Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Đừng xem dạy thêm học thêm là việc đương nhiên
(Dân trí) - Học sinh bị áp lực học hành, sợ học kém nếu không đi học thêm, trò phụ thuộc vào thầy cô, dạy học thêm biến tướng gây ra hệ lụy lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh…
Đó là những hệ lụy của dạy thêm học thêm tràn lan được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề cập tại buổi làm việc tại TPHCM về công tác quản lý dạy thêm học thêm, ngày 21/3.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác dạy thêm học thêm tại TPHCM chiều 21/3 (Ảnh: Hồ Nam).
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học.
Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan.
Dạy thêm học thêm tràn lan làm tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.
Thứ trưởng chia sẻ, thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên, nổi bật nhất là Thông tư 17.
Tuy nhiên, việc dạy thêm học thêm tràn lan không giảm, lại có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
Thậm chí, dạy thêm học thêm lại được xem như chuyện đương nhiên, nếu không học, con sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và có thời gian tham gia nhiều hoạt động khác.
Thứ trưởng Thưởng trải lòng, nhiều em vì áp lực học hành nên gặp phải vấn đề tâm lý, tự gây tổn thương cho bản thân. Nguy hiểm nhất là nếu học sinh phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé.
Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn.
Bên cạnh đó, ông Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra thực tế dạy thêm học thêm tồn tại là do trường công lập nhiều nơi sĩ số quá đông, lên tới 50-60 học sinh, giáo viên không thể quan tâm từng em trong giờ học chính khóa.

Cán bộ quản lý ở TPHCM chia sẻ tại buổi làm việc (Ảnh: Hồ Phúc).
Chất lượng và khoảng cách giữa các trường cũng chưa đồng đều. Trong khi, phụ huynh học sinh có mong muốn chính đáng được học những ngôi trường tốt.
Ngoài ra, áp lực điểm số, mong ước của bố mẹ về thành tích học tập của con cái cũng gia tăng việc học thêm.
Thầy cô, cán bộ quản lý đừng xem dạy thêm, học thêm là đương nhiên
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phân tích, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian cho việc học thêm tràn lan.
Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khóa, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Chúng ta cần tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao.

Học sinh học thêm bên ngoài nhà trường ở TPHCM (Ảnh: Hoài Nam).
Đi cùng đó là những vấn đề cần thực hiện như các trường học phải nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khóa giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học; đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học để học chương trình chính khóa.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ mục tiêu của giáo dục không phải là tìm kinh phí, cách thức dạy thêm học thêm mà phải làm sao ngày mai thi tốt nghiệp thì "chiều nay con em mình vẫn đi đá bóng được, vẫn phụ cha mẹ được".
"Thầy cô, cán bộ quản lý đừng coi việc dạy thêm, học thêm là câu chuyện đương nhiên của mấy chục năm qua mà phải thay đổi để mang lại hạnh phúc cho học sinh", ông nói.
Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ "5 không và 4 đề cao".
5 không gồm không đánh trống bỏ dùi, không bao biện, thỏa hiệp, không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.
Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm, phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trọng của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.