Học không phải là nhồi nhét
Không phải là những trang giáo án cũ mèm, không phải là những thầy giáo đạo mạo và nghiêm nghị, không có bục giảng, còn bàn ghế thì lô xô không hàng lối, nhưng, tất cả gần 25 con người trong căn phòng rộng gần 30m2 này, luôn tập trung cao độ, quan sát từng cử chỉ của giảng viên, thỉnh thoảng, lớp lại rộ lên những tràng cười vui vẻ, hay tất cả bất ngờ đứng dậy “tập thể dục thư giãn”.
Không khí của buổi học như thế này chỉ có thể tìm thấy ở Tâm Việt Group (Trung tâm phát triển kỹ năng con người trực thuộc Hội liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam).
Tại sao cứ phải thầy đọc, trò chép bài trong khi khả năng thu nhận thông tin của con người 75% do nhìn, 12% do nghe, 6% do chạm, 4% do ngửi và nếm là 3%. Tại sao có những lúc chúng ta giận dữ phát điên, có lúc lại vui vẻ, hiền hoà? Do cái gì đã chỉ huy tâm trạng của chúng ta? Bộ óc của con người vĩ đại là thế mà chúng ta mới chỉ sử dụng được 4% khả năng của nó, còn lại 96% vẫn ngủ yên... Tất cả những thông tin bổ ích nhất để chúng ta khám phá bí ẩn của bản thân, chinh phục được kiến thức của nhân loại và hoàn thiện mình trong ứng xử xã hội đều được cung cấp bởi những ông thầy “đặc biệt”.
Trong giờ học, thầy như một nghệ sỹ hài hước đang di chuyển chuột trên máy tính bỗng sững lại hát một bài, để thực tế hoá phương pháp học “Thông qua hành động”... Hay khi giảng về cấu trúc bài thuyết trình, thầy Hoàng - PGĐ trung tâm đã hùng hồn tuyên bố: “thuyết trình... là cái đinh”.
Để chứng minh, thầy cẩn trọng lấy ra hai miếng gỗ mỏng, 1 chiếc búa con và mấy chiếc đinh, rồi yêu cầu các học viên đóng đinh vào hai miếng gỗ. Lần đầu tiên, một chiếc thân đinh (không có đầu nhọn và không có mũ), không thể đóng xuyên qua miếng gỗ, lần thứ hai, một chiếc đinh không có mũ khi đóng thì tháo ra một cách dễ dàng. Và chỉ đóng được miếng gỗ khi có một cái đinh hoàn chỉnh, lúc đó, chúng ta hãy tưởng tượng, việc thuyết trình trước công chúng như việc đóng đinh qua miếng gỗ, bài thuyết trình của bạn là cái đinh, chỉ bằng một giáo cụ rất đơn giản nhưng đã truyền đạt được cho học viên một kiến thức khá trừu tượng.
Với máy tính xách tay, LCD, Camera cùng những giáo cụ học tập đơn giản như một tờ giấy trắng, chiếc kẹp giấy, hay chỉ là những chiếc thun buộc tóc... tất cả chỉ với mục đích làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất cho bài giảng.
Tham gia học kỹ năng thuyết trình, các học viên lần lượt được đứng trước camera, vừa tập đọc, vừa tập nói, rèn luyện, chỉnh sửa từng cử chỉ, ánh mắt, thầy tận tình phân tích, “Đôi khi một cái nhún vai bằng hàng vạn ngôn từ” Thầy Trần Quốc Việt (GĐ trung tâm) giảng giải.
Lớp học “Não và tư duy hiệu quả” được một nhóm các bạn sinh viên năm thứ nhất đứng lớp. Những kiến thức về não người tưởng như khô cứng nhưng qua những câu chuyện hài hước, qua cách thể hiện bài giảng sinh động, những kiến thức đó bỗng trở nên mới mẻ và hấp dẫn. Thông qua bản đồ Mind Map (Bản đồ trí nhớ), họ tìm ra cách học bài nhanh nhất và khả năng tuy duy lô gíc nhanh nhất.
Điều đặc biệt, trong các lớp học của Tâm Việt luôn có song song hai giảng viên chính và 3 đến 4 người trợ giảng, các giảng viên thay nhau diễn giải vấn đề, đôi lúc họ tranh luận với nhau để rồi một người xuất hiện dàn hoà rồi phân tích vấn đề, tiến đến kết luận để tìm ra được vấn đề chung nhất.
Sự xuất hiện nhịp nhàng và ăn khớp giữa các giảng viên luôn tạo được bầu không khí khá thoải mái, phát huy được tối đa sự tham gia của các học viên trong lớp. Không một ý kiến nào của học viên bị coi là sai, tất cả đều được mổ xẻ ở mọi phương diện, khía cạnh giúp người học nắm được khái quát vấn đề.
Thực tế hoá bài giảng bằng các bài tập tình huống, bài tập đóng vai hay thảo luận, làm việc nhóm giúp kiến thức gần gũi và dễ áp dụng hơn. Phương pháp học qua trải nghiệm này được áp dụng từ ngay buổi học đầu tiên của Tâm Việt.
Để nâng tầm người Việt cao hơn
Thành lập tháng 10/2001, ngay từ khi ra đời, Tâm Việt đã đặt ra mục tiêu đào tạo để thay đổi tư duy, phát triển khả năng của từng cá nhân trong cộng đồng, đồng thời phát triển kỹ năng quản lý kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.
Ban đầu với 22 khoá đào tạo kỹ năng, như kỹ năng khám phá và lãnh đạo bản thân, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lãnh đạo,... hiện nay, Tâm Việt đã phát triển tới 30 khoá đào tạo kỹ năng, trong đó, có một số kỹ năng mới như kỹ năng phỏng vấn tìm việc, kỹ năng phát triển tinh thần đồng đội...
Đối tượng của các lớp học trong Tâm Việt không bao giờ giới hạn độ tuổi, có thể là đại biểu quốc hội, giám đốc, sinh viên hay chỉ là một cậu học sinh trung học cơ sở, điều quan tâm của Tâm Việt chính là phát huy nội lực của mỗi cá nhân bằng phương pháp học hiện đại. Anh Nguyễn Anh Đức (Giám đốc điều hành công ty cổ phần công nghệ giáo dục Hoa Kỳ) cho biết: “Đối với vai trò lãnh đạo, Tâm Việt cho tôi đường hướng dẫn dắt các cá nhân làm việc bằng hết lợi ích và niềm tin của mọi người”.
Bằng phương pháp giảng dạy hiện đại và trải nghiệm của bản thân, đội ngũ giảng viên của Tâm Việt đã tham gia giảng dạy cho nhiều tổ chức trong nước như Văn phòng Chính phủ (kỹ năng thuyết trình), Văn phòng Quốc hội (kỹ năng lắng nghe), Bộ Ngoại giao (kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh),.. Đồng thời, đào tạo cho nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam như UNDP, WorldBank, DANIDA (Đan Mạch), Oxfam Quebec (Canada),..
Nói về mục tiêu phát triển mới của Tâm Việt, Anh Nguyễn Huy Hoàng (PGĐ trung tâm) cho biết: “Mục tiêu của Tâm Việt trong thời gian tới là có mặt tại 64 tỉnh, thành, 631 quận huyện và 8996 xã trong cả nước. Phấn đầu là tổ chức hàng đầu về giáo dục và đào tạo, nhằm giúp mọi người phát huy tối đa tiềm năng của bản thân để sống hạnh phúc và thành đạt, cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, thịnh vượng”.
Phan Thu Phương