Á khoa ĐH Ngoại thương chia sẻ “bí quyết” làm bài thi môn Hóa thi THPT Quốc gia
(Dân trí) - Bạn Hoàng Đình Quang (Á Khoa trường Đại Học Ngoại Thương 2012, SV Xuất sắc Khoa Kinh Tế Đối Ngoại, tác giả “Công phá Hóa Học” NXB ĐHQG HN 2015) chia sẻ “bí quyết” làm bài thi môn Hóa học tới các thí sinh trong kỳ thi THQG sắp tới.
Thí sinh cần giữ bình tĩnh khi vào phòng thi
Kì thi năm nay sẽ tích hợp đề thi tốt nghiệp và đại học, vì vậy số lượng câu dễ sẽ tăng. Căn cứ theo đề minh hoạ 2015 của Bộ Giáo Dục thì có 36/50 câu là mức trung bình dễ. Vì vậy nếu các em làm chắc những câu dễ này thì cũng có khả năng đạt được từ 7 đến 7,5 điểm môn hoá khá dễ dàng.
Do số lượng câu trung bình dễ chiếm số lượng lớn, vì vậy lời khuyên thứ nhất là hãy cố gắng làm thật chính xác và cẩn thận tất cả những câu trung bình dễ, không được để sai bất cứ câu nào.
Khi đi thi, các em sẽ không tiếc những câu khó mình không làm được mà sẽ chỉ nuối tiếc những câu dễ mà mình đã làm sai mà thôi. Cũng từ đề minh hoạ cho thấy, sẽ có tầm 10 câu mức khó và rất khó, các câu này sẽ giúp phân loại học sinh ở mức điểm 8 đến điểm 10.
Tuy nhiên, lời khuyên dành cho các em học sinh là hãy làm chắc 8 điểm trước, sau đó mới bắt đầu làm các câu khó vì thực tế câu khó và câu dễ đều được số điểm như nhau là 0,2 điểm, vì vậy chúng ta không nên bỏ qua, làm sai những câu dễ trong khi lại tập trung quá nhiều thời gian cho các câu khó.
Dựa theo đặc thù môn hoá, phần lí thuyết luôn chiếm 50% đến 60% đề thi, cụ thể là nếu nắm vững lí thuyết thì với đề minh hoạ các em đã có thể làm được tới 8 điểm rất dễ dàng, vì vậy lời khuyên cho các em trong thời gian còn lại là hãy tranh thủ đọc lại lí thuyết để có thể có kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Một số lưu ý cụ thể khi làm bài thi:
I) Dạng bài lí thuyết:
1) Dạng bài đếm số nhậnđịnh: Dạng bài này kiểm tra lí thuyết khá sâu vàđòi hỏi học sinh phải nắm vững được lí thuyết. Khi làm dạng bài này, các em nên đọc từ nhận định đầu tiên đến nhận định cuối cùng, sau đó nhận định nào thoả mãn thìđánh dấu vào đầu nhận định, sau đó đếm lại sẽ không bị đếm nhầm. Thứ hai, đa số các câu hỏi nêu ứng dụng của các chất ví dụ như ứng dụng của Crom, ứng dụng của phân bón kali, … thì thường là các nhận định đúng. Ngoài ra, cần phải đọc chính xác để tìm hiểu xem đề bài yêu cầu đếm số nhận định Đúng hay đếm số nhậnđịnh Sai để làm bài cho chính xác.
2) Dạng bài tìm nhậnđịnhđúng hoặc sai trong 4 đápán A, B, C, D: Dạng bài này nên dùng phương pháp loại trừ là tốt nhất, do trong 4 phương án chỉ có duy nhất một đáp số đúng, vì vậy chúng ta cần đọc lướt qua 4 đáp án, sau đó gạch bỏ những đáp án chắc chắn sai, như vậy chúng ta sẽ có thể loại bớtđi các phương án nhiễu. Sau đó hãy vận dụng lí thuyết để tìm hiểu xem đáp án nào trong số các đáp án còn lại là đúng nhất.
3) Các vấn đề hoá học mà các em cần lưu ý: Phân biệt bậc của ancol, bậc của amin; phân biệt tính chất của rượu bậc 1, bậc 2 và bậc 3; phân biệt số oxi hoá và hoá trị; phân biệt cộng hoá trị và điện hoá trị; ghi nhớ tính chất hoá học của các kim loại quan trọng như Al, Fe, Cu, Cr, Ag, Hg.
II) Dạng bài tính toán:
1) Dạng cân bằng phương trình hoá học: Trong đề thi đại học các năm gần đây thường có ít nhất một câu dạng này. Khi làm các em cần chú ý tìm xem đề yêu cầu là tìm “tổng hệ số của các chất tham gia phản ứng” hay là tìm “ tổng hệ số của các chất có mặt trong phảnứng”. Nếu đề yêu cầu tìm tổng hệ số các chất tham gia phản ứng thì chúng ta chỉ tính tổng hệ số của các chất tham gia phản ứng, tức là ở phía bên trái của phương trình phản ứng mà thôi, không tính các hệ số của chất sản phẩm. Để làm tốt dạng này, các em cần vận dụng bảo toàn electron hoặc vận dụng phương pháp gắn hệ số.
