký ức về tuổi thơ…
Hè “xưa” và hè “nay” sao khác thế !
Hè “xưa” là khoảng thời gian tuyệt diệu để khám phá thế giới đầy rộng mở, cảm nhận cuộc sống bằng mọi giác quan… Hè “xưa” là những ngày sách bút ngủ yên trong hộc bàn để trẻ thực sự hòa mình vào thiên nhiên trong tiếng ve giục giã với bao nhiêu trò chơi hấp dẫn: thả diều, hái hoa đuổi bướm, tung tăng chân trần trên những cánh đồng...
Hè “nay”, con balô nặng trĩu trên vai, vẫn khuôn mặt căng thẳng, bơ phờ như những ngày trong năm học, tất tả chạy qua các lớp học thêm… và khi trở về lại vùi đầu và đắm mình trong những trò chơi ảo. Chạnh lòng thèm được trả lại mùa hè cho con…
Chạnh lòng, thèm được trả lại mùa hè cho con!
Nhặt giữ tuổi thơ
Nhiều đề nghị nên cho trẻ chơi thả ga trong mùa hè, để trẻ có được khoảng thời gian tuổi thơ đúng nghĩa. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, trẻ rong chơi cả mùa hè cũng không phải là biện pháp hay, bởi việc quản lý con trẻ an toàn trong dịp hè luôn là vấn đề đau đầu của các bậc phụ huynh. Với trẻ thành thị, vui chơi không kiểm soát sẽ xảy ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Đưa con đi học hè cũng là cách để cha mẹ quản lý con, đồng thời giúp trẻ tiếp thu kiến thức.
Cũng không ít phụ huynh muốn con học hè để nâng cao hiểu biết, sớm thành tài - có học thì mới có “khôn”. Song chính áp lực này đôi khi đã đẩy gánh nặng học hành quá mức lên vai con trong những ngày đáng ra trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn cho một năm học vất vả kế tiếp.
“Theo tôi, một mùa hè cân bằng giữa việc học tập và vui chơi sẽ là lựa chọn tốt nhất cho trẻ. Làm sao có các hình thức vui học, học vui để trẻ vừa học thêm kiến thức, lại không mất đi những ngày hè vui nhộn mà sau này sẽ trở thành những ký ức đẹp theo trẻ đến suốt đời, đó mới chính là món quà tuyệt vời nhất cho các em.” - đó là ý kiến của chị Uyên Phương, một người làm trong ngành giáo dục.
Mùa hè của con bạn là: | ||||||
| ||||||