Hà Tĩnh tổ chức thi thử trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị cốt cán cấp tỉnh nghiên cứu đề thi và thi thử trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho học sinh lớp 12 toàn tỉnh.
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2020, giáo viên cốt cán cấp tỉnh Hà Tĩnh đã phân tích đề thi minh họa rồi đề ra phương án tiếp cận cho học sinh ở ba mức: học sinh trung bình-yếu với mục tiêu đạt 5,0 điểm; học sinh khá với mục tiêu đạt từ 6,0 đến 7,0 điểm; học sinh khá-giỏi với mục tiêu đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Với mỗi mức độ năng lực của học sinh, các giáo viên sắp xếp, hệ thống hóa lại tài liệu ôn thi theo ma trận đề thi minh họa để ôn tập, giúp cho các em thử sức với đề thi ở mức năng lực của chính mình.
Ở các bộ môn, giáo viên cốt cán cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến để nghiên cứu, trao đổi bài dạy và hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên ở các nhà trường xây dựng ngân hàng đề thi và phản biện đề thi tự xây dựng theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT.
Giáo viên cốt cán cũng sẽ tham gia sinh hoạt chuyên môn trực tuyến liên trường để tư vấn cho giáo viên dạy lớp 12 các vấn đề chuyên môn khác có liên quan.
Ngày 17/5 vừa qua, các giáo viên cốt cán môn tiếng Anh tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bài thi thử trực tuyến cho học sinh ở các trường THPT trong toàn tỉnh.
Học sinh đăng ký và làm bài thi trực tuyến trên ứng dụng Shub Classroom. Đăng kí dự thi có 11.008 trong tổng số 13.538 học sinh THPT trong toàn tỉnh (chiếm 81,31%).
Kết quả thi cho thấy, điểm trên 9 chiếm tỷ lệ 18,2%; điểm 8-9 chiếm tỷ lệ 17,5%; điểm 6,5-8 chiếm tỷ lệ 22,5%; điểm dưới 5-6,5 chiếm tỷ lệ 4,7%; điểm dưới 5 chiếm tỷ lệ 37,1%; điểm trung bình chung đạt 6,6 điểm.
Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh cho biết, theo phản hồi của các giáo viên tiếng Anh và học sinh tham gia, đề thi rất sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, bảo đảm tính phân loại, giúp học sinh làm quen với định dạng đề, tự tin hơn trong quá trình ôn tập để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Qua đợt thi thử trực tuyến, giáo viên học hỏi được rất nhiều việc ra đề ôn tập cho học sinh và sử dụng công nghệ thông tin để kiểm tra, đánh giá học sinh.
Thi thử trực tuyến tiết kiệm và có kết quả nhanh. Sau thời gian dạy và học trực tuyến do dịch Covid-19, hầu hết các em học sinh đã quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, do đó việc tổ chức thi trực tuyến lần này rất thuận tiện, tạo điều kiện cho mọi đối tượng học sinh có cơ hội tiếp cận việc thi thử.
Em Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, học sinh lớp 12 Văn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: "Chất lượng đề thi được đảm bảo và cấu trúc bám sát đề thi minh hoạ, phù hợp với chương trình học. Em cảm thấy phần từ vựng có một số từ mới cần trau dồi thêm cho bản thân. Bài thi có ý nghĩa trong việc rèn luyện và kiểm tra năng lực của bản thân.
Tuy nhiên, hạn chế của bài thi trực tuyến là khó kiểm soát được sự trung thực của học sinh trong quá trình làm bài. Vì thi chung một mã đề, cho nên một số bạn vẫn có thể gọi điện và nhắn tin hỏi bài nhau. Do đó, cần sự nghiêm túc và tự giác của các bạn học sinh khi tham gia thi trực tuyến."
Nhiều giáo viên cho rằng, việc tổ chức thi thử trực tuyến cần tiếp tục được triển khai nhân rộng, áp dụng ở tất cả các môn thi THPT khác.
Dù có một số khó khăn cơ sở hạ tầng, về điều kiện tiếp cận chưa đồng đều của học sinh giữa các vùng miền, về tính trung thực của một bộ phận học sinh, nhưng các bài thi thử trực tuyến sẽ mang đến cho các em học sinh lớp 12 những thử thách, những bài học bổ ích, thiết thực, giúp cho các em tự tin, vững bước vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới với kết quả như mong muốn.
Bảo Anh