Cần Thơ:
Thăm trường tiểu học thân thiện vùng ven đô
(Dân trí) - Nằm ở vùng ven của quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, 10 năm qua, Trường tiểu học An Bình I đã từng bước đi lên từ dạy và học có chất lượng để trở thành ngôi trường thân thiện tiêu biểu của ngành giáo dục Cần Thơ.
Trường tiểu học An Bình I được xây dựng vào năm 2000 trên tổng diện tích hơn 10.000m2 tại phường An Bình, quận Ninh Kiều. Trường có diện tích đất và sân bãi rộng, có nhiều cây xanh, thảm cỏ nên khá thuận lợi để xây dựng một môi trường học thân thiện.
Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn
Sau khi có chủ trương thực hiện “Trường học thân thiện, Học sinh tích cực”, nhà trường đã thành lập một ban chỉ đạo. Đặc biệt, với bậc tiểu học thì việc xây dựng trường học “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” được thực hiện trước tiên.
Nhà trường cho chặt những nhánh cây to, bụi rậm che khuất ánh sáng tự nhiên; đảm bảo 100% phòng học đủ ánh sáng cho học sinh (HS) học tập; trường cho trồng cây xanh đảm bảo hơn 40% diện tích toàn trường; tổ chức cho HS khối 4 và khối 5, mỗi lớp trồng 2 bồn cỏ và 4 cây xanh; trang bị được 3 máy nước tiệt khuẩn hoạt động hết công suất; có đủ nước sạch và xà phòng cho HS rửa tay; có đủ nhà vệ sinh cho giáo viên và HS.
Trường luôn giáo dục HS vệ sinh phòng lớp, phân công các lớp trực vệ sinh hàng ngày; tổ chức thu gom, phân loại rác sau mỗi buổi học.
Nhà trường luôn tạo cảnh quan trong trường, các dãy phòng, lớp học được trang trí hình ảnh, khẩu hiệu mang tính giáo dục HS: ảnh Bác Hồ, 5 điều Bác Hồ dạy, mục tiêu giáo dục tiểu học, nội dung nhiệm vụ năm học.
Trường còn cho triển khai quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông. Trong những năm học qua, không xảy ra tai nạn giao thông, đuối nước, ngộ độc thực phẩm, sốt xuất huyết với HS, không có tình trạng giáo viên đánh HS hoặc HS bị đe dọa.
Từ trường, lớp học thân thiện…đến giáo viên và HS tích cực
Hiệu trưởng Chu Đức Khang cho biết nhà trường luôn tạo điều kiện cho phụ huynh HS đến trường tiếp xúc với giáo viên thường xuyên để biết về kết quả học tập của con em mình; trường cũng tổ chức các hội thảo, các “góc dành cho phụ huynh”. Đây cũng là dịp để giáo viên gặp gỡ gia đình HS để tìm hiểu hoàn cảnh sống để có sự chia sẻ, cảm thông, từ đó làm tốt công tác chủ nhiệm.
Trong lớp học có treo các đồ dùng trực quan làm cho giờ học thêm sinh động và sôi nổi; HS được học trực tiếp qua những đồ vật “thật”; các đồ dùng trực quan do thư viện trường cung cấp và giáo viên tự làm, có góc trưng bày các sản phẩm của HS làm ra và góc thư viện.
Trong nhiều năm qua, các lớp học ít xảy ra các hiện tượng vi phạm kỷ luật của HS. Nhà trường cũng yêu cầu các giáo viên phải biết lắng nghe HS để hiểu HS, yêu cầu việc giáo dục kỷ luật không sử dụng hình phạt xâm phạm thân thể HS.
Hiệu trưởng Khang cũng cho biết nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh cho HS như thể dục thể thao, các trò chơi dân gian.
Bên cạnh đó, HS của trường còn tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương như: nhận chăm sóc bia kỷ niệm trận đánh tiêu hủy kho xăng dầu Cái Răng; nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Nở; tuyên truyền giới thiệu khu di tích Cách mạng Lộ Vòng Cung - quê hương, thân thế và công lao của đồng chí Trần Ngọc Quế…
Hiệu trưởng Chu Đức Khanh chia sẻ: “Các hoạt động trên nhằm giáo dục truyền thống dân tộc, văn hóa một cách hiệu quả cho HS, đồng thời phát huy giá trị của các di tích của địa phương cho mọi người trong cộng đồng và khách tham quan du lịch”.
Huỳnh Hải