Không khó đạt điểm 8 với đề thi môn Vật lý

(Dân trí) - Nhận định về đề thi ĐH môn Vật lý, giảng viên Nguyễn Mạnh Nghĩa, khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng nhìn chung đề Vật lý có thể đánh giá học sinh một cách khá toàn diện về kiến thức, kỹ năng Vật lý ở lớp 12 bậc THPT.

Đồng thời, đây cũng là một đề thi xứng đáng với tính chất đề thi tuyển sinh vào đại học.  

Với học sinh được học, ôn tập và có tâm lý thi tốt thì không khó để đạt được điểm 8. Một số đặc điểm nổi bật của đề thi năm nay (xét mã đề 825):

50% số câu trong đề thi là các kiến thức rất cơ bản phân bố tương đối đều trong chương trình vật lý 12. Trong đó, có 06 câu dễ (11,26,27,30,48) thuộc phần dòng điện xoay chiều làm cho nhiều thí sinh đỡ “sợ” phần này hơn. Các câu hỏi kiểm tra về tính chất sóng của ánh sáng (4,10,22,23,37,42), lượng tử ánh sáng (16,29,33), vật lý hạt nhân  (6,24,25,36) đều là những câu hỏi mà học sinh có thể làm nhanh. Như vậy, với mục tiêu đạt 5-6 điểm môn vật lí thì thí sinh có thể hài lòng với đề thi này.

Khoảng 30-40% số câu dùng để chọn được học sinh khá, giỏi vật lí vẫn là các nội dụng liên quan đến vật lí cổ điển thuộc phần cơ học và dòng điện xoay chiều. Câu 5, 7, 13, 14, 17, 20, 32, 35, 45, 47 đỏi hỏi học sinh tập trung, phân tích, tính toán cẩn thận và đây cũng là những câu tương đối khó.

Một số câu hỏi có thể làm cho học sinh khó tìm được phương án trả lời đúng nếu không hiểu đúng bản chất vật lí của nội dung đề cập tới trong đề bài cụ thể là:

Câu 41, 46 kiểm tra khả năng phân tích đồ thị của đại lượng vật lí biến thiên điều hòa.

Câu 9 yêu cầu học sinh xác định rõ lực kéo về và lực đàn hồi.

Câu 7, 47 học sinh cần phân biệt rõ giữa hai khái niệm vần tốc và tốc độ.

Câu 49, 43 có nội dung liên quan nhiều tới kiến thức vật lý lớp 10, 11.

Câu 17 là lý thuyết mà câu học sinh dễ nhầm nếu không hiểu rõ đặc trưng cơ bản của laze.

So với đề thi các năm trước, đề thi năm nay có hai câu với ý tưởng mới mẻ là câu 1 và câu 44. Câu 1 kiểm tra hiểu biết của học sinh về dụng cụ thí nghiệm. Những học sinh chưa từng được làm thí nghiệm khi hỏi về đồng hồ đa năng hiện số thì quả thật là khó khăn. Trong khi đó, câu 44 là một câu hỏi về đặc trưng vật lí của âm liên quan đến kiến thức về nhạc lý cơ bản khá thú vị.

Đề thi gồm 50 câu dành cho tất cả thí sinh, không có phần tự chọn có thể làm nhiều học sinh bất ngờ. Đối với những học sinh có ý định làm theo chương trình nâng cao trước khi đi thi sẽ mất đi một số lợi thế với cấu trúc đề thi đã thay đổi so với những đề thi đại học trước.

Hồng Hạnh (ghi)