Phụ huynh Mỹ chọn trường... khác phụ huynh Việt Nam

Ở VN, đặc biệt tại các thành phố lớn, việc chọn trường cho con hầu như được gói gọn hoặc theo tuyến cư ngụ, theo kết quả thi cử của học sinh hoặc theo khả năng tài chính của phụ huynh. Ở Hoa Kỳ, các phụ huynh chọn trường cho con theo cách khác…

Ít nhất cũng có thể so sánh “lý thuyết chọn trường” của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ với “lý thuyết và thực tế” thành lập trường công lập tự hạch toán ở Trường Lê Quý Đôn (TPHCM).

 

Trường công lp t hch toán

 

Ph huynh VN chn la gia ba lĩnh vc:

 

Lĩnh vc 1: Hoàn tt tt nht chương trình THPT hin hành, bo đảm chc chn thi đậu tt nghip và đạt được kết qu tt trong k thi ĐH trong nước. Giá hc phí 650.000 đồng/tháng (lp 10), 820.000 đồng/tháng (lp 11) và 930.000 đồng/tháng (lp 12).

 

Lĩnh vc 2: Ngoài các yêu cu đã đạt nói trên, các em hc sinh còn được kh năng để hc các trường ĐH s dng tiếng Anh trong và ngoài nước. Giá hc phí 890.000 đồng/tháng (lp 10), 1,1 triu đồng/tháng (lp 11) và 1,2 triu đồng/tháng (lp 12).

 

Lĩnh vc 3: Các em hc theo chế độ lâu nay ging như hc sinh lp 11, 12 đang thc hin cho đến khi ra trường. Giá hc phí: công lp 30.000 đồng/tháng (lp 10, 11, 12) và bán công 120.000 đồng/tháng (lp 10, 11, 12), chưa tính các khon đóng góp khác v cơ s vt cht, chương trình kích cu, hc thêm...

 

Khác bit ln nht, ám nh ph huynh và đập vào mt mi người nht, chính là khong cách tin bc:

 

- Lp 10: 30.000 đồng/tháng - 650.000 đồng/tháng - 890.000 đồng/tháng. Khong cách t xp x 25 ln đến tròm trèm 30 ln.

 

- Lp 11: 30.000 đồng/tháng - 820.000 đồng/tháng - 1,1 triu đồng/tháng. Khong cách t hơn 27 ln đến hơn 33 ln.

 

- Lp 12: 30.000 đồng/tháng - 930.000 đồng/tháng - 1,2 triu đồng/tháng. Khong cách t 31 ln đến 40 ln.

 

Ph huynh ch có ba ngày để chn la trên chng đó tiêu chí, do đó h ch có th tính toán duy nht trên cơ s “nhân => quả” như sau:

 

- Đóng ít => hc và thi như hin nay, không có “bo kê” thi đậu.

 

- Đóng kha khá => “bo kê” thi đậu.

 

- Đóng “xp” => “bo kê” (?) hc đại hc nước ngoài.

 

Chn trường như M

 

Năm nay, B Giáo dc Hoa K tiếp tc trin khai vic trao cho ph huynh cơ hi chn trường cho con cái bng vic cho n bn min phí tài liu hướng dn chính thc “Choosing a school for your child” (Chn trường hc cho con cái bn) dành cho ph huynh.

 

Từ lá thư của Bộ trưởng gửi phụ huynh học sinh

 

Để khuyến khích tinh thn đóng góp ca các ph huynh cho nn giáo dc nước nhà, đồng thi gii thiu n phm trên, bà B trưởng Margaret Spellings đích thân viết thư gi ph huynh hc sinh:

 

“Kính thưa các bc ph huynh,

 

Hn ông bà còn nh lúc con mình được sinh ra, bàn tay bé bng ca chúng đã nhanh chóng nm ly ngón tay ca ông bà như thế nào! Con cái ca ông bà s còn tiếp tc nương ta vào đôi tay cha m chúng trong sut thi thơ u và tui tr. Ông bà chính là người thy đầu tiên và sut đời ca con cái mình. Và vi tư cách là cha m, là thy dy, ông bà phi quyết định nhng điu quan trng cho con cái. Mt trong nhng quyết định quan trng nht chính là vic hc hành rèn luyn ca chúng”.

 

Trách nhim ca ph huynh được công nhn đầy đủ qua trang 4 ca tài liu “Choosing a school for your child”: “Không ai khác có th quan tâm đến li ích ca con cái ông bà hơn là chính ông bà. Không ai khác s cn thn xem xét con cái mình có được giáo dc và đối x tt trong trường hc hay không. Ông bà chính là người biết rõ tính cách, ưu đim, khuyết đim ca con cái. Ông bà biết nhng nhu cu ánh lên trong đôi mt tr. Ông bà biết rõ nhng giá tr mà gia đình ông bà mong mun nhà trường phi tôn trng”.

 

Đến những chỉ dẫn cụ thể:

 

Ph huynh hc sinh được hướng dn t m và cn thn trong tng bước tìm kiếm và chn trường cho con em mình. Ph huynh cũng được yêu cu viết ra năm điu c th mà h cho là quan trng nht khi chn trường. Kế đến, ph huynh phi xác định tính cách, cá tính, nhu cu, khuynh hướng và năng lc ca con em mình.

 

Nhng câu hi thc tế được đưa ra như: Con ông bà có cn mt môi trường thúc đẩy năng lc sáng to? Con ông bà có cn h tr thêm hoc thêm thi gian để hoàn tt bài tp? Con ông bà có cn nhiu bài tp mang tính th thách? Con ông bà có cn chú ý riêng hay không?

 

Thm chí còn có nhng câu hi mang tính hướng dn phương pháp ging dy cho giáo viên s dy d tr: Con ông bà hc nhanh bng cách quan sát đồ vt hot động, bng cách lng nghe? Con ông bà có thích tham gia trò chuyn tho lun trong hc tp không? Con ông bà có năng khiếu v logic hay toán hc? Còn v âm nhc và ngh thut thì sao? Con ông bà thích làm vic theo nhóm? Làm vic mt mình? Con ông bà đạt bao nhiêu đim trong k thi chun ca tiu bang?...

 

Tt c yêu cu trên đòi hi ph huynh phi nm rõ nhân cách, cá tính và vic hc hành ca con cái mình. Điu đó cho thy mt mt nhà nước khuyến khích cha m quan tâm đến con cái hơn qua vic tìm hiu và gn gũi con cái; mt khác, đây là mt h thng giáo dc cho phép người hc chn la cho mình mt môi trường hc tp ti ưu nht vi bn thân, nghĩa là mt nn giáo dc vì người hc, vì con người.

 

...Và đánh giá các trường hc

 

Các tiêu chun tht rõ ràng được đưa ra để ph huynh đánh giá ngôi trường mình sp chn. Trường có mt chương trình vng vàng vi nhng b môn nn tng như Anh ng, lch s, toán hc, khoa hc, ngh thut và ngoi ng hay không? Ngoài nhng khóa hc trên, trường còn cung cp thêm nhng b môn nào khác? Có bng chng nào cho thy trường có th dy hc sinh đọc được lưu loát? Trường có nhng tôn ch đặc bit nào dành cho vic đào to và giáo dc? Trường có nhiu cơ hi dành cho hc sinh?

 

Còn v hc sinh có năng khiếu thì sao? Trường có thêm nhng hot động ngoi khóa nào để h tr lý thuyết ging dy? Nếu con ông bà có nhng nhu cu riêng, thi khóa biu ca trường có nhng h tr đặc bit nào? Cơ s vt cht ca trường có đáp ng nhu cu hc tp ca con ông bà? Trường có nhng phương pháp ging dy nào giúp con ông bà hc tp? Con ca ông bà có thích hp vi nhng phương pháp đó hay không? Kế hoch cho bài tp v nhà ca trường là gì? Kế hoch đóđáp ng mong đợi ca ông bà v vic làm bài tp nhà ca con cái? Lp hc có bao nhiêu hc sinh?...

 

Còn rt nhiu chi tiết khác để bo đảm mt trường hc luôn bt kp vi s phát trin ca thi đại. Người ta ch trương dy nhng điu căn bn (nhng b môn công c), đạo đức và phương pháp hc tp, nghiên cu, nghĩa là nhà trường và ph huynh không có tham vng nhi nhét tt c kiến thc cho hc sinh.

 

Vic đánh giá trường hc còn da trên cách thc ng x (behavior policy) ca toàn trường (trong vic phát trin mt ý thc và trách nhim công dân, trong khuôn phép k lut nhà trường, trong vic kim soát sĩ s hc sinh và liên lc vi ph huynh...).

 

Trong đạo lut NCLB (No child left behind - Không b rơi mt đứa tr nào), các trường hc b ph huynh đánh giá thp hơn tiêu chun do tiu bang đề xut s có thi hn là năm năm để điu chnh nhng khiếm khuyết ca mình. Trong năm năm đó, nhà trường được ưu đãi vi nhiu chính sách tr giá, linh hot ngun tài trđào to giáo viên. Nếu sau thi hn nhà trường chưa đáp ng được yêu cu, tiu bang bt buc phi có nhng bin pháp đổi mi cưỡng chế.

 

Theo Nguyễn Đạt Ân

 Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm