Tự chủ đại học: Các trường sẽ "thần chú" điều gì khi có cây "đũa thần"?

Dân trí Hiện nay cả nước có 23 cơ sở giáo dục đại học công lập thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi của tự chủ đại học và giới hạn trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học vẫn đang được thảo luận sôi nổi. Vậy để nhận diện như thế nào về tự chủ tại Việt Nam cho đúng?
>>Tự chủ đại học: Các trường thụ động trong công tác tuyển sinh
>>Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Tự chủ đại học không bàn nữa phải làm ngay với trách nhiệm cao
>>Tìm giải pháp "cởi trói" cho các trường đại học thực hiện thí điểm tự chủ

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN – cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được coi là đã có quyền tự chủ cao từ giữa thập niên 1990.


GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH QG Hà Nội

GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH QG Hà Nội

Nhận diện tự chủ đại học

PV: Thưa GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, tự chủ đại học đang được mong đợi sẽ là chiếc đũa thần tạo sự phát triển cho hệ thống đại học Việt Nam, GS có đánh giá như thế nào về kỳ vọng này?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Điều đó không chỉ đúng với Việt Nam mà cả trên toàn cầu. Tuy nhiên, còn phụ thuộc rất nhiều vào người cầm chiếc đũa ấy và khi có nó rồi các trường đại học sẽ “thần chú” điều gì.

Nội dung tự chủ đại học rất rõ ràng và nội hàm của nó rất sâu sắc, cần tìm hiểu kỹ và triển khai áp dụng một cách linh hoạt và có trách nhiệm; phụ thuộc vào việc nhận diện, cách làm và người thực hiện. Nhận diện sai, hời hợt; định hướng lệch thậm chí sẽ còn gây hệ lụy khôn lường.

PV: Thế GS đã có nhận diện gì trong cách làm tự chủ đại học hiện nay của chúng ta và ở các nước?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Các trao đổi hiện nay về vấn đề này có rất nhiều ý kiến bàn luận về vai trò của khách thể. Tôi muốn nhận diện theo một số tiếp cận hướng về chủ thể.

Thứ nhất, tự chủ có nghĩa là không bị can thiệp từ bên ngoài. Về nguồn gốc, tự chủ ban đầu chỉ là thuộc tính của các trường đại học có định hướng nghiên cứu, có tầm nhìn và mục tiêu học thuật dài hạn, có đội ngũ các nhà khoa học trình độ cao và say mê các hoạt động sáng tạo.

Trong lịch sử, các trường đại học này cần được thoát khỏi sự can thiệp của giáo hội và nhà nước vào quá trình sáng tạo và tiếp cận chân lý. Các trường đại học tầng tinh hoa này rất cần tự chủ về học thuật.

Tuy nhiên, về thực chất hệ trong hệ thống đại học còn có các trường đại học thuộc nhóm đại chúng, chỉ tập trung đào tạo định hướng thực hành nghề nghiệp. Đối với các trường này, tự chủ mà họ quan tâm chỉ là quy mô tuyển sinh, quy định mức học phí và mở ngành đào tạo có nhu cầu xã hội cao.

Vừa qua, chúng ta triển khai thí điểm tự chủ đối với một số trường và đang tập trung hô “thần chú” vào các nội dung này. Các nội dung và nhiệm vụ trọng tâm khác có vẻ còn hơi mờ nhạt. Trong các trường thí điểm đợt này và theo hướng này, tôi thấy có cả một số trường đại học trọng điểm, có thương hiệu. Nếu quá chú tâm vào điều này, có thể chúng ta sẽ “đại chúng hóa” mất các trường đại học tốp đầu.

Thứ hai, tự chủ đại học không phải hoàn toàn còn mới ở nước ta. Nhiều yếu tố của tự chủ đã được áp dụng cả rồi đấy chứ. Cụ thể như: hiệu trưởng thì các trường vẫn tự chủ giới thiệu và bầu; cán bộ quản lý trực thuộc thì vẫn chính các trường bổ nhiệm; giảng viên các trường trực tiếp tuyển; chương trình đào tạo chi tiết thì cũng các trường tự xây dựng; kinh phí thì các trường tự quyết định chi theo quy chế chi tiêu nội bộ và theo các quy định chung.

Rất ít trường hợp mà hiệu trưởng các trường đã bầu mà lại không được cấp trên phê chuẩn, bổ nhiệm và chưa bao giờ có ai cầm tay chỉ việc bắt các trường phải tuyển giảng viên này, không tuyển giảng viên kia. Có chăng là các thủ tục hành chính ở nước ta còn rườm rà, phải phê duyệt qua nhiều cấp và đặc biệt là nguồn lực tài chính còn quá hạn chế.

Hiện nay, ở Malaysia, qua bài phân tích trên Policy IDEAS tháng 5/2017 vẫn thấy mức độ tự chủ đại học của họ không khá gì hơn chúng ta. Hội đồng trường và Hiệu trưởng vẫn do Bộ trưởng bổ nhiệm. Hiệu trưởng đi công tác nước ngoài phải được sự đồng ý của Hội đồng trường và Bộ trưởng.

Các trường đại học tư hoàn toàn không sử dụng ngân sách của Nhà nước nhưng vẫn chịu sự quản lý còn chặt chẽ hơn bởi nhiều điều luật bổ sung… Cùng mức độ tự chủ đại học như thế, nhưng Malaysia đã có đến 27 trường lọt tốp 400 châu Á, thậm chí còn có 5 trường trong nhóm 300 thế giới.

Cho nên vấn đề ở đây, cần phải nhận diện ra nguyên nhân chủ yếu từ năng lực, cách làm và trách nhiệm tự chủ của các trường đại học. Mọi người đã biết là có thể phân biệt hai nhóm nội dung tự chủ: tự chủ theo chức năng là tự chủ của trường đại học trong xác định và thực hiện mục tiêu học thuật; và tự chủ về thủ tục là sự tự chủ trong việc xác định các quy trình vận hành bên trong và bên ngoài. Trong cả 2 nội dung đó đều có trách nhiệm của các trường. Trước hết và sau cùng đều có nguyên nhân nội tại tự các yếu tố chủ thể là các trường, các khoa, các nhà quản lý, giảng viên và người học.

Thứ ba, tự chủ đại học không thể tách rời hệ thống chính trị. Tại sao chúng ta cứ hô hào hội nhập vị hội nhập vậy? Tách rời với thực tiễn, không phát huy những lợi thế hiện tại chúng ta đang có để triển khai cho hiệu quả.

Cần phân loại đại học tự chủ

PV: Tức là theo GS, cần phải có quan điểm về cách làm và bước đi của tự chủ đại học. Cách làm đó liên quan gì đến với phân tầng đại học không, thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Nhắc đến phân tầng đại học, tôi lại muốn nhận diện tiếp về một xu thế “làm” đại học rất đặc trưng ở trên thế giới. Ở các nước phát triển, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, khi mà khả năng vốn hóa tri thức, khả năng tạo ra được các giá trị gia tăng và các yếu tố cạnh tranh từ hoạt động chuyển giao tri thức và công nghệ rất cao thì có rất nhiều trường đại học tư có mục tiêu phát triển thành đại học nghiên cứu tiên tiến.

Trong các bảng xếp hạng QS năm 2017, 27 trường đại học nghiên cứu xuất sắc nhất của Hoa Kỳ đều là trường đại học tư, trường thứ 28 mới là một trường đại học công lập ít ỏi được lọt vào tốp.

Ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam ta thì ngược lại, đại học định hướng nghiên cứu có chăng chỉ là một số rất ít trường đại học công lập. Còn lại, các trường đại học tư chủ yếu là đại học ứng dụng và thực hành với mục tiêu đào tạo nhân lực.

Nói như vậy để thấy rằng, xu thế tự chủ của các trường đại học các tầng khác nhau có sứ mệnh và mục tiêu tự chủ khác nhau.

