Cần Thơ: Nhiều xã, phường chưa có trường THCS
(Dân trí) - Ngày 10/3, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Chống mù chữ, Phổ cập giáo dục năm học 2014-2015; Kết quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng năm 2015 và Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ - cho biết: Năm học 2014-2015, TP Cần Thơ có 9/9 quận, huyện đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT về phổ cập giáo dục mầm non. Số trẻ mẫu giáo 5 tuổi được huy động ra lớp 18.655/18.700 (tỷ lệ 99,76%). Toàn thành phố có 69/169 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục ở bậc Tiểu học và THCS có 9/9 đơn vị quận, huyện đạt chuẩn. Số người từ 15-35 tuổi biết chữ đạt 99,43%; từ 15-60 là 98,13%; từ 15 đến hết độ tuổi biết chữ 97,07%. Số trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học tỷ lệ 99,91%. Về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1: Năm học 2014-2015 thành phố có 9/9 quận huyện đạt chuẩn. Trẻ 6 tuổi vào lớp 1 tỷ lệ 100%; trẻ trong độ tuổi 11-14 hoàn thành chương trình tiểu học 97,99%; trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,71%; HS tốt nghiệp THCS đạt 99,12%; thanh thiếu niên 15-18 tuổi tốt nghiệp THCS 85,98%.
Năm học 2014-2015 số người từ 15-35 tuổi biết chữ đạt 99,43%; số người từ 15-60 tuổi biết chữ 98,13%; số người từ 15 đến hết độ tuổi biết chữ 97,07%. Số trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học 99,91%. Huy động 369 học viên xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ; Tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho 4.350 người; tổ chức 5.741 chuyên đề với 349.090 lượt người dự…
Bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn một số khó khăn như, một số xã, phường chưa có trường THCS. Cụ thể toàn thành phố chỉ có 63 trường THCS/85 xã, phường, thị trấn (hiện có 22 xã, phường chưa có trường THCS). Số trường THPT ở một số quận, huyện còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu đi học của học sinh khiến nhiều em đã bỏ học.
Đặc biệt, thành phố còn thiếu quỹ đất để xây trường chuẩn quốc gia. Mạng lưới trường lớp mầm non chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ và thiếu phòng học dành cho các lớp mẫu giáo dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó thành phố còn gặp khó trong công tác phân luồng HS sau THCS.
Một số trung tâm hoạt động cộng đồng chưa hiệu quả, nội dung và hình thức tổ chức cho người lao động học tập chưa phong phú. Kinh phí hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa đảm bảo. Thời gian qua trung tâm học tập cộng đồng được thành lập đều khắp các xã, phường, thị trấn nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị còn rất hạn chế…
Phạm Tâm