Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Dân trí Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.
>>Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT
>>Môn Ngữ Văn THPT: Chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc

Hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc

Chương trình môn Hóa học cấp trung học phổ thông đảm bảo tính khoa học (cơ bản, hiện đại), kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan, chưa hiểu rõ cơ sở của cấu tạo chất và bản chất của quá trình biến đổi hoá học.

Chương trình Hoá học lớp 10 trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hóa học chung về cấu tạo chất và quá trình biến đổi hoá học, là cơ sở lý thuyết chủ đạo để học sinh giải thích được bản chất, nghiên cứu được quy luật hoá học ở các nội dung hoá học vô cơ ở lớp 11 và hoá học hữu cơ ở lớp 12.

Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hoá học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hoá”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

Để phát triển phẩm chất và năng lực của người học, Chương trình môn Hóa học chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kỹ năng thực hành thí nghiệm, kỹ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

Chương trình môn Hóa học vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực hóa hoạt động của người học, nhằm khơi gợi hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Cách đánh giá kết quả giáo dục cũng được đổi mới để hỗ trợ việc phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Học sinh Đà Nẵng trong giờ thí nghiệm (ảnh: Khánh Hiền)
Học sinh Đà Nẵng trong giờ thí nghiệm (ảnh: Khánh Hiền)

3 mạch nội dung cốt lõi

Chương trình môn Hóa học gồm 3 mạch nội dung cốt lõi : Kiến thức cơ sở hóa học chung; Kiến thức Hóa học vô cơ và kiến thức Hóa học hữu cơ.

Trục phát triển chính của Chương trình môn Hóa học là hệ thống các chủ đề và chuyên đề về kiến thức cơ sở hóa học chung về cấu tạo chất và quá trình biến đổi hoá học.

Các kiến thức về cấu tạo của nguyên tử, liên kết hóa học, năng lượng hóa học, tốc độ phản ứng hóa học, cân bằng hóa học, phản ứng oxi – hóa khử và dòng điện, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là cơ sở lý thuyết chủ đạo để học sinh giải thích được bản chất, nghiên cứu được quy luật hoá học ở các nội dung hoá học vô cơ và hoá học hữu cơ.

Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi (70 tiết/lớp/năm), trong mỗi năm học, những học sinh có thiên hướng khoa học tự nhiên và công nghệ được chọn học một số chuyên đề (35 tiết/lớp/năm). Mục tiêu của các chuyên đề này là nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, mở rộng nâng cao kiến thức, tăng cường kỹ năng thực hành, luyện tập và vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Đổi mới phương pháp dạy Hóa theo hướng tiếp cận năng lực

Việc đổi mới phương pháp dạy học Hóa học theo hướng tiếp cận năng lực là trọng tâm của Chương trình. Chương trình giáo dục môn Hóa học đặc biệt chú trọng định hướng phát triển năng lực thông qua thiết kế hoạt động dạy học cho mỗi nội dung, mỗi chủ đề học tập.

Các phương pháp giáo dục chủ yếu được lựa chọn theo các định hướng sau:

- Định hướng hoạt động: Các hoạt động học tập của học sinh dựa trên các hoạt động trải nghiệm, vận dụng, gắn kết với thực tiễn và định hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm nâng cao sự hứng thú của học sinh, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh mà môn học đảm nhiệm.

- Định hướng dạy học tích cực: Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và phù hợp với sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho người học; coi trọng thực hành, trải nghiệm trong các nội dung dạy học đặc biệt khi nghiên cứu về các chất vô cơ, hữu cơ có nhiều ứng dụng trong thực tiễn thông qua các dự án học tập.

- Kết hợp giáo dục STEM trong dạy học nhằm phát triển cho học sinh khả năng tích hợp các kiến thức kỹ năng của các môn học Toán - Kỹ thuật - Công nghệ và Hoá học vào việc nghiên cứu giải quyết một số tình huống thực tiễn.

- Sử dụng các bài tập hoá học đòi hỏi tư duy phản biện, sáng tạo (bài tập mở, có nhiều cách giải,...), các bài tập có nội dung gắn với thực tiễn, tăng cường bản chất hoá học, giảm các bài tập nặng về tính toán toán học.

- Đa dạng hoá các hình thức học tập, sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học một cách phù hợp, hiệu quả trong dạy học hoá học.

Học sinh Hà Nội thích thú với các thí nghiệm
Học sinh Hà Nội thích thú với các thí nghiệm

Dùng câu hỏi hoặc bài kiểm tra để đánh giá

Chương trình môn Hóa học đặc biệt quan tâm đến đánh giá năng lực nhận thức kiến thức hoá học thông qua các câu hỏi (nói, viết), bài tập,... thông qua việc trình bày, so sánh, hệ thống hoá kiến thức hay vận dụng kiến thức hoá học để giải thích, chứng minh, giải quyết vấn đề.

Việc đánh giá năng lực tìm tòi, khám phá kiến thức hoá học áp dụng các phương pháp đánh giá như: Quan sát (sử dụng các công cụ hỗ trợ như bảng kiểm quan sát theo các tiêu chí đã xác định, quan sát quá trình thực hiện tiến trình tìm tòi, khám phá, quá trình thực hành thí nghiệm của học sinh,...).

Sử dụng các câu hỏi, bài kiểm tra nhằm đánh giá hiểu biết của người học về kỹ năng thí nghiệm, khả năng suy luận để rút ra hệ quả, đưa ra phương án kiểm nghiệm, xử lý các dữ liệu đã cho để rút ra kết luận, khả năng thiết kế thí nghiệm hoặc nghiên cứu để thực hiện một nhiệm vụ học tập được giao và có thể đề xuất các thiết bị, kỹ thuật thích hợp; Sử dụng báo cáo thực hành để đánh giá toàn diện quá trình thực hành (ví dụ quá trình thực nghiệm để kiểm tra một giả thuyết) của học sinh.

- Việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn được thực hiện thông qua yêu cầu người học trình bày vấn đề thực tiễn cần giải quyết, trong đó học sinh phải sử dụng được ngôn ngữ hoá học, các bảng biểu, mô hình,... để mô tả, giải thích hiện tượng hoá học trong vấn đề đang xem xét; sử dụng các câu hỏi đòi hỏi người học vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề, đặc biệt các vấn đề thực tiễn.

Không thiết kế theo bài/tiết như chương trình cũ

Khác với chương trình hiện hành, nội dung Chương trình môn Hóa học cấp trung học phổ thông lần này không thiết kế theo bài/tiết, sắp xếp xen kẽ giữa các mạch nội dung mà theo hệ thống chủ đề, nghiên cứu các kiến thức cơ sở hóa học chung làm nền tảng, làm cơ sở lý thuyết chủ đạo để nghiên cứu kiến thức hóa học vô cơ và hóa học hữu cơ.

Tuy nhiên, hệ thống kiến thức về cơ bản không thay đổi. Do đó, giáo viên chỉ cần nghiên cứu kỹ chương trình là có thể thực hiện được.

Điểm mới về sử dụng thuật ngữ trong chương trình môn Hóa học lần này là sử dụng thuật ngữ theo khuyến nghị của IUPAC có tham khảo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5529:2010 và 5530: 2010 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), phù hợp với thực tiễn Việt Nam, từng bước đáp ứng yêu cầu thống nhất và hội nhập.

Để thực hiện tốt chương trình môn Hóa học cấp trung học phổ thông, các trường cần có phòng học bộ môn với các thiết bị dạy học tối thiểu đầy đủ, tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các thí nghiệm và hoạt động trải nghiệm, tìm tòi, khám phá khi học môn Hóa học.

Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế hiện nay, tùy vào điều kiện cụ thể của từng trường, có thể chuẩn bị một số thiết bị dạy học tối thiểu về dụng cụ và hóa chất, các đồ dùng trực quan như: tranh ảnh, sơ đồ, biểu bảng, các tư liệu điện tử có thể thay thế được một số thí nghiệm khó, độc hại như sử dụng video thí nghiệm, thí nghiệm mô phỏng, thí nghiệm ảo,... với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật như máy tính, đèn chiếu (overhead), máy chiếu (projector) và Internet.

PGS.TS Đặng Thị Oanh

Trưởng tiểu ban phát triển chương trình môn Hóa học

MỚI NHẤT
"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền
"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền

(Dân trí) - Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã chính thức cấp bản quyền cho tác phẩm Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS-TS Bùi Hiền.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 03:54

Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0
Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0

(Dân trí) - “Chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới việc cần thay đổi ngay”.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 02:09

Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!
Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!

(Dân trí) - Con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân và có được thành tựu và niềm vui trong công việc là điều mong mỏi chung của các bậc cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ làm được điều này nếu biết cách giúp con khám phá niềm đam mê của bản thân từ khi còn nhỏ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:20

Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo
Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo

(Dân trí) - Một thí sinh thi viên chức vào trường Tiểu học Tân Xuân (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, sau khi chấm phúc khảo lại có nhiều thí sinh cao điểm hơn, khiến thí sinh này từ thủ khoa có nguy cơ trượt viên chức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:36

8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông
8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên Chương trình môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, chương trình môn Vật lý trong chương trình giáo dục phổ thông có 8 đặc điểm quan trọng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:35

Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp
Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp

(Dân trí) - Những ngày này, ở bản Huồi Cọ (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), nhiệt độ ban ngày có khi xuống 2- 4 độ C. Các em học sinh, người dân nơi đây đang phải gồng mình chống rét “chưa từng thấy” và học sinh phải đốt lửa trong phòng để sưởi ấm học bài.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 01:09

Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook
Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook

(Dân trí) - Liên quan đến sự trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại việc một nhóm thiếu niên ra tay hành hung một thiếu niên khác mặc đồng phục học sinh trên đường làng gây bức xúc dư luận, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nhóm học sinh này.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:40

Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán
Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán

(Dân trí) - Chương trình môn Toán sẽ dựa trên cách tiếp cận hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt năng lực giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:34

TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”
TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”

(Dân trí) - Trong năm học tới, học sinh TPHCM sẽ được học một trong những bộ sách giáo khoa ưu việt nhất, bám sát theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:30

UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018
UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018

Năm 2018, ngoài chính sách học bổng tuyển sinh thường niên với các mức 100%, 50% và 25%, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) còn nhiều suất học bổng đặc biệt giá trị 50% học phí do doanh nghiệp tài trợ cho 3 ngành học xu hướng là Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Ngôn ngữ Nhật trong suốt khóa học.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:20

Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?
Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?

