“Qua ống kính trẻ thơ” đã mở rộng chân trời của các em

Lễ trao giải khu vực chương trình Qua ống kính trẻ thơ được tài trợ bởi Tập đoàn Panasonic đã được tổ chức tại khách sạn Sheraton Hà Nội vào ngày 18/12. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Mike Kitadeya -Giám đốc chương trình Qua ống kính thẻ thơ toàn cầu.

Chào ông, ông vui lòng cho biết, vì sao Panasonic đưa ra sáng kiến về cuộc thi “Qua ống kính trẻ thơ” cho các em học sinh và Panasonic thực hiện chương trình này như thế nào trên khắp toàn cầu? 

“Qua ống kính trẻ thơ” là một chương trình đào tạo làm phim trên khắp thế giới do Tập đoàn Panasonic khởi xướng và tổ chức từ năm 1989 với mục đích là tăng cường khả năng giao tiếp, sáng tạo và cách làm việc theo nhóm thông qua quá trình làm phim. Panasonic cung cấp cho các trường các trang thiết bị cần thiết trong suốt quá trình làm phim và tổ chức các buổi đào tạo giới thiệu về cách làm phim cũng như cách sử dụng các trang thiết bị đó.
 
Ông Mike Kitadeya - Giám đốc chương trình Qua ống kính thẻ thơ toàn cầu.
Ông Mike Kitadeya - Giám đốc chương trình Qua ống kính thẻ thơ toàn cầu.

“Qua ống kính trẻ thơ” mang tới cho các em học sinh cơ hội để nói lên được những suy nghĩ và tiếng nói về tất cả những vấn đề xã hội, kinh tế, những bộ phim các em làm sẽ phản ánh những quan điểm của thế hệ trẻ về các vấn đề trên thế giới. Thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước, vì thế viêc khuyến khích các em suy nghĩ nghiêm túc các vấn đề đó từ khi còn nhỏ rất quan trọng.

Hơn 160.000 em học sinh trên toàn thế giới đã tham gia vào chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” từ khi chương trình bắt đầu. Từ năm 2004, cuộc thi khu vực và quốc tế đã được bắt đầu và tổ chức hàng năm tới nay. Việc mở rộng chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho các thể hệ trẻ, đặc biệt là mang chương trình gần hơn tới các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Tại sao chương trình Qua ống kính trẻ thơ lại chọn Giao tiếp và Môi trường là chủ đề chính cho chương trình năm nay?

“Qua ống kính trẻ thơ” có vai trò như một nền tảng toàn cầu cho thế hệ trẻ ở mọi tầng lớp, mọi đất nước đến gần với nhau hơn. “Giao tiếp” được xem như là một chủ đề rộng lớn nơi trẻ em có thể khám phá một cách sáng tạo những mảng đa dạng trong giao tiếp như văn hóa, lối sống và đưa lại cho mọi người cơ hội để có một cái nhìn thoáng qua về các khía cạnh khác nhau trên thế giới. Điều này đã tạo lên những kết nối trò chuyện thú vị, nơi các em học sinh có thể học hỏi và tìm hiểu từ các đội còn lại.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là những vấn đề đang ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta hàng ngày, hàng giờ. Với tầm nhìn trở thành Doanh nghiệp sáng tạo Xanh đi đầu trong ngành công nghiệp điện tử vào năm 2018, chúng tôi tin rằng mỗi doanh nghiệp cần đóng một vai trò trong việc đảm bảo tính bền vững của môi trường và giáo dục sinh thái là một trong những cách Panasonic lựa chọn để thực hiện vai trò của mình. Với chủ đề “Môi trường”, thế hệ trẻ được khuyến khích để suy nghĩ nghiêm túc và sáng tạo về việc truyền đạt thông điệp sinh thái để thúc đẩy phát triển môi trường bền vững.

 
Lễ trao giải khu vực chương trình Qua ống kính trẻ thơ.
Lễ trao giải khu vực chương trình Qua ống kính trẻ thơ.

Cuộc thi khu vực Qua ống kính trẻ thơ năm nay nhận được bao nhiêu kịch bản gửi về, thưa ông? Ông đánh giá thế nào về chất lượng của những kịch bản này?

Trong cuộc thi khu vực năm nay chúng tôi nhận được hơn 1.900 kịch bàn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong số đó, bảy kịch bản được chọn làm đại diện tham dự lễ trao giải lần này.

Tôi thật sự thấy ấn tượng khi thấy rằng hàng năm các em học sinh tham dự chương trình Qua ống kính trẻ thơ lại đưa ra những điểm mới để thử thách bản thân họ, thiết lập được những mục đích cao hơn so với các anh chị đã từng tham dự chương trình các năm trước. Năm nay, các em học sinh có tinh thần làm chủ khá cao trong dự án phim của mình, mang tất cả những nhiệt tình đam mê kết hợp với sự sáng tạo tối đa để đảm bảo rằng thông điệp của các em được truyền đạt một cách hiệu quả  và thú vị nhất.

Panasonic đánh giá như thế nào hiệu quả của chương trình mang lại cho thế hệ trẻ trên toàn thế giới?

Các em học sinh có khả năng trong lĩnh vực làm phim, hay tương lai muốn trở thành những nhà báo, nhà làm phim chuyên nghiệp có thể sử dụng chương trình này như một nền tảng toàn cầu đề bộc lộ những tài năng của các em, bằng cách sử dụng công nghệ video kỹ thuật số để tạo ra những câu chuyện, mà trong những câu chuyện đó cái nhìn của các em được lắng nghe. Thế hệ trẻ được trao quyền để có thể nhận thức nhiều hơn về thế giới xung quanh có thêm nhiều kiến thức tổng quát và tôi tin rằng chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” đã mở rộng chân trời của các em.

Đây cũng là cơ hội học hỏi bên ngoài lớp học nơi họ có thể đón nhận những kiến thức mềm quan trọng như giá trị của làm theo nhóm và giao tiếp cá nhân hiệu quả trong suốt quá trình làm phim. Chương trình đã tạo được hiệu quả trong việc rèn luyện tư duy sáng tạo của thế hệ trẻ đồng thời khắc sâu giá trị của trách nhiệm đóng góp cho xã hội vào tâm trí của các em.
 
Tốt nghiệp trường Đại học Osaka (Nhật Bản), ông Yoshihiro Mike Kitadeya hiện là Giám đốc văn phòng toàn cầu chương trình Qua Ống Kính Trẻ Thơ, tập đoàn Panasonic. Từ trụ sở tại Nhật Bản, ông quản lý và giám sát hoạt động của chương trình Qua Ống Kính Trẻ Thơ trên tòan cầu. Ông Kitadeya được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 9 năm 2003. Trước đó, từ năm 1988, ông đã gắn bó với chương trình Qua Ống Kính Trẻ Thơ khi Panasonic Bắc Mỹ (tiền thân là Matsushita Electric Corporation of America) bắt đầu chương trình và ông giữ vai trò giám đốc quan hệ công chúng.

 

Ông Kitadeya gia nhập Tập đòan Panasonic từ 1978 (tiền thân là công ty Matsushita Electric Industrial). Ông đã giữ nhiều vị trí trong lĩnh vực truyền thông của tập đoàn, bao gồm Trợ lý trưởng phòng cấp cao phụ trách truyền thông của công ty Matsushita Electric Mỹ và Giám đốc truyền thông quốc tế của công ty Matsushita Electric Industrial.  

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm