Kỳ thi THPT quốc gia 2017:

Giáo viên Sử hiến kế ôn và thi trắc nghiệm môn Lịch sử

Dân trí Trong nhiều năm gần đây, Lịch sử là môn học, môn thi luôn gây "nóng" trên các phương tiện truyền thông và tạo nên sự quan tâm, chú ý bởi dư luận xã hội.
>>Giải Nhất HSG quốc gia: Học Lịch sử bằng sơ đồ tư duy

Môn Sử nói riêng và các môn khoa học xã hội đang bị quay lưng trong việc lựa chọn khối thi, ngành thi của học sinh. Việc học sinh bây giờ ngại học Sử, ngán thi Sử là một sự thật bởi rất nhiều căn nguyên khác nhau.

Bắt đầu từ kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT quyết định Lịch Sử là môn thi trắc nghiệm 100% với tên gọi một bài thi trong tổ hợp môn khoa học xã hội thay cho một môn thi truyền thống là bài thi tự luận 180 phút.

Xu thế và tâm lý học sinh bây giờ “học thực dụng” theo kiểu “ứng thi”, thi gì, học nấy thay cho trước đây là học gì, thi nấy. Là kỳ thi đầu tiên thực hiện hình thức thi trắc nghiệm 100% môn Lịch Sử nên tâm lý của học sinh thường lo lắng, phân tâm.

Xin các em an tâm rằng, thi trắc nghiệm suy cho cùng cũng chỉ như là một “cái thước” để đo, chẳng qua là thay cái thước dài bằng một loại thước khác mà thôi. Kiến thức học để thi môn Sử vẫn như thế, vẫn là trong chương trình sách giáo khoa lớp 12 hiện hành. Trên cơ sở các Đề thi minh họa (nói nôm na là đề mẫu) và Đáp án của Bộ GD&ĐT về thi trắc nghiệm môn Sử, tôi chia sẻ với các em học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia 2017 đôi điều sau.

Học như thế nào cho dễ nhớ?

Thứ nhất, về cấu trúc và chương trình cơ bản của đề thi: Từ các đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố, điều tối quan trọng đầu tiên mà các em học sinh cần biết và hiểu là kiến thức các câu hỏi đề thi trắc nghiệm rải đều tất cả các phần, các chương của của chương trình sách giáo khoa Lịch Sử lớp 12 hiện hành.

Ths.Trần Trung Hiếu - Giáo viên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An.
Ths.Trần Trung Hiếu - Giáo viên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An.

Các câu hỏi sẽ có các cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao theo “ma trận đề” của Bộ. Số lượng kiến thức của phần lịch sử thế giới là 30% và lịch sử Việt Nam là 70%. Mức độ phân bố câu hỏi từ “nhận biết kiến thức”, “thông hiểu”, “vận dụng”, “vận dụng cao” sẽ dao động là 60%, 20%,10%, 10%. Đề thi sẽ có sự phân hóa từ thấp đến cao, từ dễ đến khó đảm bảo về cơ bản các mức độ sau:

Mức độ biết: là những câu hỏi đơn giản mang tính chất tái hiện kiến thức lịch sử như sự kiện, thời gian, không gian, nhân vật…

Mức độ hiểu: là những câu hỏi yêu cầu học sinh phải lý giải, phân tích, chứng minh được các vấn đề lịch sử dùng để đánh giá năng lực học sinh ở mức độ cao hơn.

Mức độ vận dụng (bao gồm vận dụng và vận dụng cao): là những câu hỏi yêu cầu học sinh phải đưa ra những nhận xét, đánh giá; vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết một nhiệm vụ hoặc một vấn đề thực tiễn đặt ra. Đây là nhóm câu hỏi khó nhất và phân loại, phân hóa học sinh cao nhất.

Thứ hai, nắm vững những kiến thức căn bản trong chương trình sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 hiện hành của Bộ GD&ĐT theo cấu trúc và trình tự thời gian của lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000 và lịch sử Việt Nam từ 1919 đến năm 2000.

Từ những kiến thức, sự kiện, giai đoạn lịch sử cụ thể từng phần, từng chương, hãy học các bài Tổng kết phần, chương để rèn luyện kỹ năng khái quát hóa kiến thức và xâu chuỗi vẫn đề. Tất cả những kiến thức, những vấn đề và sự kiện lịch sử cốt lõi nhất, nổi bật nhất đều hiện hữu trong các bài Tổng kết và đa phần giáo viên, học sinh không để ý.

Thứ ba, học tập bằng kỹ năng khái quát hóa, hệ thống hóa kiến thức

Ở phần lịch sử thế giới, các em nên học và ôn theo từng vấn đề, chuyên đề với 6 nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ 1945 đến 2000: Trật tự thế giới hai cực Ianta; sự hình thành, phát triển và khủng hoảng, sụp đổ của hệ thống CNXH của Liên Xô, Đông Âu; phong trào giải phóng dân tộc Á - Phi - Mỹ La tinh; những chuyển biến quan trọng của CNTB sau Đại chiến 2; sự mở rộng và đa dạng của quan hệ quốc tế nửa sau thế kỷ XX; sự bùng nổ của cách mạng khoa học - kỹ thuật sau Đại chiến 2 và cách mạng khoa học - công nghệ hiện nay.

Ở phần lịch sử Việt Nam, học sinh nên học theo từng giai đoạn lịch sử trong một quá trình liên tục của các sự kiện lớn theo trình tự thời gian từ 1919 đến 2000 (1919-1930, 1930-1945, 1945-1946, 1946-1954, 1954-1975, 1975-2000). Mỗi sự mở đầu của từng giai đoạn đều được bắt đầu những sự kiện lớn đánh dấu một thời kỳ phát triển của dân tộc trong những bối cảnh lịch sử khác nhau.

Học sinh cần nắm vững nội dung, nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn từ đó rút ra mối quan hệ tương tác, biện chứng của từng giai đoạn gắn liền với từng nhiệm vụ cụ thể. Hoàn cảnh lịch sử thay đổi, đối tượng đấu tranh thay đổi thì chủ trương, khẩu hiệu đấu tranh, hình thức đấu tranh cũng thay đổi.

Thứ tư, rèn luyện kỹ năng ôn kiến thức cơ bản bằng “sơ đồ tư duy”.

Đặc thù của môn Sử là hiện hữu nhiều mốc sự kiện, không gian, thời gian nên các em nên hệ thống hóa kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn.

Trong quá trình giảng dạy, tùy vào nội dung và tính chất của từng bài giảng, sau mỗi bài học, mỗi chương, mỗi giai đoạn giáo viên có thể định hướng, hướng dẫn học sinh làm “sơ đồ tư duy” dựa trên nguyên lý từ “cây” đến “cành” đến “nhánh”, từ ý lớn sang ý nhỏ theo phương pháp “diễn dịch”: luận điểm, luận cứ, luận chứng.

Từ những kiến thức, sự kiện, vấn đề cơ bản của từng bài, từng chương, từng phần trong sách giáo khoa hiện hành, thông qua sơ đồ tư duy, các em sẽ tự biết cách tổng hợp và xâu chuổi kiến thức theo trình tự, trật tự kiến thức và lý giải các mối quan hệ tác động biện chứng, nhân quả giữa các vấn đề, sự kiện.

Từ đó các em sẽ thấy các bài học sẽ trở nên ngắn gọn hơn, súc tích và dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Lúc đó, kỹ năng tự học của các em sẽ trở nên bớt nhàm chán khi tự học ở nhà.

Thứ năm, tự ôn luyện ở nhà:

Sau khi học xong từng bài, từng chương, từng phần trong chương trình “giảm tải” của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở tham khảo các tài liệu hướng dẫn ôn thi trắc nghiệm hiện hành và với sự hướng dẫn của giáo viên Sử, các em nên tập làm các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài đó.

Tự mình làm các câu hỏi là một cách ôn kiến thức và luyện kỹ năng nhuần nhuyễn, tập làm quen với nhiều dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để giúp các em chuẩn bị tâm lý, tinh thần vững vàng và tự tin khi vào phòng thi và làm bài thi.

Làm bài thi trắc nghiệm môn Sử ra sao để đạt điểm cao

Thứ nhất, phải biết phân tích và xử lý nhanh. Không nhất thiết phải làm theo trình tự, số thứ tự của câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. 50 phút với 40 câu hỏi thì thí sinh không nên giành quá nhiều thời gian cho nhưng câu hỏi khó mà mình không đủ kiến thức và sự tự tin. Thời gian trung bình mỗi câu khoảng 1,25 phút.

Thứ hai, đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm “từ khóa”, có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” đó để lựa chọn phương án trả lời với những kiến thức nào. Đây được xem là cách để học sinh giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.

Thứ ba, thời gian làm bài thi trắc nghiệm môn Sử chỉ có 50 phút với 40 câu hỏi nên cần tính toán khả năng từ “chậm và chắc” sang “chậm” thành “nhanh”. Cần lưu ý, đọc kỹ, tính toán kỹ câu hỏi và phương án trả lời không có nghĩa là chần chừ, do dự.

Thứ tư, nếu không nhớ chính xác các phương án trả lời một số câu hỏi thì không nên đoán mò hoặc làm theo kiểu “phủ xanh đất trống đồi trọc” một cách may rủi mà thí sinh cần dùng phương pháp loại trừ. Một khi các em không có cho mình một đáp án trả lời thật sự chính xác thì phương pháp loại trừ cũng là một kỹ năng hữu hiệu giúp mình tìm ra câu trả lời đúng. Hơn nữa, thay vì đi tìm đáp án đúng, các em hãy thử tìm phương án sai cũng là một cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.

Cuối cùng, khi các em không còn cơ sở để loại trừ nữa thì nên dùng cách phỏng đoán để nhận thấy phương án nào khả thi hơn, đủ độ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời và đó là kỹ năng cuối cùng của các em.

Thứ năm, trong cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Sử THPT quốc gia 2017, học sinh cần phân biệt một số dạng câu hỏi thường gặp sau:

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn phương án trả lời đúng.

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất.

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hoàn thành câu bằng hình thức điền vào ô trông những kiến thức đúng.

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải kết nối đúng hoặc sắp xếp đúng trật tự (thứ tự) logic của các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo cách: sự kiện nào có trước, có sau? sự kiện nào quyết định sự kiện nào? Sự kiện nào là nguyên nhân, sự kiện nào là hệ quả?...

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một đoạn văn bản.

+Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải lựa chọn ý phủ định khi câu hỏi cố tình sai buộc thí sinh nêu quan điểm khoa học trước các câu hỏi như vậy.

Ths.Trần Trung Hiếu

(Giáo viên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An)

MỚI NHẤT
Một trường đại học Việt Nam xuất bản tạp chí khoa học online toàn cầu
Một trường đại học Việt Nam xuất bản tạp chí khoa học online toàn cầu

(Dân trí) - Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) vừa ra mắt Tạp chí Thông tin và Viễn thông (Journal of Information and Telecomunition: JIT). Đây là tạp chí tiếng Anh đầu tiên của trường do Nhà xuất bản Taylor & Francis (Anh quốc) xuất bản online toàn cầu.

Thứ bảy, 25/03/2017 - 08:53

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo xử lý phải đảm bảo đủ sức răn đe
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo xử lý phải đảm bảo đủ sức răn đe

(Dân trí) - Liên quan đến vụ án “Tham ô tài sản” hơn 300 triệu đồng xảy ra tại Trường Mầm non xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Ban cán sự Đảng Toà án nhân dân tỉnh này xem xét xác định việc áp dụng pháp luật trong xét xử sơ thẩm để xử lý đảm bảo đủ sức răn đe và đúng quy định pháp luật.

Thứ bảy, 25/03/2017 - 07:43

Dự kiến áp dụng chương trình SGK mới ở các lớp đầu cấp
Dự kiến áp dụng chương trình SGK mới ở các lớp đầu cấp

(Dân trí) - Tại buổi họp báo vào chiều 24/3, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dự thảo được phê duyệt. Khi thực hiện, dự kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6. lớp 10.

Thứ bảy, 25/03/2017 - 07:30

Quản lý bằng thi đua, bệnh thành tích khiến giáo dục thiếu tính dân chủ
Quản lý bằng thi đua, bệnh thành tích khiến giáo dục thiếu tính dân chủ

(Dân trí) - “Làm thế nào để đưa tư tưởng dân chủ vào được trường học? Quản lý giáo dục của Việt Nam chủ yếu bằng thi đua mà thi đua rất hình thức, dẫn đến bệnh thành tích nên dân chủ không thể “cập bến”. Để trường học thực sự dân chủ thì vấn đề tự chủ phải đặt ra trong mọi nhà trường…”.

Thứ bảy, 25/03/2017 - 04:00

Trường ĐH Giao thông vận tải cần gắn kết với doanh nghiệp để phát huy thế mạnh của mình
Trường ĐH Giao thông vận tải cần gắn kết với doanh nghiệp để phát huy thế mạnh của mình

(Dân trí) - Trường ĐH Giao thông vận tải cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến và công nghệ đào tạo hiện đại. Gắn kết chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để phát huy tiềm năng, thế mạnh của nhà trường.

Thứ bảy, 25/03/2017 - 12:00

Trường ĐH Ngoại thương mở diễn đàn hợp tác với doanh nghiệp
Trường ĐH Ngoại thương mở diễn đàn hợp tác với doanh nghiệp

(Dân trí) - Ngày 24/3, trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn Hợp tác giữa Doanh nghiệp với Nhà trường FUEC năm 2017. Tham dự diễn đàn có hơn 110 doanh nghiệp đại diện cho khối doanh nghiệp nhà nước, khối doanh nghiệp tư nhân và khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 08:00

Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH,CĐ giảm còn khoảng 400.000
Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH,CĐ giảm còn khoảng 400.000

(Dân trí) - Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ GD&ĐT chiều ngày 24/3, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đến nay, tổng chỉ tiêu của các trường ĐH, các trường CĐSP gửi lên Bộ để công bố vào khoảng 400.000, giảm khoảng 30.000 so với năm trước. Trong đó, khối sư phạm giảm 20%.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 07:28

Nâng mức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo đối với giám thị “ăn cắp chất xám”
Nâng mức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo đối với giám thị “ăn cắp chất xám”

(Dân trí) - Sau khi Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu xem xét lại, Hội đồng kỷ luật Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (Thanh Chương, Nghệ An) đã họp và quyết định nâng mức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo đối với cô N.T.L.H.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 06:48

Hiệu trưởng Harvard: Nỗ lực để sinh viên Việt Nam theo học tại Đại học Harvard nhiều hơn
Hiệu trưởng Harvard: Nỗ lực để sinh viên Việt Nam theo học tại Đại học Harvard nhiều hơn

(Dân trí) - Chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng trường đại học Harvard (Hoa Kỳ) đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 03:39

Quảng Ngãi: 2 học sinh đuối nước khi đi câu cá
Quảng Ngãi: 2 học sinh đuối nước khi đi câu cá

(Dân trí) - Thấy bạn bị trượt chân rơi xuống sông, nam sinh lớp 8 trường THCS Bình Long lao ra cứu nhưng bị đuối sức khiến cả hai tử vong.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 03:30

Bé 4 tuổi bị giáo viên và Hiệu trưởng dọa cắm điện, thả vào máy vặt lông gà
Bé 4 tuổi bị giáo viên và Hiệu trưởng dọa cắm điện, thả vào máy vặt lông gà

(Dân trí) - Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Nam (ở xã Xuân Giao, Bảo Thắng, Lào Cai), ngày 22/3, Hiệu trưởng và giáo viên Trường mầm non xã Xuân Giao đã dọa cắm điện, bế ngược con anh là cháu Nguyễn Gia H. (4 tuổi) thả vào máy vặt lông gà. Sự việc đã được anh chứng kiến và quay clip.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 11:24

"Cả chục trường đại học kiện tụng nhau tối ngày"
"Cả chục trường đại học kiện tụng nhau tối ngày"

(Dân trí) - Đó là câu hỏi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra với lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo tại hội nghị về “việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục, đào tạo” diễn ra sáng 24/3. Tại hội nghị, câu chuyện về Đại học Ngoại thương, về trường tiểu học Nam Trung Yên được lật đi lật lại, phân tích cụ thể.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 10:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Lịch thi chính thức - Kỳ thi “Thách thức tư duy thuật toán Bebras Việt Nam 2017”
Lịch thi chính thức - Kỳ thi “Thách thức tư duy thuật toán Bebras Việt Nam 2017”

Nhằm mục đích thúc đẩy phong trào dạy và học Tin học, Công nghệ, Lập trình cho giáo viên và học sinh ở mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi 8-15, từ ngày 25/03 đến 31/03/2017, kì thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras (gọi tắt là Bebras) được tổ chức tại Việt Nam.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 10:00

Đo nồng độ cồn, phạt vi phạm giao thông... ngay giữa sân trường
Đo nồng độ cồn, phạt vi phạm giao thông... ngay giữa sân trường

(Dân trí) - Diễn kịch về bạo lực học đường, diễn tiểu phẩm về vi phạm an toàn giao thông, phiên tòa giả định... hơn 2.000 học sinh Trường THPT Trưng Vương, TPHCM được trải nghiệm một cách dễ nhớ, dễ hiểu trong chương trình "Học sinh với pháp luật".

Thứ sáu, 24/03/2017 - 09:07

Trường có 9 học sinh đuối nước: Hồ bơi ở trường hoạt động cầm chừng
Trường có 9 học sinh đuối nước: Hồ bơi ở trường hoạt động cầm chừng

(Dân trí) - Có thời điểm trường THCS Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) phải thu của học sinh 20 ngàn đồng/tháng để có kinh phí duy trì hoạt động của hồ bơi. Tình trạng thiếu kinh phí khiến công trình này phải hoạt động cầm chừng suốt thời gian qua.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 09:03

Tại sao phải trả gấp 10 lần chi phí để nhận được tấm bằng đại học có giá trị như nhau
Tại sao phải trả gấp 10 lần chi phí để nhận được tấm bằng đại học có giá trị như nhau

Có thể nhận thấy sự chênh lệch rõ ràng về mức chi phí khi đi du học so với du học trong nước. Đây cũng là lý do mà khá nhiều sinh viên quốc tế từ Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria, Bangladesh... chọn Đại học Greenwich Việt Nam làm điểm đến thay vì hoàn thành chương trình học tương đương tại nước bản địa.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 09:00

Cô giáo trẻ mang lời ca tiếng hát ra hải đảo
Cô giáo trẻ mang lời ca tiếng hát ra hải đảo

(Dân trí) - Ở xã đảo Tân Hiệp (Hội An, Quảng Nam) còn nhiều khó khăn vật chất, cách trở đất liền, cô giáo Lý Thị Mỹ Linh thông qua bộ môn Âm nhạc tác động vào thế giới tinh thần của học sinh với mong muốn giúp các em phát triển hài hòa trí tuệ và tâm hồn.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 05:28

Quảng Nam: Xuất hiện clip 2 nhóm nữ sinh đánh nhau dã man
Quảng Nam: Xuất hiện clip 2 nhóm nữ sinh đánh nhau dã man

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh đánh nhau của 2 nhóm nữ sinh được cho là của học sinh một Trường THPT ở một huyện miền núi Quảng Nam xuất hiện ngày 21/3 trên mạng xã hội gây xôn xao dự luận.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 12:09

Tổng Giám đốc WIPO: Sinh viên chính là nhân tố lan tỏa kiến thức về sở hữu trí tuệ
Tổng Giám đốc WIPO: Sinh viên chính là nhân tố lan tỏa kiến thức về sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Tại buổi thăm và giao lưu cùng sinh viên trường Đại học Ngoại Thương ngày 23/3, ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhấn mạnh, sinh viên chính là nhân tố lan tỏa kiến thức, nhận thức về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp, cộng đồng.

Thứ sáu, 24/03/2017 - 12:00

Lo con bị xâm hại, cha mẹ tìm cách “cô lập” trẻ
Lo con bị xâm hại, cha mẹ tìm cách “cô lập” trẻ

(Dân trí) - Trước nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ, nhiều phụ huynh hoảng hốt, lo lắng bảo vệ con bằng mọi cách, thậm chí tìm cách “cô lập” trẻ với mọi người mong con được an toàn.

Thứ năm, 23/03/2017 - 07:13

Đà Nẵng đề nghị trả hơn 300 nghìn đồng/tiết học cho giáo sư dạy học sinh giỏi
Đà Nẵng đề nghị trả hơn 300 nghìn đồng/tiết học cho giáo sư dạy học sinh giỏi

(Dân trí) - Theo đề nghị của Sở GD-ĐT Đà Nẵng về chính sách cho giáo viên và học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng để dự thi học sinh giỏi từ cấp quốc gia trở lên, mức chi trả cho giáo viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ sẽ ở mức hơn 300 nghìn đồng/tiết học.

Thứ năm, 23/03/2017 - 06:24

TPHCM: Sẽ kiểm tra thường xuyên các cơ sở mầm non tư thục
TPHCM: Sẽ kiểm tra thường xuyên các cơ sở mầm non tư thục

(Dân trí) - Chiều 23/3, Sở GD-ĐT TPHCM gửi đi thông báo đến các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:17

“Tôi dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã nghĩ không đúng”
“Tôi dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã nghĩ không đúng”

(Dân trí) - Nữ hiệu trưởng trường ĐH danh tiếng nhất thế giới lúc còn trẻ đã khiến ba mẹ mình “đau đầu” về những suy nghĩ vượt mọi định kiến của xã hội về phụ nữ. Bà chia sẻ rằng mình đã dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã hiểu sai về phụ nữ.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:08

Hiệu trưởng ĐH Harvard muốn hợp tác phát triển trường ĐH Fulbright
Hiệu trưởng ĐH Harvard muốn hợp tác phát triển trường ĐH Fulbright

(Dân trí) - Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng ĐH Harvard cũng đã đến thăm cũng như dành thời gian thảo luận về việc xây dựng và phát triển trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) .

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:00