2.100 cán bộ chấm thi lớp 10 Hà Nội, không có chuyện chấm lỏng chặt

Mỹ Hà

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội huy động 2.100 cán bộ gấp rút chấm thi để công bố kết quả theo kế hoạch, chậm nhất là ngày 2/7.

Kết thúc hai ngày thi vào lớp 10 THPT không chuyên, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, không có chuyện lộ lọt đề thi như đồn đoán.

Ngay sau khi kết thúc thi, Sở GD&ĐT Hà Nội bắt tay vào chấm thi để công bố kết quả theo đúng kế hoạch, chậm nhất vào ngày 2/7. Việc chấm thi có sự tham gia của 2.100 cán bộ trên toàn thành phố.

Dự kiến ngày 9/6, Ban làm phách bắt đầu rọc phách để bàn giao cho Ban chấm thi. Trong đó, môn ngoại ngữ chấm bằng máy, môn ngữ văn chấm bằng tay từ ngày 12/6 đến ngày 23/6.

Sau đó, Sở GD&ĐT có một tuần để ghép điểm, in phiếu báo kết quả cho từng thí sinh. Chậm nhất ngày 2/7 sẽ công bố kết quả bài thi.

2.100 cán bộ chấm thi lớp 10 Hà Nội, không có chuyện chấm lỏng chặt - 1

Hà Nội huy động 2.100 cán bộ chấm thi để công bố điểm trước 2/7 (Ảnh: Mạnh Quân).

Trả lời phóng viên Dân trí về việc hay có chuyện chấm lỏng, chấm chặt ở môn ngữ văn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thành phố huy động số lượng giám khảo tham gia chấm rất đông, ngay từ đầu, Sở này quán triệt công tác chấm thi đảm bảo công bằng, nghiêm túc, chấm theo ba-rem điểm quy định của Ban chỉ đạo thi.

Hạn chế thấp nhất sai sót ở các khâu rọc phách, ghép phách, ghép điểm… Quy trình này được thực hiện theo "quy trình ISO" để không xảy ra sai sót.

"Đối với môn Ngữ văn, trong quá trình làm bài có sự thăng hoa của người làm bài và cảm nhận của người chấm bài. Do đó, với người chấm thi, ngoài ba- rem điểm, sự thăng hoa của người viết có thể được chấm thêm "điểm thưởng".

Mặc dù vậy, không phải giám khảo muốn thưởng bao nhiêu cũng được mà phải dựa vào khung điểm nhất định, không thể nới lỏng cũng không thể chặt tay", ông Cương nói.

Kỳ thi vào lớp 10 không chuyên của Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8/6-9/6. Ngày 24/6 đến ngày 2/7, Sở GD&ĐT ghép điểm xét tuyển cho từng thí sinh; In phiếu báo kết quả thi cho từng thí sinh đồng thời cấp phiếu báo kết quả thi cho phòng GD&ĐT.

Chậm nhất ngày 2/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh trên các cổng thông tin điện tử.

Theo lịch, từ ngày 6/7 đến ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại các trường.

Ngay sau khi có điểm, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo để chấm lại nếu cảm thấy băn khoăn về mức điểm các môn. Đơn phúc khảo nộp về Phòng GD&ĐT trong ngày 3-9/7.

Sau khi công bố điểm bài thi, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức họp duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường công lập.

2.100 cán bộ chấm thi lớp 10 Hà Nội, không có chuyện chấm lỏng chặt - 2

Từ ngày 6/7 đến ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 (Ảnh: Mạnh Quân).

Ngày 5/7, Sở GD&ĐT họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và trường THPT chuyên và công bố điểm chuẩn xét tuyển ngay sau đó.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 (ba) trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. 

Trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. 

Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm. 

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm. 

Khi hạ điểm chuẩn cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Thời gian tuyển sinh Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7. 

Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19 đến 22/7.