(Dân trí) - Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:00

Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa công bố, trường này sẽ chính thức tuyển thêm 2 ngành mới gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 10:19

ĐÁNG QUAN TÂM
PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”
PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”

(Dân trí) - PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội vừa công bố toàn tập tác phẩm "Truyện Kiều" bằng “Tiếq Việt”. Ông cho biết, mình mất 10 ngày để “chuyển thể” ngôn ngữ tác phẩm “kinh điển” này nhằm thử nghiệm.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:25

Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút
Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút

(Dân trí) - Sử dụng một phần mềm dành cho smartphone và cố định chiếc máy này bằng gậy chụp ảnh để chấm thi. Sáng kiến trên của thầy Nguyễn Văn Thỏa giáo viên trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đạt hiệu quả rất cao với tốc độ chấm 30 bài/phút, độ chính xác khoảng 99%.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:18

Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:16

Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa
Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa

(Dân trí) - Chưa bao giờ như bây giờ, vấn đề trang phục của cô giáo lại được “mổ xẻ” nhiều như thế. Bản thân là giáo viên - người trong cuộc, tôi xin có đôi lời tâm sự.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 05:02

Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò
Giáo viên “bày binh bố trận” kéo điểm học trò

(Dân trí) - Mỗi học sinh có một khả năng tiếp nhận khác nhau nhưng điểm thi đua của giáo viên lại “chìm nổi” theo điểm số của học trò. Điều này dẫn đến không ít chiêu đối phó của giáo viên để “vớt” cả thầy lẫn trò.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 03:03

Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C
Nhiều học sinh ở Sa Pa vẫn đến trường dù ngoài trời rét 2-3 độ C

Trong khi nền nhiệt thường xuyên xuống thấp, thậm chí có lúc chỉ 2 – 3 độ C, tại một số trường học ở Sa Pa, học sinh vẫn tới lớp bình thường.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:20

Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục
Khánh Hòa ra văn bản “siết” bệnh thành tích trong giáo dục

(Dân trí) - Ngày 12/1, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở này về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Theo đó, Sở này lưu ý các Phòng GD-DT đây là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 12:01

Rà soát, kiểm tra năng lực 122 hiệu trưởng, hiệu phó ở Bà Rịa- Vũng Tàu
Rà soát, kiểm tra năng lực 122 hiệu trưởng, hiệu phó ở Bà Rịa- Vũng Tàu

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo UBND thành phố Vũng Tàu, UBND huyện Tân Thành rà soát, kiểm tra năng lực của 122 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bổ nhiệm trong giai đoạn 2013-2016 do quy hoạch hiệu trưởng, phó hiệu trưởng chưa được UBND thành phố, huyện phê duyệt.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 09:47

Lộ diện 5 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2017
Lộ diện 5 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2017

(Dân trí) - Hội đồng khoa học L’Oreal – UNESCO For Women in Science tại Việt Nam đã bình chọn 5 nhà khoa học nữ xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống năm 2017.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 07:52

Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018
Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh năm 2018

(Dân trí) - Ngày 12/1, Trường Đại học Ngoại thương công bố dự kiến tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018 với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3850, trong đó, tại Cơ sở Hà Nội là 2750, tại Cơ sở II - Tp. Hồ Chí Minh là 950 và tại Cơ sở Quảng Ninh là 150.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 02:40

Môn Ngữ Văn THPT: Chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc
Môn Ngữ Văn THPT: Chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, nhiều tác giả - tác phẩm “kinh điển” sẽ không đưa vào chương trình chính thức môn Ngữ Văn. Học sinh sẽ không phải học thuộc lòng Văn, Sử mà được dạy thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế trang web, chế tác thủ công...

Thứ sáu, 12/01/2018 - 12:44

Cô giáo ơi, đừng “hồn nhiên” như thế…
Cô giáo ơi, đừng “hồn nhiên” như thế…

Có những ngành nghề vẫn tồn tại những ràng buộc vô hình khó vượt qua, nhất là nghề giáo. Một vài vấn đề hết sức tế nhị nhưng không thể tặc lưỡi cho qua. Đó chính là cách ăn mặc, chưng diện có phần kệch cỡm, phản cảm của một số ít thầy cô giáo trên bục giảng.

Thứ sáu, 12/01/2018 - 11:57