Mô hình trường học hạnh phúc tại trường quốc tế ParkCity Hà Nội

Trường Thịnh

(Dân trí) - "Trường học hạnh phúc" là một ý tưởng được UNESCO khởi động vào 6/2014 với mục đích thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh. Một nền giáo dục chất lượng tập trung vào việc nuôi dưỡng tài năng và thế mạnh khác biệt thay vì điểm số, thành tích.

Là một trong những điểm sáng giáo dục tại quận Hà Đông và cũng là trường quốc tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài duy nhất trên địa bàn, trường Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH) được xem là một điển hình trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.

Chương trình học, cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy

Chương trình học tại ISPH được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục quốc gia Anh kết hợp với chương trình giảng dạy quốc tế gồm: Tiểu học quốc tế (IPC), Trung học quốc tế Cambridge (IGCSE) và Tú tài Anh (A-Level). Việc kết hợp này tạo ra một chương trình học vừa mang tính mở rộng và thử thách cao nhưng cũng rất gần gũi và hấp dẫn giúp khơi gợi và truyền cảm hứng học tập, khám phá cho học sinh.

Cách tiếp cận trong mỗi môn học và khi bắt đầu một chủ đề mới cũng vô cùng thú vị, giúp kích thích trí tò mò, lòng ham tìm hiểu trong mỗi em học sinh. Tiếp theo đó là hàng loạt các hoạt động và bài tập đa dạng liên quan đến chủ đề nhằm giúp các em thu nhận và mở rộng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao ở các lĩnh vực khác nhau. Kết thúc mỗi chủ đề luôn là những bài báo cáo cá nhân, theo nhóm và tập thể lớp dưới hình thức thuyết trình, làm mô hình, hoặc trình bày trên sân khấu trước toàn trường.

Mô hình trường học hạnh phúc tại trường quốc tế ParkCity Hà Nội - 1
Học sinh lớp 3 tại ISPH đang tìm kiếm hóa thạch khủng long.

Phương pháp giáo dục khơi gợi sự tò mò, khuyến khích việc tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên đã thúc đẩy tình yêu học tập và khám phá thực sự từ bản thân học sinh, đây là chìa khóa cho hạnh phúc và thành tích trong học tập cũng như thành công của các em trong tương lai.

Chương trình ngoại khóa và hoạt động ngoài lớp học

Hiểu rằng mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt với khả năng và năng khiếu ở những lĩnh vực khác nhau, ISPH xây dựng chương trình ngoại khóa toàn diện và năng động với nhiều lựa chọn phong phú trong các bộ môn thể thao, nghệ thuật, máy tính, khoa học, thủ công và kỹ năng mềm, giúp các em học sinh khám phá thế mạnh và tài năng của mình.

Mô hình trường học hạnh phúc tại trường quốc tế ParkCity Hà Nội - 2
Học sinh ISPH trong một giờ học ngoại khóa.

Các hoạt động bên ngoài lớp học như "Hội đồng học sinh", "Đội trưởng đội nhà", "Thủ lĩnh nam sinh và nữ sinh" cũng tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện, phát triển bản thân và kỹ năng lãnh đạo. Hệ thống "Đội nhà" giúp gắn kết tất cả các thành viên trong trường, tạo nên một cộng đồng thân thiện, nơi mọi suy nghĩ và ý tưởng được chia sẻ, tôn trọng và lắng nghe.

Mối liên hệ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh

Theo ông Rik Millington, Hiệu trưởng Trường ISPH, trách nhiệm tạo ra một trường học hạnh phúc không phải của riêng nhà trường mà là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, đó mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là cả ba nhân tố này đều phải được hạnh phúc. Giáo viên hạnh phúc, phụ huynh hạnh phúc mới truyền được năng lượng tích cực tới học sinh. Và ngược lại học sinh hạnh phúc sẽ học tập tốt hơn và đạt thành tích cao hơn, khiến phụ huynh hạnh phúc, truyền cảm hứng đến giáo viên để tạo ra môi trường học ngày một tốt hơn cho các em.

Mô hình trường học hạnh phúc tại trường quốc tế ParkCity Hà Nội - 3
Hội phụ Huynh ISPH trong buổi họp với giáo viên và Ban giám hiệu.

Cũng theo ông Rik, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi mà mỗi trường đang theo đuổi cũng đóng vai trò rất quan trọng bởi đó sẽ là kim chỉ nam cho mọi quyết định của Ban giám hiệu, mọi hành động và cách ứng xử của giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân viên nhà trường.

Phương pháp đánh giá thi đua, khen thưởng

Việc đánh giá thi đua, khen thưởng tại ISPH cũng rất khác biệt, nó không chỉ dựa vào điểm số mà còn dựa vào việc đánh giá thái độ học tập và cách ứng xử của học sinh tại trường. Điều này khuyến khích các hành vi tích cực, giúp học sinh tự tin hơn đồng thời tránh việc tập trung chú ý và hiện tượng "ngôi sao" ở một số em có thành tích học tập tốt.

Mô hình trường học hạnh phúc tại trường quốc tế ParkCity Hà Nội - 4
Buổi tổng kết và khen thưởng cuối học kỳ 2 tại ISPH.

Sự tiến bộ của học sinh cũng luôn được ghi nhận thông qua việc theo dõi và so sánh kết quả của từng em qua các giai đoạn, tuyệt đối không so sánh và xếp hạng giữa các em học sinh trong lớp. Cách nhà trường xử lý hành vi không đúng mực của học sinh cũng rất nhân văn, giúp các em cảm thấy được tôn trọng, quan tâm, tránh phát sinh cảm giác tự ti, xấu hổ. Nhờ vậy, nhà trường rất tự hào khi tỉ lệ chuyên cần lên tới 95% cùng với thành tích học tập cao của các em học sinh trong đợt đánh giá cuối năm học 2020 - 2021 vừa qua.

Em Yuki, học sinh lớp 7 trường ISPH, hạnh phúc chia sẻ: "Các thầy cô tại ISPH luôn nghĩ cho học sinh đầu tiên và đối xử bình đẳng với chúng em bằng nụ cười thật tươi! Các thầy cô luôn tạo hứng thú cho chúng em và cho chúng em thấy học tập thực sự là một niềm vui. Các báo cáo học tập của trường cũng cho thấy các thầy cô luôn theo dõi học sinh rất sát sao. Khi nhận được những lời khen ngợi từ giáo viên, em thấy những nỗ lực của mình được đền đáp và tự hứa sẽ cố gắng hết sức mình."

Trường Quốc tế ParkCity Hà Nội (ISPH)

Tọa lạc tại khu đô thị xanh ParkCity Hanoi, ISPH mang đến một chương trình học tập toàn diện cho học sinh Việt Nam và quốc tế trong độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi. Sứ mệnh của trường là cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao, đồng thời tạo nên một môi trường học tập an toàn, nơi mỗi em học sinh đều hạnh phúc, được tôn trọng và quan tâm xứng đáng.

Để biết thêm thông tin về ISPH, vui lòng truy cập: www.isph.edu.vn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm