Chính phủ yêu cầu phân tích kết quả thi tốt nghiệp 2011
(Dân trí)- Bộ GD-ĐT phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 với 2 yêu cầu: đánh giá, lý giải và báo cáo việc một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp tăng cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân của cả nước (mức tăng cao gấp 2 đến 5 lần).
Đó là một trong những nội dung tại thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện - học sinh tích cực” do Văn phòng Chính phủ công bố.
Trong năm học 2011 - 2012, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 với 2 yêu cầu: đánh giá, lý giải và báo cáo việc một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp tăng cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân của cả nước (mức tăng cao gấp 2 đến 5 lần). Đặc biệt, kiểm tra, đánh giá và lý giải về tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục thường xuyên cao hơn giáo dục phổ thông ở nhiều tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2011, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9.
Đồng thời, phải đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả về số lượng và chất lượng. Triển khai quy hoạch phát triển nhân lực của ngành giáo dục; đề xuất chương trình nhà ở cho giáo viên. Trong tháng 8 này phải hoàn thiện và trình Chính phủ Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành GD-ĐT phải phát huy sáng tạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới quản lý giáo dục và phát triển đội ngũ nhà giáo là then chốt. Thực hiện nghiêm chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
Tập trung thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 và đề xuất chương trình hoàn thành công việc này trong giai đoạn tới; thành lập tổ công tác về xây dựng nhà ở cho giáo viên cả nước. Tích cực triển khai kế hoạch đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.
Đến năm 2012, tất cả các tỉnh, thành thực hiện dứt điểm “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở học tập) đối với mỗi học sinh. Nếu tỉnh nào không đủ điều kiện tự thực hiện thì cần báo cáo kịp thời Bộ GD-ĐT để có giải pháp hỗ trợ cấp quốc gia phù hợp.
Hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên vào năm 2012; xây dựng chương trình cho những năm tiếp theo. Lập Tổ công tác xây dựng Đề án nhà công vụ cho giáo viên cả nước, trình Chính phủ trong quý I-2012.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, Internet phục vụ dạy và học. Phấn đấu đến năm 2015 ít nhất 50% giáo viên có máy tính và trước năm 2020 mỗi giáo viên có một máy tính để phục vụ dạy học và tự học hiệu quả.
Xây dựng chương trình hướng dẫn, hỗ trợ dạy và học tiếng Anh cho giáo viên và sinh viên trên Internet. Thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2020 đã được phê duyệt.
Hồng Hạnh