Có những cô giáo mầm non mắc bệnh “thích hành hạ người khác”
(Dân trí) - Về tình trạng bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, ĐH Sài Gòn cho rằng nguyên nhân hàng đầu chính là ở con người. Có những giáo viên mầm non bị căng thẳng, mắc chứng bệnh “thích hành hạ người khác”.
Đánh để thỏa mãn việc được bạo hành
Nhiều vấn đề, nguyên nhân về tình trạng giáo viên, bảo mẫu bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non được đặt ra tại tọa đàm “Bạo hành trẻ mầm non - Vì đâu nên nỗi” vừa diễn ra tại TPHCM khi mà vụ việc tại cơ sở Mầm Xanh đang gây phẫn nộ dư luận.
TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao cho rằng, nguyên nhân nằm ở chính con người, ở tâm lý của nhà giáo. Điều này có thể bị tác động bởi điều kiện làm việc, hơn 5 giờ sáng đã đến trường, hàng ngày làm việc hàng chục đứa trẻ, chiều 5 - 6 giờ mới về rồi về nhà lại lo chuyện con cái, gia đình… trong khi đồng lương không cao.
Trong trạng thái bình thường, giáo viên, bảo mẫu nào cũng sẽ nói rất yêu trẻ, không ai nói không yêu trẻ. Và họ biết làm việc đó là vi phạm pháp luật nhưng khi họ rơi vào trạng thái áp lực không có cách giải tỏa thì họ sẽ hành động theo vô thức.
Bà Dao cảnh báo: “Tình trạng này diễn ra lâu ngày, không được giải tỏa thì rất dễ stress, dẫn đến trầm cảm, từ đó mắc các chứng bệnh về tâm lý. Nhiều cô mắc bệnh tâm lý "thích hành hạ người khác. Mà người bị hành hạ là chính những người thân xung quanh họ”.
Nhiều năm làm cô giáo ở trường mầm non, cô Nguyễn Như Ngọc bày tỏ, bản thân cô không dám xem hết video báo chí phản ánh. Cô thấy hình như cô giáo ở Mầm Xanh cố tình gây sự để thỏa mãn việc bạo hành trẻ. Tâm lý cô rất ổn định, trong khi đánh trẻ rất vô cớ.
Quan tâm sức khỏe tinh thần giáo viên mầm non
Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Nữ kể, khi tiếp xúc với các bảo mẫu đánh trẻ, có những trường hợp bà hỏi, đứa bé làm gì sai mà cô đánh. Có cô trả lời: “Nó khóc nên tôi đánh”, không thể nào hiểu nổi và cho rằng chúng ta phải xem đầu óc, tâm lý của bảo mẫu, giáo viên mầm non này có vấn đề hay không. Vì đó là nguy cơ trẻ đang được nuôi dưỡng với những người “đầu óc có vấn đề” mà không hay biết.
Bà Nguyễn Thị Hương Trung, Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục TESLA cho biết, theo một khảo sát của họ thực hiện gần đây, khi được hỏi có sợ cô không thì 48/100 câu hỏi trả lời có.
“Tiếp xúc với cô giáo,trẻ em hàng ngày, chúng tôi nhận thấy có nhiều yếu ảnh hưởng đến các giáo viên như: nhận thức của giáo viên về trẻ; quan điểm giáo dục “thương cho roi cho vọt” hay dạy trẻ theo hướng hiện đại, thu nhập giáo viên; yếu tố giám sát, chế tài có nghiêm hay không…”, bà Hương nói. Quan trọng nhất đối với các cơ sở giáo dục, theo bà Hương chính là khâu tuyển chọn.
TS Quỳnh Dao cũng chia sẻ, hậu quả khủng khiếp có thể để lại ở trẻ bị bạo hành. Về mặt thể xác, có thể gây những thương tật nghiêm trọng, còn xét về góc độ tâm lí, ngay bây giờ có thể chúng ta vẫn chưa nhìn thấy được, hậu quả để lại đến khi trẻ trưởng thành. Trẻ bị bạo hành trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, hành vi, trẻ dễ mang tính cách hung hăng, không biết chia sẻ, đồng cảm trong cuộc sống. Trẻ cũng sẽ rơi vào stress, ám ảnh, về sức khỏe dễ gặp những bệnh về tâm lý thần kinh…
Bên cạnh việc đào tạo ở các trường sư phạm phải tuyển và chọn lọc giáo viên yêu nghề, yêu trẻ, có chuyên môn thì việc được chia sẻ, quan tâm đến sức khỏe tinh thần của cô giáo mầm non cực kỳ quan trọng.
Bên cạnh quan tâm đến chính sách lương, thưởng, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao cho rằng các nhà quản lý cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của giáo viên mầm non. Không chỉ ở trường tư mà còn ở trường công, các hoạt động giải trí giảm stress có khi lại gây stress hơn như tổ chức thi nấu ăn…
Bà Quỳnh Dao cũng nói thêm, khi gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, các cô giáo có thể đến gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ, tư vấn. Như ở Nhà văn hóa phụ nữ, có các chuyên gia tâm lý có chuyên môn, tư vấn hoàn toàn miễn phí.
Nghe vậy, cô Nguyễn Như Ngọc, người trực tiếp nhiều năm đứng lớp chia sẻ: “Nhiều cô giáo biết mình "có vấn đề" nhưng vì bận công việc, họ không có thời gian để tìm đến chuyên gia tâm lý”. Cô Ngọc đề xuất, các trường cần tổ chức mời các chuyên gia về tận trường, tổ chức tư vấn tâm lý cho đội ngũ giáo viên để hỗ trợ đội ngũ.
Hoài Nam