Những câu hỏi “nóng” trước thềm năm học mới
(Dân trí) - Sở GD-ĐT Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học cũ và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Hội nghị thực sự “nóng lên” với nhiều câu hỏi khá “hóc” của lãnh đạo các phòng giáo dục và trường học. Nhưng do thời gian hạn hẹp, lãnh đạo Sở đã bỏ ngỏ nhiều câu hỏi.
Dân trí đã có buổi gặp gỡ ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam để tìm câu trả lời của tỉnh trước thềm năm học mới.
Được biết năm học mới 2007- 2008, trong khi các bậcTiểu học, THCS thừa giáo viên thì ở bậc mầm non và PTTH lại xảy ra tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Vậy hiện nay, Sở đã có giải pháp nào để cân đối nguồn lực giáo viên ở các bậc học?
Do lượng học sinh các bậc Tiểu học, THCS trong các năm qua liên tục giảm, cụ thể năm học 2007-2008, ở hai bậc Tiểu học và THCS giảm hơn 15.000 học sinh dẫn đến tình trạng thừa giáo viên. Trong khi đó, lượng học sinh Mầm non và PTTH, đặc biệt là PTTH do chỉ tiêu tuyển sinh cao nên lại thiếu giáo viên.
Hiện Sở đã lên kế hoạch thực hiện đồng bộ các giải pháp: Chủ trương, khuyến khích giáo viên bậc THCS nâng cao trình độ chuyên môn để chuyển lên cấp trên THPT hiện đang thiếu giáo viên. Chúng tôi cũng có chính sách gởi các giáo viên bậc Tiểu học đi học các môn năng khiểu như Hội hoạ, âm nhạc để chuyển về bậc Mầm non. Đồng thời, chúng tôi thực hiện chính sách tinh giảm biên chế theo Nghị định 132 nhằm tháo gở tình trạng thừa giáo viên hiện nay.
Trong bảng dự toán ngân sách của các trường THPT kết thúc năm học trước, đặc biệt là 8 trường PTTH bán công trên địa bàn tỉnh, con số bội chi lên tới gần 8 tỷ đồng. Nhiều trường nợ lương giáo viên trong nhiều tháng liền và đến nay vẫn chưa thể quyết toán, như trường PTTH bán công Nguyễn Trãi, Hội An, nợ lương đã lên đến 1,5 tỷ động. đây quả thực là bài toán khó cho lãnh đạo các trường?
Chính tình trạng thiếu giáo viên ở bậc PTTH nên dẫn đến tiền lương dạy tăng tiết, thêm giờ của các giáo viên ở bậc học này bị nợ. Nếu thực hiện được giải pháp cân đối nguồn lực giáo viên giữa các bậc học thì sẽ giải toả được nợ lương giáo viên. Đồng thời, việc nợ lương giáo viên, một phần là do mức lương tối thiểu tăng lên 450.000 trong khi ngân sách vẫn không tăng lên. Giải pháp chỉ có thể là tăng ngân sách và tăng học phí.
Với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Quảng Nam, tăng học phí sẽ rất khó cho học sinh. Các giải pháp cân đôi nguồn lực giáo viên của Sở cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Vậy đến bao giờ chấm dứt tình trạng thừa - thiếu giáo viên và giải quyết khoản nợ hàng chục tỷ đồng?
Đã có cách rồi. Chúng ta chỉ còn phải chờ thôi.
Thưa ông, trước thềm năm học mới, nhiều trường kêu việc mua sắm trang thiết bị dạy - học sẽ không thể hoàn thành trước ngày khai giảng và chắc chắn sẽ chậm. Liệu có lặp lại tình trạng đến giữa học kỳ 2 các trường vẫn chưa có thiết bị dạy - học theo chương trình mới như năm ngoái?
Theo đề nghị của Sở tài chính về phân bổ ngân sách mua sắm trang thiết bị dạy học , ngân sách còn lại của dự án chưa phân bổ khoảng 4,9 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ dùng hơn 3,6 tỷ đồng thuộc kinh phí của Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2007 đê mua sắm thiết bị giáo dục quốc phòng và hơn 1,2 tỷ đồng mua máy vi tính bổ sung cho các trường PTTH, mỗi trường 2 phòng máy, mỗi phòng máy trang bị 25 dàn máy vi tính. Chúng tôi đang định ngày tổ chức mua sắm thiết bị theo hình thức đấu thầu tập trung tại Sở. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm chạp như năm ngoái.
Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nửa là đến ngày khai giảng năm học mới, nhiều công trình trường học vẫn còn đang dở dang, thậm chí, có công trình trường học không thể tiếp tục thi công do vướng mắc vấn đề giải toả khu dân cư?
Các trường đang xây dở, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi vốn để thực tiếp các giai đoạn tiếp theo và hoàn tất sớm; giúp cho các em học sinh miền núi có điều kiện học tập thuận lợi hơn. Còn với các trường PTTH Trần Cao Vân, PTTH Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Chất lượng cao Tam Kỳ không thể tiếp tục thi công do chưa giải quyết xong vấn đề giải toả. Các hộ dân không chịu di dời với lý do chủ yếu là không có đất tái định cư. Chúng tôi sẽ đề nghị UBND thành phố Tam Kỳ bố trí đất tái định cư và giải quyết dứt điểm việc đền bù để tiến hành thi công tiếp.
Thưa ông, nhiệm vụ tập trung trong năm học mới của ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam bao gồm những nội dung gì?
Nhiệm vụ tập trung của ngành trong năm tới là tiếp tục phát huy thành quả của cuộc vận động “hai không”: nói không với bệnh thành tích và nói không với tiêu cực trong thi cử.
Riêng ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam, chúng tôi bổ sung thêm “ba không” và cũng coi đây là những nhiệm vụ trọng tâm nhất là: không đọc - chép, không vi phạm đạo đức nhà giáo và không để học sinh yếu, kém ngồi nhầm lớp. Để thực hiện nói không với đọc - chép, Chúng tôi tăng cường đầu tư công nghệ thông tin, soạn các giáo án điện tử, phối hợp với Bộ GD-ĐT và tổ chức Intel đào tạo, nâng cao kỹ năng tin học cho đội ngũ giáo viên.
Xin cảm ơn ông!
Khánh Hiền
(Thực hiện)