Kiên Giang:
Kiểm định chất lượng giáo dục: Còn nhiều vướng mắc
(Dân trí) - Tại hội thảo nâng cao công tác kiểm định chất lượng của vùng thi đua 6 được tổ chức tại Phú Quốc, nhiều đại biểu cho rằng công tác này là hết sức cần thiết nhưng việc thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc…
Sáng 14/4, tại huyện Phú Quốc, Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) các sở GD-ĐT vùng thi đua 6 (các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long - trừ TP Cần Thơ). Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GDĐT cùng lãnh đạo các sở GD-ĐT trong khu vực Tây Nam Bộ đến dự.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến giúp cho công tác KĐCLGD được tốt hơn. Ông Hiển cho biết, với những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các nhà quản lý giáo dục sẽ biên soạn lại các tiêu chuẩn kiểm định, đồng thời cũng sẽ điều chỉnh quy trình đánh giá. Vì theo ông Hiển, các chuẩn trước đây do các nhà quản lý biên soạn đều dựa vào điều lệ cũ, bây giờ điều lệ thay đổi thì các chuẩn cũng phải thay đổi cho phù hợp. Đó là chưa nói đến việc tiếp cận các chuẩn có khoa học hay không nên ông Hiển cũng yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị xem xét về cách tiếp cận các chuẩn có phù hợp hay không, nếu không thì điều chỉnh...
Ông Ninh Thành Viên - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang cho biết công tác KĐCLGD là một trong các hoạt động của công tác quản lý giáo dục. Mục tiêu cao nhất của KĐCLGD là xây dựng được văn hóa chất lượng cho nhà trường, là cơ sở để mỗi thành viên không ngừng nâng cao chất lượng cho mình và cho đơn vị.
Tuy nhiên, theo ông Viên, đây là công việc còn mới nên trong thực tế nhiều cơ sở giáo dục vẫn còn lúng túng về quy trình kiểm định; tiến độ triển khai ở các tỉnh chưa đồng đều, đội ngũ làm công tác KĐCLGD chưa đáp ứng được yêu cầu, điều kiện đảm bảo CLGD còn khó khăn.
Còn TS Nguyễn Văn Huấn - Phó GĐ Sở GD-ĐT Bến Tre thì cho rằng công tác KĐCLGD còn gặp một số khó khăn vướng mắc như trong một khoảng thời gian ngắn, việc thay đổi các thông tư, văn bản hướng dẫn vể công tác KĐCLGD ít nhiều làm rối cho các cơ sở GD và các cấp quản lý giáo dục. Ngoài ra, nhận thức chưa hết tầm quan trọng của công tác KĐCLGD, một số cơ sở giáo dục còn đợi đến khi thỏa hết các tiêu chí, đạt cấp độ 3 mới chịu tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài.
Tại hội thảo đã có trên 30 bản tham luận của 9 Sở GD-ĐT tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác KĐCLGD. Nhiều đại biểu cho rằng, việc KĐCLGD là cần thiết, cấp bách… tuy nhiên nhiều nơi vẫn chưa đánh giá hết vai trò và tầm quan trọng của công tác này, vì các hoạt động giáo dục được quan tâm nhiều hơn trong khi đó KĐCLGD thì mới và chưa chứng minh được vai trò quan trọng của nó. Ngoài ra, một số đại biểu còn kiến nghị nên thành lập trung tâm KĐCLGD độc lập để việc đánh giá xác thực và khách quan hơn…
Kết thúc hội nghị, các đại biểu mong rằng từ thực tế và nhiều đóng góp tại buổi hội thảo mong rằng Bộ GD-ĐT sẽ có những điều chỉnh, bổ sung về những qui định tiêu chí đánh giá cũng như công tác tổ chức đánh giá để việc kiểm định chất lượng giáo dục đạt hiệu quả tốt hơn.
Nguyễn Hành - Song Nguyễn