Với mục tiêu tự chủ để giải phóng các hoạt động nghiên cứu sáng tạo thì có thể mở tối đa các nấc, các khóa. Còn với mục tiêu tự chủ chỉ để đào tạo thì cũng cần có điều kiện, có nấc, có quy hoạch và yêu cầu đảm bảo chất lượng.

Tự chủ mà chúng ta không điều khiển được sự cân bằng giữa các hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong hệ thống, thì chúng ta chỉ có hệ thống các “trường đại học cấp 4”.


Cần tính toán mức học phí phù hợp vì các trường khó nâng cao chất lượng đào tạo khi chi phí rẻ.

Cần tính toán mức học phí phù hợp vì các trường khó nâng cao chất lượng đào tạo khi chi phí rẻ.

PV: Cơ sở nào để GS có đề xuất phân loại mức độ tự chủ như vậy, thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Như trên đã nói, tự chủ đại học có thể chia ra làm 2 mức độ: tự chủ về mục tiêu hoạt động và tự chủ về thủ tục vận hành.

Để tự chủ được mục tiêu (mục tiêu của trường đại học, mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia) thì phải có một nhóm trường có trách nhiệm đảm bảo sự phát triển cân đối ngành nghề cho nền kinh tế, phát triển các ngành Nhà nước cần và triển khai các nhiệm vụ Nhà nước đặt hàng. Lúc đó, Nhà nước phải cấp kinh phí cho các hoạt động này.

Với các ngành nghề đào tạo mà thị trường lao động và người học đều có nhu cầu thì Nhà nước để thị trường tự điều chỉnh. Rất cần có sự cam kết và công bố về mục tiêu, nhưng hiện nay ít thấy bàn tới vấn đề tự chủ theo đuổi mục tiêu học thuật một cách đầy đủ và thực chất.

Về tự chủ thủ tục vận hành, đại học không thể là một thực thể độc lập. Các yếu tố cần thiết để xây dựng nên chất lượng giáo dục và uy tín của một trường đại học trước hết là mục tiêu, sự đam mê và thái độ học tập của sinh viên; tiếp đến là năng lực đào tạo và nghiên cứu của giảng viên; tầm nhìn và tính năng động của hệ thống quản lý; sự phối hợp của các bên liên quan.

Xét về từng cá nhân, thành công của mỗi người có lẽ chỉ phụ thuộc vào một triết lý giáo dục cơ bản, đơn giản là nhà trường tạo ra được môi trường học thuật tốt, thúc đẩy được động lực học tập, sự đam mê và khả năng tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo. Nhưng xét về mặt hệ thống, sự thành công của một quốc gia lại phụ thuộc vào tầm nhìn và năng lực quản trị, năng lực đào tạo và nghiên cứu của nhà trường.

Thêm vào đó là vai trò của Chính phủ và các nhà tuyển dụng. Động lực phát triển của đại học phụ thuộc rất nhiều và mục tiêu phát triển của quốc gia và doanh nghiệp. Trong rất nhiều quốc gia ngay cả châu Âu, Nhà nước và của Bộ chủ quản vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xác lập các quy chuẩn, quy trình, quy hoạch… đảm bảo cho sự phát triển giáo dục đại học tương thích với sự phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu của các ngành kinh tế.

PV: GS có nhắc đến sự tương thích của tự chủ đại học với hệ thống chính trị, vậy GS có thể nói rõ hơn về mối quan hệ giữa Hội đồng trường, cấp ủy Đảng?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Trong thực hiện tự chủ đại học, vấn đề nổi cộm hàng chục năm qua là vấn đề Hội đồng trường và Chủ tịch Hội đồng trường. Nếu so sánh thì ở một chừng mực nào đó, vai trò của cấp ủy Đảng ở các trường đại học hiện nay có rất nhiều nét tương đồng với vai trò của Hội đồng trường.

Trong khi triển khai kiểm định chất lượng đại học theo chuẩn của mạng lưới ASEAN, dù có ý tránh né, nhưng cán bộ của chúng tôi cũng đã mô tả vai trò của các cấp ủy đảng trong nhà trường và các chuyên gia kiểm định quốc tế cũng đã thừa nhận sự tương đồng ấy ở một mức độ nhất định.

Về khả năng tích hợp thành phần của cấp ủy Đảng với thành phần của hội đồng trường thì có thể còn phải nghiên cứu thêm, nhưng riêng việc tích hợp chức danh Bí thư đảng ủy với Chủ tịch Hội đồng trường thì tôi nghĩ là có thể thực hiện được ngay.

Học phí cần phải được tính toán đầy đủ và công bằng

PV: Vấn đề bất cập lớn nhất về tài chính mà GS đã nêu, trong điều kiện nước ta hiện nay liệu có giải pháp nào khả thi không thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Trong tình trạng chuyển giao tri thức và công nghệ của nước ta, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, tài chính cho các trường đại học chủ yếu vẫn phụ thuộc nguồn học phí.

Tuy nhiên, cách tính mức học phí hiện nay hoàn toàn chưa hợp lý và dự kiến mức học phí cho các năm tới cũng đang được dư luận rất quan tâm. Chi phí cho đào tạo chịu ảnh hưởng chung của giá cả thị trường và mức sống trung bình của một quốc gia, cần phải được tính toán đầy đủ và công bằng.

Chi phí cho hoạt động của nhà trường từ tiền điện, nước, đến mua sắm trang thiết bị… đều chung một giá với các ngành nghề, lĩnh vực khác. Không có lý do gì lại hạch toán theo một tinh thần và sự chia sẻ khác.

Kinh nghiệm của một số nước thường xác định mức học phí theo mức thu nhập bình quân đầu người. Mức học phí của các trường đại học công lập Thái Lan tùy thuộc vào chất lượng của các trường, thay đổi từ mức tương đương 30 triệu đồng/năm (các trường địa phương) đến 100 triệu đồng/năm (các trường tốp đầu), như học phí trường đại học Chiềng Mai gần 70 triệu đồng/năm. Mức thu nhập bình quân đầu người của Thái Lan nhiều năm qua chỉ duy trì ở mức 6.000 đôla Mỹ/năm.

Năm 2016, mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng đến 2.600 đôla Mỹ/năm. Trong lúc đó, như tin báo chí đã đưa, nếu có dự kiến tăng thì mức học phí (trừ ngành y dược) của ta cũng chỉ mức 24 triệu (đối với trường tự chủ tài chính) và 11,7 triệu đối trường chưa tự chủ. Đồng thời với việc Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách an sinh xã hội, thông tin này cũng cần được xem xét trong lộ trình thực hiện mức học phí hiện nay.

Trong thời đại toàn cầu hóa, chi phí đào tạo phải có mặt bằng chung. Nước ta cũng vậy, các nhà giáo dục chưa thể có cách gì và giải pháp nào để có thể làm ra sản phẩm đào tạo có chất lượng mà chi phí rẻ hơn được.

Xin trân trọng cám ơn GS.TS. Nguyễn Hữu Đức!

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Chương trình GDPT mới: Cần đặt giáo dục sức khỏe của học sinh lên hàng đầu
Chương trình GDPT mới: Cần đặt giáo dục sức khỏe của học sinh lên hàng đầu

(Dân trí) - PGS.TS. Đặng Bá Lãm, Ban chuyên gia Học viện Quản lý giáo dục cho rằng, học sinh đến trường để sống và sẽ học qua cuộc sống đó. Lúc các em rèn luyện sức khỏe, học cách ứng xử xã hội, học đàn, học hát... là các em đang học, đang sống chứ không phải chỉ học toán, học văn mới là học.

Chủ nhật, 29/10/2017 - 10:05

Đã bao lâu rồi cả nhà bạn không đi du lịch cùng nhau?
Đã bao lâu rồi cả nhà bạn không đi du lịch cùng nhau?

(Dân trí) - Nếu gia đình bạn có thói quen đi du lịch cùng nhau hàng năm, xin chúc mừng bạn đã thiết lập được một truyền thống gia đình ý nghĩa. Nếu đã lâu rồi gia đình bạn không có chuyến du lịch nào cùng nhau, thật đáng tiếc là bạn đã bỏ lỡ những dịp quý báu để gắn kết tình cảm gia đình.

Chủ nhật, 29/10/2017 - 09:40

Kế toán tự ý “nâng” bậc lương giáo viên; học sinh đội mũ bảo hiểm trong… lớp học
Kế toán tự ý “nâng” bậc lương giáo viên; học sinh đội mũ bảo hiểm trong… lớp học

(Dân trí) - Kế toán tự ý nâng bậc lương giáo viên, “biển thủ” số tiền chênh lệch lên tới gần 300 triệu đồng; học sinh Hà Nội đội mũ “bảo hiểm” trong lớp học; cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm… là những sự kiện giáo dục được quan tâm tuần qua.

Chủ nhật, 29/10/2017 - 08:47

3 doanh nghiệp "tranh nhau" đầu tư vào dự án của sinh viên Lâm nghiệp
3 doanh nghiệp "tranh nhau" đầu tư vào dự án của sinh viên Lâm nghiệp

(Dân trí) - 3 doanh nghiệp lớn ngay lật tức ngỏ ý muốn đầu tư vào Dự án sản xuất và kinh doanh nấm trong phòng lạnh của cậu sinh viên Trịnh Huy Minh, trường ĐH Lâm nghiệp tại vòng chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp Lâm nghiệp 2017".

Chủ nhật, 29/10/2017 - 07:50

Cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng sau 37 năm cống hiến: Vì sao thấp?
Cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng sau 37 năm cống hiến: Vì sao thấp?

(Dân trí) - Sự việc cô giáo mầm non Trương Thị Lan (Hà Tĩnh), tham gia BHXH được 22 năm 8 tháng nhưng chỉ nhận được lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng, đang thu hút quan tâm của bạn đọc. Cũng về chủ đề lương hưu giáo viên mầm non, cách đây hơn 2 năm, PV Dân trí đã trao đổi với Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) để làm rõ thêm nhiều thông tin liên quan.

Chủ nhật, 29/10/2017 - 06:10

Thừa thiếu cục bộ, giáo viên phải dạy liên môn, kiêm nhiệm
Thừa thiếu cục bộ, giáo viên phải dạy liên môn, kiêm nhiệm

(Dân trí) - Năm học 2017 - 2018, Nghệ An giảm 213 lớp, thừa gần 1.500 giáo viên. Trong khi đó, ở một số bộ môn lại thiếu giáo viên do không có biên chế. Để bố trí số giáo viên này, các trường trên địa bàn tỉnh đang loay hoay với các giải pháp mang tính tình thế.

Chủ nhật, 29/10/2017 - 05:03

Vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa: Cần Thơ đề nghị ngưng tiếp nhận sữa miễn phí
Vụ hàng trăm học sinh Hậu Giang ngộ độc sữa: Cần Thơ đề nghị ngưng tiếp nhận sữa miễn phí

(Dân trí) - Liên quan đến việc hơn 400 học sinh bị ngộ độc sau khi uống sữa, ngày 28/10 nguồn tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và Công ty quảng cáo MC đề nghị dừng việc phát sữa miễn phí tại các trường học trên địa bàn Cần Thơ.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 05:40

Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan: Học phí cao nhất dự kiến 380 triệu đồng/năm
Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan: Học phí cao nhất dự kiến 380 triệu đồng/năm

(Dân trí) - Trường ĐH Tôn Đức Thắng được UBND TP.HCM cho phép thành lập Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan, dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 8/2019. Đây là mô hình trường quốc tế nằm trong trường công đầu tiên trong cả nước. Mức học phí dự kiến cao nhất là có thể là 380 triệu đồng/năm ở bậc THCS

