Chính phủ: Không để xét tuyển đại học tạo điểm nóng bức xúc như năm 2015

(Dân trí) - Một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 vừa được Chính phủ ban hành, đối với tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, Chính phủ yêu cầu không để xét tuyển đại học tạo điểm nóng bức xúc như năm 2015.


Thí sinh và phụ huynh căng thẳng trong xét tuyển đại học ở trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2015

Thí sinh và phụ huynh căng thẳng trong xét tuyển đại học ở trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2015

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Có giải pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học, rà soát, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sỹ.

Phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Được biết, để khắc phục những bất cập của khâu xét tuyển của năm 2015, vừa qua Bộ GD&ĐT đã đưa ra phương án xét tuyển tập trung cho các trường đại học sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, việc tổ chức xét tuyển tập trung với các trường ĐH sẽ là giải pháp giải quyết một cách căn bản những vướng mắc của năm 2015, đồng thời cũng giải quyết được vấn đề TS “ảo" cho các trường. Mặt khác, việc tổ chức xét tuyển chung đối với tất cả các trường ĐH trên cơ sở thông báo chính xác, công khai, minh bạch điều kiện xét tuyển vào từng ngành/nhóm ngành của các trường sẽ đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch, lại vừa đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường đối với từng ngành đào tạo.

Việc dùng phần mềm xét tuyển chung chỉ mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến quyền lợi của TS theo quy định. Ngược lại, xét tuyển chung còn đảm bảo hơn cho TS có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp nhất với kết quả thi của mình.

Hồng Hạnh