Hà Tĩnh: Chưa đến 25% thí sinh lựa chọn bài thi Khoa học tự nhiên
(Dân trí) - Trong gần 17.000 thí sinh Hà Tĩnh đăng ký dự thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, nhưng chỉ có gần 4.000 thí sinh lựa chọn làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), chiếm tỷ lệ chưa đến 25%.
Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Hà Tĩnh có 16.886 thí sinh đăng ký dự thi (gồm 16.261 thí sinh học lớp 12 và 625 thí sinh tự do), trong đó: 7.122 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp; 9.208 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh; 556 chỉ thi tuyển sinh (Đại học, Cao đẳng).
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, kỳ thi năm nay số thí sinh đăng ký làm bài thi Khoa học xã hội (KHXH) áp đảo so với Khoa học tự nhiên (KHTN). Theo đó, KHTN có 3.661 thí sinh đăng ký (Toán 16.776; Vật Lý 4.184; Hóa học 4.233; Sinh học 4.093) và KHXH có 12.375 thí sinh (Ngữ Văn 16.571; Lịch sử 12.735; Địa Lý 12.652; Giáo dục công dân 11.242; Ngoại ngữ 15.139). Số thí sinh làm cả 2 bài thi có 163 em.
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, không chỉ kỳ thi năm nay, mà những năm trước xu thế chọn bài thi KHXH đã gia tăng. Trong năm 2018, số thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHTN là 3.878 trên tổng số 16.401 thí sinh đăng ký dự thi.
Qua khảo sát một số trường THPT tại 13 huyện thị tại Hà Tĩnh, lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH cũng là xu hướng an toàn của đa số học sinh. Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Năm nay, trường có 504 học sinh khối 12. Theo đó, toàn trường có khoảng 70% học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH”.
Học sinh khối 12 đang dành mọi thời gian ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.
Tại trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), năm nay có 515 học sinh lớp 12 nhưng cũng chỉ có 134 em lựa chọn tổ hợp KHTN (chiếm tỷ lệ 26%); Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) có 380 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có 95 em đăng ký thi tổ hợp môn KHTN (chiếm tỷ lệ 25%). Tương tự, Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) năm nay có 504 học sinh đăng ký dự thi thì có 369 em đăng ký thi tổ hợp KHXH, chiếm tỷ lệ 73,21%.
“Lý do phần lớn học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH là các môn tương đối gần gũi với cuộc sống. Học sinh có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Đây cũng là lựa chọn của các thí sinh chủ yếu đăng ký để xét tốt nghiệp” - thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết.
Cũng theo phân tích của nhiều giáo viên dạy các môn KHXH, nhìn vào phổ điểm thi các năm trước, nhiều học sinh lựa chọn môn KHXH vì tính thực tế. Đặc biệt, trong số đó, môn Giáo dục công dân được xem là môn cứu điểm cho học sinh bởi phổ điểm trung bình của bộ môn này cao hơn rất nhiều so với môn Lịch sử và Địa lý.
Phượng Vũ - Tiến Hiệp