Thứ bảy, 28/10/2017 - 04:25

Lý giải hiện tượng “giáo dục thần kỳ” Phần Lan
Lý giải hiện tượng “giáo dục thần kỳ” Phần Lan

(Dân trí) - Từ một quốc gia không có tên trên bản đồ giáo dục thế giới, Phần Lan gây bất ngờ khi đứng đầu bảng xếp hạng của chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trong lần đầu khảo sát vào năm 2000 và liên tục nằm trong vị trí top đầu những kỳ khảo sát sau đó.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 03:31

Hai nhóm nữ sinh đánh nhau dữ dội trong tiếng hò reo của hàng chục bạn bè
Hai nhóm nữ sinh đánh nhau dữ dội trong tiếng hò reo của hàng chục bạn bè

(Dân trí) - Trên mạng xã hội vừa lan truyền clip ghi lại cảnh 2 nhóm nữ sinh lao vào đánh nhau, vật nhau xuống đất. Khi được bảo vệ can ngăn, nhóm nữ sinh này lại hẹn nhau tới địa điểm khác để tiếp tục đánh nhau trong tiếng hò reo, cổ vũ của bạn bè đồng trang lứa.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 02:33

336 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tranh giải năm 2017
336 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tranh giải năm 2017

(Dân trí) - Trong 2 ngày 28 - 29/10, Hội đồng xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2017 họp và đánh giá 336 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, nhóm sinh viên.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 12:00

Nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm cống hiến, cô giáo ngã khuỵu
Nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm cống hiến, cô giáo ngã khuỵu

(Dân trí) - Câu chuyện cô giáo Trương Thị Lan (Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) khóc không thành tiếng khi cầm quyết định nghỉ hưu với mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng đang nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng mạng.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 11:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ hàng trăm học sinh nhập viện sau khi uống sữa: Công ty cung cấp sữa không minh bạch
Vụ hàng trăm học sinh nhập viện sau khi uống sữa: Công ty cung cấp sữa không minh bạch

(Dân trí) - Liên quan đến vụ hơn 400 em học sinh tiểu học ở Hậu Giang nhập viện sau khi uống sữa, nguồn tin của Dân trí cho biết, trước khi xin phép cung cấp sữa cho học sinh thì doanh nghiệp chỉ cung cấp hồ sơ một loại sữa. Nhưng sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện nơi pha chế có thêm một loại sữa khác.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 08:50

Hội phụ huynh… nhà giàu
Hội phụ huynh… nhà giàu

(Dân trí) - Hoạt động của Ban đại điện cha mẹ học sinh được ví von là “cánh tay nối dài” của nhà trường trong các khoản “tự nguyện”. Chính vì thế những phụ huynh tham gia vào Hội cũng thường được chọn lọc chịu chơi và… chịu chi.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 07:35

Hàng trăm chiếc áo ấm đến với học sinh vùng lũ
Hàng trăm chiếc áo ấm đến với học sinh vùng lũ

(Dân trí) - Để động viên học sinh vùng lũ vượt qua khó khăn và ấm áp hơn khi mùa đông đang đến, đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh trường tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa) đã trao hơn 300 chiếc áo ấm đến học sinh hai trường tiểu học và trung học Xuân Tân (huyện Thọ Xuân).

Thứ bảy, 28/10/2017 - 07:30

Nếu bạn nhận ra 10 thứ tiếng dưới đây, bạn thực sự là thiên tài!
Nếu bạn nhận ra 10 thứ tiếng dưới đây, bạn thực sự là thiên tài!

(Dân trí) - Thử làm bài trắc nghiệm dưới đây xem bạn nhận ra bao nhiêu thứ tiếng nhé!

