Fast Retailing tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ra mắt năm 2019 bởi Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, Global Management Program (GMP) là chương trình thực tập toàn cầu, giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp quốc tế.

Năm 2024, chương trình GMP diễn ra vào tháng 8, kéo dài trong 6 ngày với 3 vòng tuyển chọn, bao gồm: lọc hồ sơ, kiểm tra đánh giá kỹ năng và phỏng vấn. Với hơn 5.000 hồ sơ ứng tuyển, GMP đã trao cơ hội khám phá và trải nghiệm văn hóa Nhật Bản, mở ra triển vọng nghề nghiệp cho hơn 40 sinh viên ưu tú đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 sinh viên xuất sắc từ Việt Nam.

Cơ hội học hỏi từ những người dẫn đầu

Tham gia chương trình, nhóm sinh viên ưu tú có cơ hội trải nghiệm thực tập tại văn phòng Ariake - Trụ sở toàn cầu của Uniqlo tại Nhật Bản. Tại đây, sinh viên được tạo điều kiện tham gia những buổi hội thảo, tọa đàm trực tiếp với các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Fast Retailing và thương hiệu Uniqlo để hiểu rõ hơn về triết lý vận hành kinh doanh, quy trình chuyển đổi số hóa và phát trình bền vững của một tập đoàn toàn cầu.

Sau đó, các bạn cũng được trực tiếp quan sát và trải nghiệm những kiến thức này tại chính các cửa hàng của Uniqlo tại Shinjuku và Ikebukuro.

Fast Retailing tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế - 1

GMP mang đến cơ hội trải nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ dành cho những sinh viên ưu tú từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Noriaki Koyama, Tổng giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Fast Retailing cho biết, thông qua cơ hội học tập và làm việc trong ngành bán lẻ từ GMP, các sinh viên sẽ trau dồi cho mình những kiến thức thực tế về quản trị kinh doanh hiện đại thông qua việc tìm hiểu triết lý, mô hình kinh doanh độc đáo của Fast Retailing.

Ông hy vọng thế hệ trẻ sẽ được truyền động lực để tự tin để bắt đầu hành trình sự nghiệp cá nhân như những nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu.

"Chương trình GMP năm nay cũng là một trải nghiệm học hỏi tuyệt vời đối với chúng tôi tại Fast Retailing, vì chúng tôi có cơ hội tiếp cận, lắng nghe những vấn đề mà sinh viên trên thế giới quan tâm và nhận thức để cùng nhau tìm kiếm giải pháp," ông Noriaki Koyama chia sẻ.

Gần 1 tuần thực tập, ngoài những kiến thức được chia sẻ, các sinh viên được chia thành nhóm gồm năm đến sáu người, cùng nhau chuẩn bị bài thuyết trình với chủ đề được giao, trình bày trước ban giám khảo gồm: ông Noriaki Koyama, Tổng giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Fast Retailing và ông Masahiko Nakatsuji, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Fast Retailing trong mảng marketing.

Từ đó, các giám khảo sẽ lựa chọn và trao giải cho những nhóm xuất sắc nhất trong 3 lĩnh vực: sản phẩm, cửa hàng và thương hiệu.

Fast Retailing tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế - 2

Các nhóm sinh viên tham gia lập kế hoạch, thuyết trình và chứng minh ý tưởng sáng tạo trước lãnh đạo Tập đoàn Fast Retailing.

Cơ hội khám phá, hội nhập và phát triển

Một trong những điều kiện ứng tuyển chương trình GMP mà Tập đoàn Fast Retailing đưa ra, là tìm kiếm những sinh viên có hoài bão trở thành nhà lãnh đạo kinh doanh toàn cầu, có tố chất lãnh đạo và tinh thần làm việc nhóm. Đó cũng là những kỹ năng quan trọng mà Trần Nhật Tiến - sinh viên năm cuối theo học chuyên ngành Kinh doanh và Logistics tại Đại học RMIT Việt Nam tích lũy, rèn luyện được khi trở thành một trong hai sinh viên xuất sắc đại diện Việt Nam tham gia chương trình GMP năm nay.

Fast Retailing tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc quốc tế - 3

Trần Nhật Tiến trong chương trình GMP năm 2024.

"Một trong những kỹ năng em cảm thấy được phát triển mạnh mẽ nhất sau chương trình là tư duy chiến lược. Qua dự án nhóm, em và các bạn phải suy nghĩ và lập kế hoạch phát triển sản phẩm trong vòng 5 đến 10 năm tới. Điều này giúp em hiểu rõ hơn về cách một doanh nghiệp lớn như Fast Retailing vận hành và phát triển trong bối cảnh toàn cầu", Tiến cho hay.

Từ một khách hàng "ruột" yêu thích thương hiệu Uniqlo vì sản phẩm chất lượng, Tiến thường xuyên theo dõi các hoạt động của Uniqlo trên các nền tảng xã hội, và biết đến chương trình GMP, nhận thấy đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá Nhật Bản, cũng như tìm hiểu sâu hơn về ngành bán lẻ, đặc biệt là thời trang.

Tham gia GMP không chỉ là cơ hội để các sinh viên như Tiến thể hiện khả năng sáng tạo mà còn là bài học về làm việc nhóm trong môi trường đa văn hóa. "Trong nhóm của em có các bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nên việc thấu hiểu và hợp tác cũng là một thách thức. Tuy nhiên, tụi em học được cách làm việc hiệu quả với nhau dù khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ," Tiến chia sẻ.

Để lan tỏa động lực đến những bạn đang theo đuổi ước mơ của mình, Tiến nhắn nhủ: "Các bạn hãy tự tin lên và không ngừng tìm kiếm những cơ hội phát triển bản thân. Tham gia các chương trình thực tập tại các tập đoàn đa quốc gia sẽ giúp các bạn có trải nghiệm quý giá, không chỉ về mặt chuyên môn mà còn về kỹ năng mềm và sự hiểu biết toàn cầu".