Đầu tư cho giáo dục mầm non theo phương pháp mới tại Việt Nam
(Dân trí) - Theo các chuyên gia, đầu tư cho con người, cụ thể là đầu tư lĩnh vực giáo dục mầm non là vô cùng quan trọng và mang lại hiệu quả lâu dài, quyết định đến sự phát triển của mỗi quốc gia.
Giáo dục là quyền cơ bản của mỗi người, là chìa khóa cho tương lai của bất cứ quốc gia nào. Giá trị to lớn của giáo dục mầm non là không thể phủ nhận nhưng không phải quốc gia nào cũng đầu tư cho lĩnh vực này một cách hiệu quả. Đầu tư không đúng cách sẽ khó đạt được mục tiêu đổi mời mô hình giáo dục mầm non, phát triển trẻ em bắt kịp xu hướng giáo dục quốc tế. Nhiều quốc gia lớn trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… đã có những thành công trong việc đầu tư phát triển giáo dục.
Hình thức đầu tư trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam hiện nay không phải là mới và đã có rất nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đã và đang thực hiện và có rất nhiều cơ sở giáo dục đạt được thành công cả về chất lượng giáo dục lẫn hiệu quả đầu tư về kinh tế. Việc các nhà đầu tư xem giáo dục Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng là điều dễ hiểu bởi giáo dục luôn là vấn đề được Chính phủ và người dân Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Khoảng 10 năm về trước, hầu hết các bậc phụ huynh chỉ quan tâm tới loại hình nhà trẻ chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay trường mầm non không chỉ dừng lại ở trông coi trẻ, mà còn phải thúc đẩy sự phát triển của trẻ thông qua hệ thống các chương trình học giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng cho trẻ những năm đầu đời. Trung tâm nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em (CODC) đã được thành lập tại Đại học Harvard cho rằng “Trẻ em giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ lý tưởng nhất để khích thích não bộ phát triển tối đa. Những trải nghiệm đầu tiên và môi trường giáo dục mầm non có tác động đáng kể tới thành công của trẻ sau này”. Theo báo cáo gần đây bởi trường đại học Montreal, trẻ đi học mẫu giáo có nhiều cơ hội tiếp cận với môi trường học tập từ nhỏ hơn trẻ chỉ được giáo dục tại nhà. Các bậc phụ huynh hiện nay càng có kì vọng cao vào dịch vụ chăm sóc trẻ, nhưng nhiều trường mẫu giáo đang tụt hậu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Các chương trình học tiên tiến sẽ giúp trẻ em lứa tuổi mầm non phát triển tối đa tư duy và thể chất
Việt Nam là quốc gia có nhu cầu học tập tại các cơ sở giáo dục có chất lượng quốc tế rất cao. Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong giáo dục, thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài gia nhập vào thị trường giáo dục mầm non, sẵn sàng xây dựng và đẩy mạnh hệ thống giáo dục mầm non tại Việt Nam có những bước tiến mới để hội nhập với bạn bè thế giới. Các nhà đầu tư đã và đang đưa những mô hình giáo dục hiện đại mới vào Việt Nam, nhằm chuyển đổi dần các phương pháp dạy và học, tối ưu hóa hiệu quả trong giáo dục đào tạo, truyền cảm hứng và khám phá tố chất của người học. Điển hình là mô hình giáo dục của Hàn Quốc.
Mô hình giáo dục Hàn Quốc khá linh hoạt, tạo mọi thuận lợi để phát triển khả năng của thế hệ trẻ, kích thích tính tự chủ, chủ động, sáng tạo của trẻ em lứa tuổi mầm non. Theo môi trường học tập tiên tiến như vậy, trẻ em không chỉ được trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Mô hình này sẽ là phương hướng tốt để các trường mầm non có thể học hỏi và áp dụng.
Dongsim Kindergarten xây dựng mô hình trường mầm non tiêu chuẩn Hàn Quốc
Để giúp những chủ trường và nhà đầu tư giáo dục học hỏi được những phương án đầu tư phát triển giáo dục mầm non tại Việt Nam từ nền giáo dục mầm non của Hàn Quốc. Sắp tới, một sự kiện đặc biệt, có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực giáo dục mầm non nhằm chia sẻ mô hình giáo dục sáng tạo mà các trường mầm non Hàn Quốc đang áp dụng, cũng như các phương pháp đổi mới mô hình giáo dục thời kỳ hội nhập quốc tế sẽ được diễn ra.
Đây là một sự kiện đặc biệt được tổ chức bởi Dongsim Việt Nam - đơn vị độc quyền phát triển các chương trình giáo dục bản quyền từ Hàn Quốc. Sự kiện có tên gọi “Đồng hành kinh doanh giáo dục mầm non” diễn ra từ ngày 06 - 08/08 tại khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các Chủ trường, Hiệu trưởng có dịp gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Qua đó cùng nhau chung tay góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam.
Nguyễn Hoàng