2) Khi đi thi đại học thường các em chỉ cần vận dụng 4 phương pháp: Phương pháp Số Đếm, phương pháp bảo toàn electron, phương pháp trung bình và phương pháp bảo toàn khối lượng là có thể giải quyết 90% số câu tính toán trong đề. Các em nên phân tích đề bài để nhận diện được phương pháp áp dụng trước khi bắt tay vào tính toán. Thường thì phương pháp trung bình và số đếm sẽ ứng dụng nhiều trong hoá hữu cơ, còn phương pháp bảo toàn electron và bảo toàn khối lượng sẽ áp dụng nhiều trong vô cơ. Dấu hiệu nhận biết bài toán dùng số đếm: Nếu đề bài cho một hỗn hợp chất có nhiều chất, đều biết hết công thức phân tử thì ta có thể vận dụng số đếm để giải. Dấu hiệu nhận biết bài toán dùng phương pháp trung bình: Nếu đề bài cho một hỗn hợp chứa nhiều chất màít nhất một trong sốđó không biết công thức phân tử thì ta sẽ vận dụng phương pháp trung bình để làm. Lưu ý khi vận dụng phương pháp bảo toàn electron: Vận dụng nhuần nhuyễn việc qui đổi hỗn hợp các chất thành nguyên tố (ví dụ qui đổi hỗn hợp chứa thành hỗn hợp chỉ có Cu, Fe, S), ngoài ra chỉ quan tâm đến số oxi hoá đầu tiên và sau cùng của các nguyên tố, không quan tâm sốoxi hoá trung gian
3) Khi làm các bài toán về Al, Zn tác dụng vớiaxit nitric đặc nóng cầnđọc kĩ đề xem khi tạo thành khí thì khíđó có phải là sản phẩm khử duy nhất hay không, nếu không phải sản phẩm khử duy nhất thìnhiều khả năng làsản phẩm sẽ có cả muối amoni trong dung dịch sau phản ứng.
4) Cầnđọc kĩ xem các phảnứng có diễn ra hoàn toàn hay không, nếu ghi phảnứng hoàn toàn có nghĩa phảnứngđã kết thúc, sẽ có một chất phảnứng hết và một chất phản ứng dư. Nhưng nếu chỉ ghi là cho phảnứng diễn ra một thời gian hoặc ghi phảnứng không hoàn toàn thì cả 2 chất tham gia phản ứng đều có thể dư.
Về quá trình làm bài thi, khuyến nghị các em học sinh làm từ câu 1 đến câu 50, nếu làm hơn 1 phút 30 giây mà không làm ra thì chuyển ngay sang câu tiếp theo để duy trì tốc độ làm bài thi. Nhưng cần nhớ đánh dấu vào những câu chưa làm được hoặc còn nghi ngờ để sau khi làm hết một lượt, sẽ quay lại và hoàn thiện nốt các câu còn dang dở. Ngoài ra khuyến khích các em viết đáp án trắc nghiệm ra giấy nháp (ở phần đầu tờ giấy nháp), sau khi còn 5 phút đến 7 phút thì sẽ chuyển đáp án sang phiếu trắc nghiệm, như vậy sẽ chuyên môn hoá hơn, tiết kiệm thời gian cũng như tránh sự cố khi điền nhầm đáp án vào giấy thi.
Bên cạnh việc lưu ý cho các em về mặt kiến thức thì nhằm có kết quả tốt các em củng cần có những kinh nghiệm và cách ôn tập đúng và đặc biệt chuẩn bị tâm lý thi thật tốt . Những chia sẽ sau của Đỗ Thị Hiền ( Đại Học Ngoại Thương, Hà Nội ,tác giả của nhiều sách Hóa cho hs phổ thông ) sẽ giúp các có sự chuẩn bị củng như tâm lý tốt hơn để chuẩn bị “ vượt vũ môn”
LUYỆN ĐỀ THI THỬ
Theo mình, đây là thời điểm các bạn nên dành thời gian luyện các đề thi thử như khi đi thi thật và cố gắng hoàn thành bài làm trong thời gian ít hơn 90 phút. Các bạn nên làm bài ít hơn thời gian quy định vì mỗi người nên có thời gian xem lại bài làm và khi vào phòng thi thật, phụ thuộc vào một số yếu tố và phong độ làm đề của một số bạn không tốt như ở nhà.
GIẢM CƯỜNG ĐỘ ÔN TẬP, GIỮ GÌN SỨC KHỎE
Mặt khác, cũng chính vì sắp đến ngày thi nên các bạn không nên ôn thi quá căng thẳng nữa, việc làm đề nên giảm thời gian xuống. Khi đó các bạn nên kết hợp với nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe.
