Nỗi lo... đề sai trong mùa thi

Bốn đề thi chương trình THPT phân ban có sai sót trong kỳ thi học kỳ 2 vừa qua. Trước đó, đề thi học kỳ 1 chương trình THPT phân ban cũng có vấn đề. Hôm nay, cả nước hồi hộp dõi theo 1,5 triệu học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THCS và mong sao chuyện đề thi sai không lặp lại.

Chiều 12/5, khi tiến hành thi học kỳ 2 môn sinh lớp 10 ban khoa học tự nhiên (chương trình THPT phân ban), nhiều học sinh (HS) đã không làm được câu số 3 (bài toán “tính hiệu ứng pasteur”) vì HS chưa học cách giải. Ngoài ra, câu số 5 của đề thi này (yêu cầu HS tính logarith) HS cũng chưa được học tới.

 

Ở khối lớp 11, đề thi học kỳ 2 môn lý ban C cũng có vấn đề (câu số 12, đáp án không khớp với đề bài). Trước đó, ngày 11/5, đề thi học kỳ 2 môn văn chương trình phân ban cũng có nhiều câu nằm trong phần kiến thức của học kỳ 1.

 

Trước đó, một số đề thi học kỳ 1 chương trình THPT phân ban tổ chức hồi tháng 12/2004 cũng có sai sót. Đề thi môn lịch sử lớp 10 có một số câu hỏi (chiếm 4,75/10 điểm) nằm ngoài chương trình; đề thi môn vật lý cũng vậy.

 

Chúng tôi đã đến gặp ông Trần Văn Kiên, Trưởng Phòng Khảo thí Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng-Bộ GD-ĐT - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức việc ra đề kiểm tra. Ông Kiên cho biết Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng chỉ chịu trách nhiệm ra đề đối với những kỳ thi quốc gia, còn kỳ thi này đề thi hoàn toàn do Ban Chỉ đạo Chương trình và Sách giáo khoa thí điểm đảm nhận.

 

Chiều 17/5, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Lan Phương, thư ký ban ra đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 10, 11 THPT phân ban thí điểm năm học 2004 - 2005, cho biết ngay sau khi có phản ánh sai sót về đề thi, ban ra đề đã mời nhóm tác giả ra đề thi môn vật lý lớp 11 đến. Tài liệu các tác giả được cung cấp để ra đề gồm có chương trình khung, sách giáo khoa viết theo chương trình khung (2 bộ sách) và phân phối giờ dạy theo sách giáo khoa. Đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình và sách giáo khoa thí điểm (cả 2 bộ sách). Nguyên nhân để xảy ra sai sót là phân phối chương trình của bộ sách giáo khoa thứ nhất không có phần mà đề thi hỏi tới. Còn phân phối chương trình của bộ sách giáo khoa thứ hai thì có.

 

Do đó đối với những địa phương dạy theo bộ thứ hai thì giữ nguyên đáp án và biểu điểm. Với những địa phương dạy theo bộ sách thứ nhất thì bỏ câu đó và chuyển điểm sang các câu tự luận khác (vì câu đó nằm trong phần tự luận). Ngoài ra, phần đáp án câu số 12 đề lý lớp 11 ban C không khớp với đề bài, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản điều chỉnh lại đáp án của câu này ngay sau đó.

 

Vấn đề cuối cùng mà công luận đặt ra là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT để xảy ra những sai sót này như thế nào và biện pháp để chấm dứt các sai sót tương tự trong tương lai.

 

Theo Vân Du

Người Lao Động