Gần 270 ngàn bức tranh tham dự cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2013
268.763 ý tưởng là số lượng “phát minh” mà Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ năm thứ 6 nhận được từ các em học sinh Tiểu học trên cả nước gửi về tham dự.
Được tổ chức thường niên với sự phối hợp giữa Công ty Honda Việt Nam và Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT, Ý tưởng Trẻ thơ năm thứ 6 đã và đang trở thành sân chơi bổ ích khơi gợi, khuyến khích sức sáng tạo của trẻ em Việt Nam.
Nếu như trong năm 2012, Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ đã tạo ấn tượng mạnh với 254.033 bài dự thi, thì năm 2013, con số 268.763 tranh có thể được coi là thành công tiếp nối của Cuộc thi trong năm thứ 6 đồng hành cùng thiếu nhi cả nước. Sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng bài thi không chỉ thể hiện sự quan tâm, yêu thích của các em học sinh dành cho cuộc thi mà còn cho thấy khả năng khám phá cuộc sống và sự sáng tạo không ngừng của trẻ em Việt Nam.
Biết được sự nghiêm trọng của dịch cúm gia cầm A1H7N9, H1N1 và H5N1, em Lê Thị Thu Thủy - Quảng Nam mong muốn sáng tạo ra Chú ong thông minh có thể tìm kiếm và tiêm phòng cho gia cầm có nguy cơ mắc bệnh. Hay trước cơn khủng hoảng năng lượng, em Nguyễn Chí Thiện - Đồng Tháp đã nghĩ ra Cây nấm hút sét vừa tránh gây tai nạn cho người đi đường trong ngày mưa bão lại giúp tích trữ năng lượng sấm đề sử dụng trong sinh hoạt. Em Nguyễn Hải Nam - Tp.Tam Kỳ, Quảng Nam lại nhận thấy Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu nên đã phát minh ra Nhà bong bóng có thể bay lên cao cho con người tận hưởng không gian mát mẻ và tránh được ô nhiễm môi trường.
Còn nhiều nữa những “sáng chế” vô cùng độc đáo ra đời từ sự kết hợp của suy nghĩ sáng tạo và tính cách ngộ nghĩnh, ngây thơ của các em nhỏ như: Máy cứu người khi tàu hỏa đến, Máy phát hiện sóng thần, Máy tập thể dục tạo điện nấu nước nóng, Mái nhà bằng cao su v..v.. Mỗi “phát minh” lại khiến Ban Giám khảo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác không chỉ bởi sự quan sát, sức sáng tạo không giới hạn của các em nhỏ với các vấn đề xung quanh cuộc sống mà còn do tính nhân văn thông qua những ước mơ mà các em gửi gắm trong ý tưởng của mình.
Với mong muốn đem ý nghĩa nhân văn của cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ tới được nhiều đối tượng, đặc biệt là các em nhỏ còn gặp nhiều khó khăn, với mỗi bức tranh hợp lệ, Honda Việt Nam cam kết trích 10.000 đồng vào Quỹ Từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo. Sau 5 năm tổ chức, số tiền từ thiện từ cuộc thi đã lên tới 4,3 tỷ đồng. Công ty Honda Việt Nam đã triển khai rất nhiều chương trình ý nghĩa: Trao tặng xe lăn, phẫu thuật mắt, trao tặng bộ dụng cụ phẫu thuật tim cho trẻ em, trao học bổng cho học sinh nghèo…
Trong buổi chấm Ý tưởng ngày 15/6/2013, ban giám khảo chọn ra 60 ý tưởng xuất sắc nhất đạt đủ bốn tiêu chí: Ý tưởng và sức sáng tạo (hệ số 2), Tính chuyển động được thể hiện trong ý tưởng, Lợi ích xã hội của ý tưởng và tiêu chí Tổng quan trong cách phối màu và bố cục. Hai khối lớp 1-3 và 4-5 được chấm riêng biệt để đảm bảo sự công bằng nhất cho các em thí sinh tham dự. Chủ nhân của 60 ý tưởng sáng tạo và độc đáo nhất sẽ bước tiếp vào Vòng 2 Thực hiện và Đánh giá mô hình.