Học sinh TPHCM giành 2 giải Nhất Olympic Tài năng tiếng Anh
(Dân trí) - Trong cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh cấp toàn quốc (OTE) lần 2 năm 2015 khu vực phía Nam, vượt qua hơn 110 học sinh đến từ 19 tỉnh thành khu vực phía Nam, 2 học sinh TPHCM đã giành giải Nhất. Cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức cho học sinh tiểu học, THCS và THPT.
Cụ thể, giải nhất lứa tuổi lớp 5 thuộc về Phạm Hiền Nhi, học sinh Trường tiều học Lê Văn Sỹ (TPHCM) và Trần Duy Bảo, học Trường tiểu học Hồng Bàng (Kiên Giang). Giải Nhất lứa tuổi lớp 9 thuộc về Nguyễn Trương Hoàng Thu, học Trường THCS Nguyễn Du (TPHCM) và Bùi Vũ Duy, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Đồng Nai). Còn giải Nhất lứa tuổi lớp 11 thuộc về em Chung Tử Anh, học Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) và Trần Thái Đình Khương, học Trường THPT Long Xuyên (An Giang).
Ông Nguyễn Song Hùng - chuyên viên Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay đề thi được ra theo hướng giúp học sinh nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, để các em không chỉ sử dụng thành thạo về mặt ngữ âm, từ vựng mà cả phương diện kỹ năng nghe nói đọc viết như một công cụ giao tiếp hoàn chỉnh.
Đánh giá về kết quả năm nay tại khu vực phía Nam, ông Hùng cũng cho rằng kết quả phản ánh đúng thực lực của thí sinh. “Chúng tôi ghi nhận sự nổi trội của học sinh các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương cũng như sự “trỗi dậy” bất ngờ của các tỉnh thuộc khu vực miền Tây, Tây Ninh, Long An, An Giang, Tiền Giang. Nhưng điều làm chúng tôi bất ngờ hơn cả là các thí sinh ở Sóc Trăng, một tỉnh vốn đã khó khăn trong vấn đề dạy và học tiếng Việt. Đáng mừng năm nay các em học sinh của Sóc Trăng đã thể hiện rất tốt ở 2 lượt thi đầu và cả khi vào vòng chung kết”.
Có mặt và trao giải cho học sinh khu vực phía Nam, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định đây là một sân chơi trí tuệ bổ ích, tạo động lực để các em học sinh phấn đấu sau này.
Tính luôn cả khu vực miền Bắc và miền Trung, cuộc thi năm nay thu hút tổng cộng 314 thí sinh thuộc 45 tỉnh thành trong cả nước tham dự. Các thí sinh phải trải qua ba vòng gồm vòng “vào cuộc”: xem hình ảnh, đoán chủ đề và trả lời câu hỏi trên phiếu; vòng “trải nghiệm”: xem clip và trả lời các câu hỏi tình huống. Những thí sinh có điểm cao phần thi này mới được tiếp tục bước vào vòng chung kết với tên gọi “Khẳng định mình”: bốc thăm, trình bày theo chủ đề và trả lời các câu hỏi của hội đồng giám khảo. Những thí sinh vào vòng cuối này đã thể hiện khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh hết sức lưu loát và ứng đáp thông minh, trôi trải.
Lê Phương