Thứ bảy, 28/10/2017 - 05:23

Lớp học xóa mù chữ vùng biên giới của hai thầy giáo mang màu áo lính
Lớp học xóa mù chữ vùng biên giới của hai thầy giáo mang màu áo lính

(Dân trí) - Công tác tại khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn và trình độ dân trí thấp, hai chiến sĩ của Đồn Biên phòng Ia Rvê (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) đã mạnh dạn xin được mở lớp dạy xóa mù chữ cho bà con và đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Thứ bảy, 28/10/2017 - 05:03

GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân:  Các trường đại học chính là cái “nôi” sáng tạo
GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân: Các trường đại học chính là cái “nôi” sáng tạo

(Dân trí) - “TP.HCM cùng cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đó là vai trò của khoa học công nghệ, của tri thức ngày càng khẳng định. Trong quá trình đó các trường đại học chính là cái nôi, trung tâm sáng tạo”.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 09:54

Học sinh TPHCM có thể nghỉ Tết Mậu Tuất kéo dài 16 ngày
Học sinh TPHCM có thể nghỉ Tết Mậu Tuất kéo dài 16 ngày

(Dân trí) - Học sinh các bậc học ở TPHCM sẽ nghỉ Tết âm lịch Mậu Tuất 2018 chính thức 14 ngày. Tuy nhiên, trước kỳ nghỉ và sau kết thúc kỳ nghỉ “đụng” vào hai ngày cuối tuần nên có thể học sinh sẽ được nghỉ 16 ngày.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 08:30

Hậu Giang: Hàng trăm học sinh tiểu học nhập viện sau khi uống sữa
Hậu Giang: Hàng trăm học sinh tiểu học nhập viện sau khi uống sữa

(Dân trí) - Sáng 27/10, hàng trăm học sinh tiểu học ở Hậu Giang sau khi uống sữa pha sẵn, xuất hiện các triệu chứng nôn ói, đau bụng phải vào viện cấp cứu.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 04:26

Nhiều giáo viên Cần Thơ bỏ tiền túi đi Đà Nẵng học cách dạy bơi?
Nhiều giáo viên Cần Thơ bỏ tiền túi đi Đà Nẵng học cách dạy bơi?

(Dân trí) - Một trường tiểu học ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ có 18 cán bộ đang công tác, nhưng từ ngày 23/10 (tức thứ 2) đến nay có 12 cán bộ tổ chức đi du lịch tại Đà Nẵng, bỏ lại 6 lớp học cho 3 giáo viên phụ trách. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng Giáo dục cho rằng không phải đi du lịch mà thực tế là đi Đà Nẵng học xóa mù bơi.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 03:21

Cho thôi việc kế toán nâng "khống" lương cho 10 giáo viên
Cho thôi việc kế toán nâng "khống" lương cho 10 giáo viên

(Dân trí) - Bà Thu đã tự ý nâng bậc lương cho 10 giáo viên trong trường, “biển thủ” số tiền chênh lệch lên tới gần 300 triệu đồng. Khi sự việc vỡ lở, nữ kế toán này đã bị buộc thôi việc. Hiệu trưởng nhà trường cũng bị hạ bậc lương vì buông lỏng trong quản lý.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 02:02

ĐH FPT gây xôn xao khi cho sinh viên nộp học phí bằng tiền ảo Bitcoin
ĐH FPT gây xôn xao khi cho sinh viên nộp học phí bằng tiền ảo Bitcoin

(Dân trí) - Giữa lúc chưa có bất kì một khung pháp lý hay các điều luật của Nhà nước về việc quản lý Bitcoin, Đại học (ĐH) FPT vừa bất ngờ tuyên bố rằng sẽ chấp nhận cho sinh viên đóng học phí bằng Bitcoin - đơn vị tiền ảo có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 01:59

Trao học bổng toàn phần đến 10 sinh viên ưu tú
Trao học bổng toàn phần đến 10 sinh viên ưu tú

Ngày 27/10/2017, Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Học bổng toàn phần bậc đại học cho 10 bạn sinh viên ưu tú vượt khó khăn, có thành tích học tập xuất sắc và khát khao cống hiến cho xã hội.

Thứ sáu, 27/10/2017 - 01:57