Điều kiện "khủng" với học sinh thi trường chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM

Hoàng Chung

(Dân trí) - Thí sinh dự tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) sẽ làm bài khảo sát vào ngày 4/7. Với lớp tiếng Anh tăng cường, tích hợp, thí sinh phải đáp ứng tiêu chí do Sở GD&ĐT TPHCM đề ra.

Khảo sát năng lực vào trường chuyên

Đối tượng được dự tuyển vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024 phải hội đủ các yêu cầu: là học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TPHCM; có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 của môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên. 

Điều kiện khủng với học sinh thi trường chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM - 1

Học sinh làm bài khảo sát vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2022 (Ảnh: Hoàng Chung).

Thí sinh sẽ làm bài khảo sát trong thời gian 90 phút vào ngày 4/7. Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa hoặc các trường thực hiện chương trình chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp.

Chỉ tiêu đề xuất tuyển sinh vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024 là 525 học sinh, bằng với năm học trước.

Năm học 2022-2023, có hơn 3.500 thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 6 trường này. Những năm trước nữa, con số này là hơn 4.000 em.

Đề khảo sát 2022 đã có đổi mới, phần thi tự luận có thêm phần nghe - hiểu bằng tiếng Anh.

Điều kiện vào chương trình tiếng Anh tích hợp

Đối với chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh cần có một trong các chứng chỉ quốc tế.

Theo hệ thống Pearson English, học sinh phải có chứng chỉ PEIC (PTE Young Learners) cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao). 

Theo hệ thống Cambridge English, học sinh phải có chứng chỉ Flyers (số khiên tối thiểu là 12/15 khiên).

Theo hệ thống ETS, học sinh phải có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges).

Nếu không có một trong các chứng chỉ trên, các học sinh phải làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình tiếng Anh tích hợp.

Điều kiện vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường

Đối với học sinh hết lớp 5 không học chương trình tiếng Anh tăng cường ở tiểu học, muốn vào học lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường, cần có một trong các chứng chỉ quốc tế sau: 

Pearson PEIC (PTE Young Learners) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên; FLYERS: từ 10 khiên trở lên; TOEFL Primary: tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2; hoặc các chứng chỉ quốc tế khác trình độ từ A2 trở lên.

Nếu không có một trong các chứng chỉ trên, học sinh phải tham dự kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào dành cho học sinh lớp tiếng Anh tăng cường của các trường THCS (trong trường hợp số học sinh đăng ký đầu vào vượt so với khả năng tiếp nhận của trường THCS).

Đối với học sinh học hết lớp 5 chương trình tiếng Anh tăng cường ở tiểu học, cần có một trong các yêu cầu như điểm trung bình môn tiếng Anh tăng cường cả năm từ 6.0 trở lên. Trong đó, điểm toàn năm từng kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) từ 6.0 điểm trở lên.

Pearson PEIC (PTE Young Learners) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên; FLYERS: trên 10 khiên; TOEFL Primary: tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2; các chứng chỉ quốc tế khác trình độ từ A2 trở lên. 

Đối với học sinh học hết lớp 5 chương trình tiếng Anh tích hợp ở tiểu học, muốn vào học lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường, học sinh cần có một trong các điều kiện cụ thể.

Điểm trung bình năm môn tiếng Anh tích hợp từ 6 trở lên; có chứng chỉ Pearson PEIC (PTE Young Learners) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên; FLYERS: trên 10 khiên; TOEFL Primary: tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2.

Tham dự kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào dành cho học sinh lớp tiếng Anh tăng cường của các trường THCS.

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, các chứng chỉ trên và kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào không bắt buộc, chỉ dùng trong trường hợp số học sinh đăng ký đầu vào vượt so với khả năng tiếp nhận của trường.