CHỦ ĐỘNG CHUẨN BỊ CHỖ NGHỈ NGƠI HỢP LÝ
Với các bạn ở xa cần chuẩn bị chỗ nghỉ ngơi gần địa điểm thi, các bạn và gia đình nên xuất phát sớm để tìm chỗ nghỉ lí tưởng, đảm bảo thời gian di chuyển và sức khỏe. Theo như mình được biết có nhiều bạn học tốt, thi thử thường xuyên điểm cao nhưng đến ngày thi vì lí do di chuyển đã gặp vấn đề sức khỏe nên bài làm không tốt một cách đáng tiếc.
*Trong quá trình làm bài
GIÀNH THỜI GIAN TẬP TRUNG LÀM BÀI, ỔN ĐỊNH TÂM LÝ
Nhiều bạn vào phòng thi dễ bị mất bình tĩnh. Trong trường hợp này, mình khuyên các bạn không nên lo lắng, quan sát giám thị và các thí sinh xung quanh mình quá nhiều. Việc làm này vừa mất thời gian vừa bị ảnh hưởng tâm lý. Thay vào đó, các bạn nên tập trung làm bài của mình để tạo cảm giác như đang ngồi thoải mái một mình trong phòng.
TÍNH TOÁN NHANH, NHÁP ĐÚNG TRỌNG TÂM
Các bạn nên hình thành thói quen, khi đọc đề bài thì tính toán dữ liệu thật nhanh và gạch ý bài làm thật ngắn gọn nhưng phải chắc chắn. Thậm chí nếu cảm thấy thuận tiện, các bạn có thể nháp ngay những số liệu dễ tính toán ngay trên đề. Với những bài toán phức tạp, cần trình bày cẩn thận các bước ra giấy nháp. Tránh trường hợp nhẩm nhanh mà sai ngay với bài dễ.
PHÂN CHIA THỜI GIAN LÀM BÀI HỢP LÝ
Các bạn nên làm những câu hỏi dễ trước, câu khó sau; không nên tập trung làm những câu khó trước trong khi các câu dễ còn chưa làm hoặc chưa có đáp án chính xác. Bởi các thí sinh cần lưu ý rằng, với 1 môn thi trắc nghiệm như môn Hóa, điểm ở mỗi câu hỏi dù dễ hay khó đều như nhau. Đặc biệt năm nay kì thi THPT Quốc gia kết hợp hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét đầu vào các trường Đại học, Cao đẳng nên tỉ lệ số lượng câu dễ trong một đề cao hơn các năm trước, các bạn cần tận dụng lợi thế này để giành điểm cao.
ĐỌC KỸ ĐỀ BÀI
Khi làm bài, các bạn nên đọc kỹ đề bài và đáp án để không bị… “đánh lừa”, chọn nhầm. Đặc biệt ở một số câu đề bài yêu cầu tìm mệnh đề đúng hoặc chưa đúng, có hoặc không, nếu không “tinh ý” sĩ tử rất dễ bị nhầm lẫn.
NẮM CHẮC LÝ THUYẾT
Mình khuyên các banh nên chú trọng học phần lý thuyết Hóa. Bởi trong 1 đề thi Hóa, điểm phần lý thuyết chiếm tới 40%, thời gian làm lí thuyết thường nhanh hơn làm bài tập nên các thí sinh không nên sai lí thuyết một cách đáng tiếc. “Đừng nên biến lí thuyết Hóa là một khối lượng kiến thức khổng lồ và cần phải học thuộc lòng. Các bạn nên đọc thật kĩ sách giáo khoa để hiểu rõ, có sự so sánh, liên hệ giữa các phần để được nhớ lâu hơn”. Bên cạnh đó, nắm chắc lí thuyết cũng giúp các bạn có cơ sở để làm tốt các bài tập định lượng.
LÀM BÀI XONG, KHÔNG NÊN KIỂM TRA ĐÁP ÁN NGAY
Một số bạn có thói quen làm bài xong, ra khỏi phòng thi tìm bạn bè để so sánh đáp án hoặc tìm các nguồn đáp án trên Internet để kiểm tra. Các bạn cần lưu ý rằng nếu không phải đáp án đưa ra của Bộ giáo dục và Đào tạo thì mọi nguồn đáp án khác đều không đảm bảo chính xác 100%, thậm chí nhiều nguồn đáp án sai rất nhiều. Khi đó các bạn có thể nhận được kết quả điểm số không chính xác. Dù kết quả chính xác hay không thì nếu điểm không cao như mong đợi, nó dễ ảnh hưởng đến tâm lý khi làm bài thi sau. Vì vậy mình khuyên các bạn khi thi xong mỗi môn đều về phòng nghỉ ngơi cho môn thi tiếp theo.
Chúc các bạn có một kết quả tốt như mong đợi trong kì thi THPT Quốc gia 2015 sắp tới!
Hoàng Đình Quang (Á Khoa trường Đại Học Ngoại Thương)