Băn khoăn chọn trường quốc tế cho con
Mùa hè đến, với nhiều phụ huynh, đây lại là thời điểm đau đầu với hàng chục băn khoăn cho mùa tựu trường sau. Nhất là giữa những trường quốc tế đang trong cuộc đua nâng cao chất lượng để thu hút học sinh từng năm, thì chưa bao giờ, việc tìm trường cho con là dễ dàng.
Theo một báo cáo mới được công bố tại Anh, Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia có cơ sở của những trường quốc tế đến từ các nước khác nhau hoạt động hiệu quả. Chỉ tính riêng ở TP.HCM, thống kê từ Sở Giáo dục, đào tạo cho thấy có khoảng 50 trường có yếu tố nước ngoài đang hoạt động ở địa bàn này. Trong đó, có 35 trường dạy chương trình nước ngoài, còn lại dạy chương trình do Bộ GD-ĐT quy định, kết hợp dạy thêm một phần chương trình nước ngoài, các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh…
Hiện số học sinh theo học các trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM là gần 13.000 em, trong đó, số học sinh Việt Nam chiếm tương đương 40%, khoảng 5.000 em. “Có quá nhiều lựa chọn khiến chúng tôi băn khoăn!”, Trần Hoàng Yến, một phụ huynh có con nhỏ ở quận 3, TP.HCM chia sẻ. Bé chuẩn bị vào lớp 1, gia đình chưa xác định sẽ cho con đi du học hay không nên dù khá hài lòng với cơ sở vật chất các trường quốc tế nhưng lại ngại các chương trình đào tạo hoàn toàn nước ngoài. Chị Yến chia sẻ: “Gia đình, nhất là ông bà vẫn sợ cháu về nhà là nói tiếng Anh, ăn uống, sinh hoạt giống “Tây” dù sống trên đất Việt”.
Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ Lê Đức Ánh - Hiệu Trưởng Trường Quốc tế TIS cho biết: “Đó cũng là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh gửi con vào trường quốc tế. Bởi những năm tháng đầu tiên trong trường học, con sẽ không chỉ học kiến thức mà còn có một phần trong phong cách sống sau này. Với kinh nghiệm của một trong những trường Tiểu học, Trung học Quốc Tế đầu tiên tại TP. HCM giảng dạy song song cả hai chương trình (Chương trình quốc tế và Chương trình Bộ Giáo Dục Việt Nam), chúng tôi thấy việc dạy học này sẽ giúp trẻ được phát triển toàn diện. Học sinh vừa vững vàng kiến thức giáo dục bản địa nhưng vẫn có thế mạnh ở ngoại ngữ và các kiến thức quốc tế”.
Tuy nhiên, việc dung hòa cả hai chương trình đào tạo sẽ phải dựa trên 3 giá trị cốt lõi: chất lượng giáo dục, sự quan tâm cá thể và ứng dụng công nghệ vào hoạt động. Trong đó, sự quan tâm cá thể được thể hiện rõ ràng nhất định hướng mô hình trường học quy mô nhỏ, tỉ lệ 2,5 học sinh / 1 giáo viên để có thể áp dụng phương pháp dạy học cá thể hóa theo từng học sinh phù hợp với xu hướng, năng lực, hứng thú và triển vọng của mỗi em.
Cũng theo Tiến sĩ Lê Đức Ánh, để có thể giảng dạy tốt song song hai chương trình, TIS phải thiết kế riêng Chương Trình Chuyển Tiếp nhằm hỗ trợ và chăm sóc cho những em chuyển từ môi trường ngoài vào môi trường quốc tế trong suốt năm học để giúp đỡ các em theo kịp chương trình học của trường. Ví dụ, các em vào học muộn được giáo viên bộ môn theo dõi sát sao việc học, tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo thêm vào tiết 4 buổi chiều các ngày trong tuần nhằm giúp học sinh theo kịp chương trình. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp với giáo viên bộ môn hướng dẫn các em trong học tập và giúp đỡ học sinh về mọi mặt.
"Trường phổ thông Quốc tế TIS đang có chương trình học bổng tri ân cộng đồng nhân dịp 15 năm có mặt tại TP HCM đào tạo học sinh từ lớp Pre, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông. Gần 1.000 cựu học sinh của trường đã và đang học thành công tại Mỹ, Canada, Anh, Australia, Singapore. Bên cạnh việc xây dựng hệ thống dịch vụ hiện đại đạt chuẩn quốc tế như phòng du học, hệ thống kiểm nghiệm y khoa và chăm sóc sức khỏe, khu liên hợp thể thao…, TIS còn chú trọng tạo dựng mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh thông qua nhiều kênh. Tất cả nhằm mục tiêu hướng đến chất lượng giáo dục hàng đầu với sự chăm sóc cá thể ở mức cao nhất. Liên hệ: Trường phổ thông quốc tế TIS 305 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM Email: Tisschool@tis.edu.vn Website: tis.edu.vn |