Thi tuyển sinh vào lớp 10 :
Thí sinh TPHCM chật vật với đề Toán
(Dân trí) - Ngày cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng không thoải mái. Các thí sinh cho rằng đề Toán có nhiều câu nâng cao không làm được.
Thí sinh Thùy Dương, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn cũng than thở: “Đề nâng cao quá, em không tự tin vào bài mình làm”. Thí sinh này cũng tỏ ra lo lắng vì đề thi cả 3 môn năm nay đều “khó ăn” nên không biết có đậu vào Trường THPT Trương Vương được không.
Theo thầy Lê Văn Chương, tổ trưởng bộ môn Toán Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) thì cấu trúc đề năm nay vẫn như năm trước. Tuy nhiên câu 3 phần rút gọn biểu thức hơi nâng cao nên các thí sinh thấy lạ. “Thông thường, kết cấu phần a của câu này sẽ dễ nhưng năm nay cả phần a, b của câu 3 đều khó. Dạng câu này hơi nâng cao so với một tháng các học sinh ôn tập.
Còn câu 5 hình học, ngay từ phần a, học sinh trung bình đã thấy khó làm. Thế nhưng phần này lại liên quan với phần b, nếu không chứng minh được 2 hình chữ nhật vuông góc thì sẽ không chứng minh được tam giác đồng dạng. Riêng phần c, d là nâng cao. Trong đó phần d năm nay có phần dễ hơn năm trước.
Cũng theo thầy Chương, học sinh học trung bình chỉ làm được 3-4 điểm bài thi này vì đề hơi dài và nhiều câu khó giải. Các câu khó nên học sinh “hơi choáng” và mất tinh thần làm bài. Mặc dù vậy thầy Chương cũng đánh giá rằng “đề năm nay khá hay và có tính phân hóa cao. Dù khó vậy nhưng lại kiếm điểm 10 dễ hơn hơn năm ngoái. Các học sinh giỏi toán hoàn toàn có thể kiếm 10 điểm được, còn với học sinh trung bình thì khó được 5 điểm”.
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết tổng kết 2 ngày thi, hệ thường có 330 thí sinh vắng thi, hệ chuyên vắng 246 thí sinh. Hai ngày thi diễn ra trong yên bình, không có trường hợp vi phạm quy chế ở cả thí sinh lẫn cán bộ coi thi.
Lý giải cho việc việc nhiều thí sinh vắng thi, ông Bạc cho rằng: Đây là hiện tượng bình thường, phản ánh đúng xu hướng giảm áp lực thi cử. Có thể là do học sinh ở khu vực xét tuyển sau khi đăng ký dự thi tại các trường trong khu vực thi tuyển đã cân nhắc kỹ và quyết định không thi mà trở về xét tuyển để cầm chắc suất vào lớp 10 công lập. Ngoài ra, học sinh đăng ký vào các trường ngoài công lập ngày một nhiều hơn.