Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói về mô hình trường tiểu học mới
(Dân trí)- Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT đã cho phép gần 1.500 trường học tham gia thí điểm mô hình trường tiểu học mới (VNEN). Vậy thời gian tới các bước đi của mô hình này là như thế nào? Bộ GD-ĐT có đưa ra các cơ chế để giải quyết các khó khăn khi thực hiện ?
Để tìm lời giải đáp cho các câu hỏi trên, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.
Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh: “Dự án của mô hình VNEN đã có kết hoạch là chỉ hỗ trợ cho 1.447 trường tiểu học tham gia. Song do hiệu quả của mô hình này nên nhiều nơi muốn tự nhân rộng ra. Tuy nhiên, trường nào muốn làm thêm thì phải tự lo kinh phí, dự án chỉ hỗ trợ trong công tác tập huấn giáo viên. Có thể những trường không đủ điều kiện thực hiện ngay các nội dung của trường học VNEN thì có thể thực hiện từng phần. Ví dụ như có thể chỉ thực hiện phần tổ chức lớp học hoặc sử dụng bộ sách…”.
Cũng theo Thứ trưởng Hiển, quan niệm về chương trình giáo dục hiện nay khác với những năm trước đây. Đối với những nước tiên tiến, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu giáo dục, quy định chuẩn đầu ra ở từng cấp học. Về nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, tổ chức dạy học… là do các nhà trường, do chính các giáo viên chủ động làm. Sách giáo khoa bây giờ không phải chỉ có một bộ mà giáo viên sử dụng rất nhiều tư liệu, từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó quan niệm một chương trình một bộ sách giáo khoa cần phải được thay đổi.