Nhiều trường và doanh nghiệp cam kết tạo việc làm cho sinh viên
(Dân trí) - Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn vừa ký thỏa thuận với gần 50 doanh nghiệp cam kết tạo ra việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Ngoài ra, hai bên hợp tác xây dựng chương trình học kỳ tại doanh nghiệp để người học tiếp cận thực tế hơn.
Gần 50 doanh nghiệp này chủ yếu kinh doanh trong các lĩnh vực Kinh tế, Du lịch, Nhà hàng - Khách sạn, khối ngành sức khỏe, kỹ thuật công nghệ, công nghệ ô tô và khối ngành tiếng nước ngoài. Theo thỏa thuận được ký, các doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá sinh viên theo hướng ứng dụng nghề nghiệp, thực tập và việc làm. Đặc biệt, họ có nhiệm vụ xây dựng chương trình học kỳ tại doanh nghiệp để sinh viên trải nghiệm thực tế ngành nghề mà các em theo học.
Sinh viên cũng được ký hợp đồng cam kết việc làm với nhà trường. Cả 2 phía đều có trách nhiệm, sinh viên có nghĩa vụ thực hiện tốt quá trình học tập, đảm bảo tiêu chí đầu ra; còn nhà trường phải đảm bảo việc làm cho các em. Nếu nhà trường không thực hiện được cam kết, sẽ có trách nhiệm hoàn trả học phí, hoặc đào tạo bổ sung để sinh viên đáp ứng việc làm theo nhu cầu của doanh nghiệp.
TS Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn lưu ý sinh viên không chỉ học tốt là đủ mà phải có thái độ tốt. "Vào công ty làm việc mà không có thái độ cầu thị, không biết chủ động, chỉ đợi nhắc việc hay thiếu chuyên cần, làm việc không hiệu quả chắc chắn các bạn có được nhận vào cũng sẽ không tồn tại trong doanh nghiệp được lâu. Điều mà trường này muốn rèn cho các bạn đó là chuyên môn nghề nghiệp và một thái độ làm việc chuyên nghiệp”, ông Lâm khuyên sinh viên.
Phía nhà trường cho biết đã tìm hiểu các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước về các lĩnh vực ngân hàng, bệnh viện, công ty sản xuất ô tô, dược phẩm, khu công nghiệp, khu chế xuất… để tiến hành hợp tác lấy ý kiến đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên để điều chỉnh hướng đào tạo phù hợp nhà tuyển dụng. Ngoài ra, họ sẽ tư vấn, định hướng việc làm cho sinh viên, giúp các em có sự chuẩn bị cần thiết để nắm bắt cơ hội khi gia nhập thị trường lao động…
Trường và doanh nghiệp kết hợp đào tạo cũng như hỗ trợ đầu ra đang trở thành xu hướng mà các trường ĐH, CĐ đang hướng tới. Cũng trong tuần qua, Trường ĐH Tài chính - Marketing ký kết thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Imperial. Theo đó, hai bên sẽ cùng xây dựng và triển khai một chương trình đào tạo bậc đại học ngành Quản trị khách sạn - nhà hàng theo chuẩn quốc tế, từ nội dung chương trình, giảng viên đến phương pháp đào tạo dưới sự hỗ trợ và đánh giá của Đại học Niagara Hoa Kỳ, theo hướng liên thông từ chứng chỉ nghề, trình độ cao đẳng và đại học.
Cụ thể, những môn học mang tính lý thuyết sẽ do trường ĐH Tài chính - Marketing đảm nhận còn các môn học thực hành, sinh viên học tại khách sạn 5 sao thuộc tập đoàn này với tỷ lệ thời lượng thực hành đạt trên 50% tổng thời lượng đào tạo. Đồng thời, tập đoàn này sẽ cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam cam kết giúp sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm trong các khách sạn 4 -5 sao trong nước và quốc tế.
Lê Phương