Giải đua xe Công thức 1 và các trường đại học danh tiếng
Tháng Ba vừa qua, các thành viên chủ chốt của đội đua Red Bull đã đến thăm trường Đại học Monash trong một chương trình tham quan và trao đổi kinh nghiệm đặc biệt.
Với sự góp mặt của Kỹ sư trưởng Kỹ thuật Red Bull Racing, Paul Monaghan và tay đua người Úc Daniel Ricciardo (đồng đội của Sebastian Vettel – người 4 lần vô địch giải đua Công thức Một của thế giới), các sinh viên kỹ thuật của Monash đã có dịp trao đổi thêm những kiến thức tổng quát và chi tiết về những gì cần thiết để phát triển và duy trì một chiếc xe đua Công thức Một với những công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô ngày nay.
Ông Monaghan và ông Ricciardo có mặt tại Melbourne để tham dự cuộc đua Công thức Một Grand Prix tại Albert Park. Họ chia sẻ với các sinh viên Monash, bao gồm các thành viên của đội đua Motor Sport của trường, những kiến thức cùng kinh nghiêm thực tế về các quá trình chuẩn bị sau hậu trường cũng như trên đường đua để giữ vững vị trí dẫn đầu cho những chiếc xe F1 này.
Tay đua Daniel Ricciardo thử xe đua Monash Motorsport M13
Sự hợp tác giữa ĐH Monash và đội đua Red Bull là một cơ hội hoàn hảo cho những sinh viên quan tâm đến nghề nghiệp trong lĩnh vực đua xe và giúp họ có được cái nhìn sâu sắc vào vai trò của các kỹ sư trong thế giới đua xe Grand Prix, Tiến sỹ phụ trách chương trình Monash MotorSport - Scott Wordley chia sẻ: “Đây là những kinh nghiệm thực tế mà sinh viên Monash luôn được hướng tới ngay ở cấp bậc dự bị hay cao đẳng. Chính bởi vậy sinh viên Monash luôn có được định hướng nghề nghiệp cũng như những yêu cầu liên quan rất rõ ràng. Họ rất năng động và tự tin khi ra trường và dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các nước phát triển như Anh, Úc, Mỹ, Nhật Bản …”
"Các chương trình Monash Motorsport giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết để tạo ra sự khác biệt ở cấp cao nhất của làng đua xe thể thao thế giới. Cựu sinh viên kỹ thuật của Monash đã đại diện trong hàng ngũ của những cuộc đua F1, Le Mans Prototype (LMP) cùng những giải đua xe V8 tại Úc."
"Các sinh viên rất phấn khởi được tham gia vào Hiệp Hội các Kỹ Sư Đua xe (Formula Society of Automotive Engineers (SAE) và chương trình giao lưu đã giúp họ có thêm sự hiểu biết tốt hơn về những yêu cầu của các kỹ sư làm việc với xe đua Công thức Một", Tiến sĩ Wordley nói.
Trong chuyến thăm này, ông Monaghan ra mắt chương trình Infiniti Performance Engineering Academy: qua đó, ba sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật được lựa chọn từ khắp thế giới để tham gia một khóa thực tập 12 tháng với đội Red Bull Racing. Sam Lister, cựu sinh viên kỹ thuật Monash, hiện là kỹ sư thông tin liên lạc của Red Bull. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa Monash và Red Bull, Infiniti Red Bull Racing hứa hẹn mang tới nhiều cơ hội cho sinh viên kỹ thuật của Monash.
Đội đua Monash Motorsport
Bạn có biết: Đội đua Monash Motorsport hiện được xếp hạng thứ hai trên thế giới, trong số hơn năm trăm trường đại học! Đây cũng là đội đua duy nhất trên thế giới đạt được giải Vô địch thế giới 4 năm liền. Đội đua là một tập thể các sinh viên đến từ các khoa Kỹ thuật, CNTT và Kinh tế & Thương mại. Hàng năm, các mẫu xe đua được Monash Motorsport thiết kế, sản xuất và cải tiến để tranh tài với các trường đại học từ khắp nơi trên thế giới.
Với những thành tích mà sinh viên của trường có được, Monash được xếp số 1 tại Úc về khoa học máy tính, kỹ thuật, cơ khí. Khoa Kinh tế & Thương mại của Monash cũng là Khoa duy nhất trong nhóm Go8 được công nhận Ba vương miện – Triple Crowns bởi 3 tổ chức đánh giá chất lượng nổi tiếng thế giới.
Giải đua danh giá nhất thế giới và những vấn đề về an toàn:
Các giải đua xe lớn như F1 luôn thu hút hàng triệu lượt người quan tâm trên khắp thế giới, và các tay đua tham gia thi đấu luôn là cái tên được mọi người nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên, những tai nạn xảy ra với họ là vô cùng lớn nếu các tay đua không thể kiểm soát được chiếc xe của mình khi vào pitlane.
Trung tâm nghiên cứu về tai nạn của Đại học Monash (MUARC) đã đi đầu trong nghiên cứu về nguyên nhân của những vụ tai nạn nghiêm trọng. Với nguồn kinh phí lên tới 8 triệu đô la và được dẫn đầu bởi Phó Giáo sư Michael Fitzharris của Viện nghiên cứu Tai nạn Monash (MIRI), những kiến thức từ chương trình nghiên cứu chưa từng được thực hiện này sẽ được sử dụng để giảm thiểu tới 30% tỷ lệ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2022.
Các kỹ thuật viên của MUARC nghiên cứu những vụ tai nạn
Dự án nghiên cứu nâng cao điều tra về tai nạn (ECIS) sẽ kiểm tra hơn 400 trường hợp tai nạn nghiêm trọng tới từng chi tiết nhỏ nhất để đạt được sự thấu hiểu về nguyên nhân gây ra những tai nạn như vậy.
Phó giáo sư Fitzharris cho biết nghiên cứu này sẽ cung cấp một phương pháp tiếp cận toàn diện để xác định nguyên nhân tai nạn nghiêm trọng sử dụng thông tin trước đây chưa bao giờ được thu thập. Mỗi vụ tai nạn sẽ được tái tạo sử dụng những công nghệ tân tiến nhất của thế giới, đồng thời trong khoảng thời gian 5 giây tới thời điểm xảy ra tai nạn, mọi dữ liệu trên xe ô tô sẽ được ghi lại giống như hộp đen trên máy bay ngày nay.
"Chương trình nghiên cứu này sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng về các yếu tố hành vi liên quan tới những tai nạn nghiêm trọng và tại sao những tai nạn này lại xảy ra. Đây là lần đầu tiên chúng ta có một cách tiếp cận toàn diện để tìm hiểu tại sao và làm thế nào tai nạn với thương tích nghiêm trọng xảy ra để có thể đi tới những phương pháp ngăn ngừa hiệu quả trong tương lai", Phó giáo sư Fitzharris chia sẻ.
Các biện pháp thích ứng hiệu quả để bảo vệ tính mạng con người cũng như ngăn ngừa thương tích sẽ được triển khai sau khi dự án ECIS hoàn tất.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về những nghiên cứu có tầm ảnh hưởng và tác động lớn mà Monash đã tiến hành tại:
http://www.monash.edu.au/study/international/
và tại http://www.monash.edu.au/research/
Trung tâm nghiên cứu thông tin thị trường việc làm - tuyển dụng