Bạn đọc viết:
Giáo viên dạy Văn kể chuyện một vụ “hối lộ”
(Dân trí) - Tôi, một giáo viên Ngữ Văn cấp THCS vừa có một vụ “hối lộ” của gần bốn chục em học sinh lớp 8. “Tang vật” hối lộ là một túi kẹo bánh đầy vun vừa được các giáo viên trường tôi trong giờ giải lao giải quyết xong, vừa ăn vừa cười hỉ hả.
Số là trong tiết học tuần trước, khi kiểm tra bài cũ, tôi gọi ba học sinh có sức học hơi yếu trong lớp lên đọc bài. Tiếc thay, ba em đều chỉ hoàn thành yêu cầu một nửa và nhận điểm dưới trung bình.
Tôi thông báo với lớp về xếp loại tiết học hôm nay không thể là giờ tốt mà phải hạ xuống giờ khá. Cả lớp liền nheo nhéo xin cô cho các bạn nợ điểm và sẽ trả bài vào giờ học sau. Các em hứa, cam kết và đảm bảo là sẽ nhắc bạn học bài, làm bài đầy đủ.
Thấy “tinh thần tập thể” của lớp khá tích cực, lòng tôi đã nguôi ngoai phần nào. Dù vậy, muốn khích lệ tinh thần học tập của một số em hơi lười học, tôi vẫn nghiêm giọng răn đe về ý thức học tập và nề nếp tập thể lớp sẽ ảnh hưởng đến phong trào thi đua như thế nào.
Giữa lúc đó, cô bé lớp trưởng rụt rè giơ tay nêu ý kiến: “Thưa cô, cô cho chúng em nợ tiết khá này. Vì cuối tuần này là sinh nhật thầy chủ nhiệm chúng em. Chúng em muốn tổ chức liên hoan bánh kẹo với thầy. Thầy bảo là nếu các tiết học trong tuần đều đạt loại tốt thì sẽ liên hoan. Còn không thì…”.
Câu nói bỏ lửng của em giúp tôi nhận ra ý định đằng sau lời đề nghị tha thiết của các em hôm nay. Các em đang phấn đấu tất cả các giờ học tốt để làm quà mừng sinh nhật giáo viên chủ nhiệm. Món quà từ tấm lòng của học sinh đáng quý như thế, tôi chẳng nỡ lòng nào biến tiết sinh hoạt cuối tuần của các em trở nên buồn thiu bằng cách đặt bút phê “khá” trong quyển sổ đầu bài.
Thế là, tôi nói đùa: “Nếu cô chuyển thành giờ tốt, các em sẽ được liên hoan tưng bừng. Có ai nhớ đến cô để dành cho cô cái bánh, cái kẹo nào không?”. Ngay sau câu nói bông đùa ấy, hàng loạt cánh tay giơ lên cao và mấy chục cái miệng đồng thanh nhao nhao: “Dạ cháu!”, “Dạ cháu!”…
Tiết học bỗng trở nên rôm rả hơn rất nhiều. Các em hăng say phát biểu bài để cô giáo phê vào sổ “Lớp rất tích cực xây dựng bài” nhằm bù vào lỗi lầm không thuộc bài đầu tiết. Tôi đặt bút xếp loại giờ học và rời lớp trong tâm trạng phấn khởi và nhen nhóm niềm vui vì tấm lòng của trò.
Tôi dần quên lời hứa hẹn để dành phần bánh kẹo cho cô giáo của các em. Và rồi tuần học mới bắt đầu, khi tôi đang loay hoay ổn định lớp, cậu học trò tinh nghịch nhất lớp rón rén đi lên, đặt túi bánh kẹo xuống bàn giáo viên và cười chúm chím: “Cô ơi, bọn cháu giữ lời hứa…”.
Tôi ngỡ ngàng, vừa buồn cười vừa cảm động nhìn túi bánh kẹo hỗn hợp trước mặt. “Cô có cảm giác mình đang nhận hối lộ của các em…” - câu nói ấy nhanh chóng nhận được một tràng cười nghiêng ngả của cả cô lẫn trò. “Cô phải khẳng định lại là cô đổi giờ học Khá sang Tốt vì tấm lòng của các em với thầy chủ nhiệm chứ không phải vì túi bánh kẹo này nghe…” - cả lớp lại cười rần rần.
Từ chối nhận “quà hối lộ” của bọn trẻ không xong, tôi đem túi bánh kẹo ấy về phòng hội đồng và tủm tỉm kể về lớp 8/4 dễ thương ấy. Chúng tôi mở túi và bắt gặp vô số món quà của một thời tuổi thơ: kẹo sữa bò ngọt lịm, kẹo me chua cay, kẹo gừng nồng nồng, còn có cả gần chục cái bánh được bọc trong hộp nhựa nhỏ li ti có lớp sô cô la bên dưới kèm chừng ấy cái thìa nhựa bé xíu xiu.
Buổi liên hoan của trẻ nông thôn toàn bánh kẹo rẻ tiền, bình thường lại vô cùng chân chất, mộc mạc. Chúng tôi bóc những viên kẹo ấy thưởng thức và cảm thấy ngọt lịm cả lòng. Mấy thầy cô hơi lớn tuổi gỡ lớp giấy kẽm bên ngoài, cầm cái thìa nhựa đồ chơi và xúc bánh cùng sô cô la vừa nhấm nháp vừa cười giòn tan với thức quà tuổi thơ…
Một lần “ăn hối lộ” của trò cũng là một lần tôi “đồng lõa” với cái sai của học sinh. Nhưng sau tất cả, tôi nhận ra rằng: Sự nghiêm khắc của chúng ta không phải bao giờ cũng đem lại hiệu ứng tích cực. Đôi khi, đứng về phía các em, bao dung với lỗi lầm của các em… lại kéo gần khoảng cách thầy - trò đến không ngờ!
Nguyễn Thùy
Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn .
Xin trân trọng cảm ơn!