Ai mà không yêu Sử?
(Dân trí) - Ai mà không yêu Sử, có điều đó là môn mà phải học thuộc bài, nên khi được thông tin thi tốt nghiệp không có môn Sử thì chúng em ai cũng vui mừng vì đỡ một gánh nặng... - đó là trần tình trên Facebook của học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TPHCM).
Tại trang Facebook của Trường THPT Nguyễn Hiền, nhiều em học sinh đồng loạt lên tiếng cho rằng dư luận đang đẩy sự việc theo hướng không đúng sự thật.
“Ai mà không yêu Sử, có điều đó là môn mà phải học bài, nên khi được thông tin thi tốt nghiệp không có môn Sử thì ai cũng vui mừng, mừng đó không phải mừng vì môn mình ghét không có, mà mừng vì đỡ một gánh nặng. Chúng em quá khích nên chúng em làm vậy, để chúng em hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ gì môn Sử, chúng em yêu Sử Việt. Lớp 12 rồi, năm cuối cấp 3 rồi, sắp là sinh viên rồi, chúng em đã biết suy nghĩ rồi, chứ không hồ đồ như mấy báo nói đâu. Thử hỏi nếu xé đề cương rồi thì làm sao chúng em thi học kì II đây?” - đó là lời trần tình trên Facebook của học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền.
Những điều trăn trở phía sau
Qua sự việc của Trường THPT Nguyễn Hiền cho thấy một thực tế, ở giáo dục phổ thông hiện nay, tình trạng học tủ, học lệch và học không đồng đều, đặc biệt là các môn xã hội còn khá phổ biến. Việc hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn.
Cô Trần Thị Kim Oanh - Tổ trưởng, nhóm trưởng Lịch sử Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chia sẻ: “Hầu như khi các em theo học lớp chuyên Sử đều có lòng đam mê chính vì thế việc học rất thú vị. Còn đối với những em không học chuyên thì có hiện tượng coi môn Sử là môn phụ, bản thân các bậc phụ huynh cũng có tư duy như vậy, đây mới là mấu chốt của vấn đề”.
Cũng theo cô Oanh, ngoài vấn đề chương trình sách giáo khoa còn nặng nề, hàn lâm thì việc các ngành khoa học xã hội chưa được quan tâm đúng mức cũng có tác động lớn đến việc học tập của học sinh phổ thông.
Đồng quan điểm này, PGS Văn Như Cương cảnh báo thêm: “Với việc tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi vào khối ngành ngành Khoa học xã hội ngày càng giảm sút cho thấy nhiều sự bất cập. Nếu chúng ta không giải quyết được bài toán này thì chắc chắn việc học sinh quay lưng lại với các môn xã hội là điều khó tránh khỏi”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến việc thí sinh thờ ơ với các ngành Khoa học xã hội là do các ngành này ngày càng kém thu hút được nhân lực vì tìm việc khó khăn, lương thấp… Bên cạnh đó, việc giảng dạy các môn xã hội ở các cấp học hiện nay quá khô cứng, thiên về học thuộc lòng, không hấp dẫn học sinh. Tại bậc đại học, giáo trình của những môn học này thường nặng về tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, xa rời thực tiễn, không tạo hứng thú cho sinh viên.
Để giải quyết bài toán học sinh chưa thích thú học môn xã hội nói chung và môn Sử nói riêng thì không chỉ dừng lại thay đổi chương trình mà cần có một sự quan tâm đúng mức đối với ngành khoa học xã hội. Nếu điều này không được thực hiện đồng bộ thì có lẽ việc “chán” môn xã hội vẫn còn.
Nguyễn Hùng