Bình Phước: Tư vấn 15.000 học sinh THPT hướng ra nghề nghiệp
(Dân trí) - Ngày 25/12, Tỉnh Đoàn Bình Phước cho biết đã phối hợp cùng Sở GD&ĐT Bình Phước hoàn tất chương trình tư vấn hướng nghiệp cho hơn 15.000 học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.
Tại sự kiện kéo dài 1 tuần lễ này, hàng trăm câu hỏi đã được các em học sinh hào hứng đặt ra và gửi về Ban Tổ chức; trong đó, một số thắc mắc điển hình đã được chọn lọc và giải đáp tại các buổi tư vấn ở từng trường.
"Làm thế nào để xác định, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội?" là câu hỏi mà nữ sinh Phạm Lê Quỳnh Anh (lớp 12C, Trường THPT Hùng Vương, TP Đồng Xoài) và đông đảo học sinh đặt ra với các chuyên gia.
Giải đáp thắc mắc của Quỳnh Anh, Tiến sĩ Tâm lý Vũ Thiện Toàn - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ trẻ em kết nối TPHCM chia sẻ: "Để làm được việc này, học sinh phải định vị được bản thân, biết mình mong muốn gì, yêu thích điều gì và thế mạnh, năng lực, sở trường của mình là gì… Từ đó, dựa vào thang nhu cầu nghề nghiệp của xã hội, học sinh có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân".
Nam sinh Phạm Quý Hải (lớp 12A1, trường THPT Phú Riềng, huyện Phú Riềng) hào hứng chia sẻ với đội ngũ chuyên gia tư vấn: "Em rất đam mê nấu ăn và muốn theo nghề đầu bếp. Nhưng hiện tại, Việt Nam không có trường đại học nào đào tạo nghề đầu bếp. Làm thế nào để em tiếp tục theo đuổi nghề nấu ăn mà mình yêu thích và có khả năng thăng tiến trong công việc?".
Giải quyết nỗi trở trăn của Hải, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Nguyễn Quốc Cường thông tin rằng nghề đầu bếp được xếp vào Chương trình đào tạo nghề nên không có chương trình đào tạo ở trình độ Đại học.
Hiện có rất nhiều trường đào tạo nghề đầu bếp với các chương trình ngắn hạn, dài hạn. Sau khóa học căn bản, sinh viên có thể xin làm phụ bếp để nâng cao tay nghề.
Theo ông Cường, các nhà hàng, khách sạn tuyển dụng và trả lương dựa vào tay nghề của đầu bếp. Mức lương sẽ trở nên hậu hĩnh đối với các đầu bếp được công nhận theo chuẩn quốc tế.
Mục tiêu phấn đấu cao nhất của đầu bếp chính là trở thành bếp trưởng. Thế nên, những sinh viên theo nghề này cần phấn đấu không ngừng ngay từ khi ra trường để đạt được mục tiêu ấy.
Em Trần Văn Tuấn (lớp 12D, trường THPT Nguyễn Du, TP Đồng Xoài) cũng băn khoăn: "Sự thay đổi, phát triển của xã hội hiện nay yêu cầu học sinh phải luôn học hỏi và biết nhiều kiến thức, chuyên môn của nhiều ngành nghề. Vậy câu nói "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" có còn đúng nữa không?".
Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Vũ Thiện Toàn nhận định xã hội hiện nay yêu cầu chúng ta phải nắm bắt mọi kiến thức, thông tin; nhưng khi chúng ta chuyên tâm vào một lĩnh vực, nghề nghiệp cụ thể và đạt đến trình độ tinh thông thì rất dễ thành công trong lĩnh vực của mình, còn hơn việc gì cũng biết nhưng làm không đến nơi, đến chốn thì sẽ không thu lại được kết quả cao.
Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi - Phó trưởng Phòng Truyền thông và Tổ chức sự kiện, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM nhấn mạnh: "Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công.
Hiện tại, có 4 bậc đào tạo mà các em học sinh có thể tham gia sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THPT gồm: chương trình đào tạo nghề, trình độ Trung cấp, trình độ Cao đẳng, trình độ Đại học. Chọn nghề nghiệp đúng đắn sẽ tránh lãng phí, đồng thời giúp học sinh gặt hái nhiều thành công trong tương lai".
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy đánh giá: "Xu hướng ngành nghề ở các nước trên thế giới và tại Việt Nam đang có nhiều chuyển biến. Chính vì vậy, công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và cần thực hiện thường xuyên, liên tục, thậm chí ngay từ độ tuổi mẫu giáo với các phương pháp hiện đại, hiệu quả mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng".