Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Xây dựng trung tâm khảo thí độc lập về ngoại ngữ

Dân trí Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, sẽ xem xét việc xây dựng trung tâm khảo thí độc lập, uy tín, có thể mời các tổ chức kiểm định quốc tế có kinh nghiệm để đánh giá chất lượng của các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay, không thả nổi, buông lỏng chất lượng.
>>Nên hay không việc công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam?
>>Giáo sư Trương Nguyện Thành: “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, chiến lược cần có trước”
>>Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Ý tưởng tuyệt vời nhưng phải cẩn trọng

Học tiếng Anh ở trường chưa hiệu quả

Tại buổi tọa đàm, "Dạy là học tiếng Anh ở trường đại học: Tại sao chưa hiệu quả?", PGS.TS Phan Quang Thế, nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thái Nguyên cho rằng, căn nguyên của sự yếu kém dạy và học ngoại ngữ ở trường đại học một phần là do trong nhiều trường ĐH không chuyên về dạy ngoại ngữ vẫn đang tồn tại hình thức dạy học truyền thống giống như dạy các môn Toán, Lí, Hóa, giáo viên đọc, sinh viên chép, làm theo mẫu câu và phân tích ngữ pháp… Cho nên, việc sinh viên có đủ trình độ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi tốt nghiệp ĐH là điều rất khó, không phải chuyện dễ dàng và thậm chí là xa vời.

Theo ông Thế, một phần trách nhiệm là do đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên bộ môn các trường ĐH chưa thật sự tạo môi trường năng động cho sinh viên của mình. Cần có cái nhìn đúng hơn nữa trong quy hoạch xây dựng lại các chương trình đạo tạo ngoại ngữ, giảm lý thuyết, tăng thực hành.

Ông Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) cho biết, kết quả học ngoại ngữ ở bậc ĐH phần lớn chịu chi phối từ năng lực học ngoại ngữ ở bậc phổ thông do đó dẫn đến tình trạng không đồng đều giữa các sinh viên ở thành thị và ở nông thôn.

Bên cạnh đó, hầu hết số lượng tín chỉ dành cho môn ngoại ngữ ở các trường ĐH hiện đang ở mức trung bình 12 -18/130 tín so với tương quan chung các học phần trong 4 năm học. Số lượng đó chưa đủ để đạt được sự kì vọng như mọi người vẫn mong muốn ở môn học này.

Do đó, ông Minh cho rằng, cần thiết phải thiết kế, xây dựng lại các chương trình đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên ở các trường ĐH để phù hợp hơn với chính nhu cầu sử dụng của các em.

Một điều quan trọng theo ông Minh, sinh viên thời nay đều biết ngoại ngữ là một “vốn” năng lực có giá trị cao trong tìm kiếm việc làm sau khi ra trường nhưng kết quả lại luôn thấp hơn sự mong đợi đó. Bởi vì, không ít các sinh viên vẫn có tư tưởng chống đối theo kiểu “miễn sao qua được môn, sau này đi làm tính tiếp”, chính bản thân nhiều sinh viên chưa thấy được mức độ cần thiết của lĩnh vực ngoại ngữ để tìm kiếm việc làm sau này – đây mới là bài toán khó cho các trường.


Học tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ hiệu quả hơn trong trường học

Học tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ hiệu quả hơn trong trường học

Còn TS Mai Văn Tỉnh, chuyên viên cao cấp Bộ GD&ĐT cho rằng, các trường CĐ, ĐH đang đề cao vai trò của người thầy, quên mất nhu cầu tự thân của sinh viên trong việc tự giác tham gia học. Chúng ta phải đặt câu hỏi lý do vì sao khi các em theo học tại trung tâm tiếng Anh luôn thành công hơn các em chỉ học ở trường; bởi vì các em được theo học bằng đam mê, tự giác học, tăng giao tiếp người bản địa.

Đồng tình với quan điểm sinh viên tự giác học vẫn là quan trọng nhất, TS Đỗ Tuấn Minh dẫn chứng, đầu tư vào ngoại ngữ là cách đầu tư ít tốn kém nhất so với các môn khoa học cơ bản khác. Chỉ đơn giản với một chiếc máy tính kết nối mạng internet là có thể kết nối, học hỏi được tất cả các nước trên thế giới. Cho nên mới có những bạn sinh viên nghèo, ở vùng sâu, vùng xa lại rất giỏi về tiếng Anh, tiếng Pháp… do vậy yếu tố cá thể người học sẽ quyết định tất cả.

Cần có 1 chương trình tiếng Anh chuẩn hóa

Tại buổi tọa đàm về "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân" vừa qua, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, các chương trình, học liệu học tiếng Anh tại Việt Nam rất đa dạng, nhưng cần có một chương trình chuẩn hóa, thiết thực, tránh hàn lâm để học sinh dễ tiếp cận, không phải đọc nhiều sách, phụ huynh không phải mua nhiều sách, gây lãng phí.

Chương trình này phải tương đối phổ biến và cố gắng số hóa để các trường khu vực vùng sâu, vùng xa, thiếu giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn vẫn có thể tiếp cận được.

Việc dạy và học ngoại ngữ cần phải thiết thực, ứng dụng, coi ngoại ngữ là công cụ để giao tiếp, học thực chất, tránh tình trạng học đối phó, học vì bằng cấp, chứng chỉ.

Cần xây dựng một cộng đồng nói tiếng Anh, khơi dậy một môi trường mà mọi người thích nói tiếng Anh, thích đọc tiếng Anh, một xã hội học tập, tạo thành phong trào sâu rộng, người biết nhiều dạy cho người biết ít, không chỉ với học sinh, sinh viên mà cả người trưởng thành, toàn dân đều có thể học ngoại ngữ” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, các trường đại học, nhất là các trường đại học công nghệ có thể nhập chương trình của nước ngoài bằng tiếng Anh về giảng dạy và tổ chức các buổi sinh hoạt, thảo luận bằng tiếng Anh. Có thể đưa một số môn học như Toán, Khoa học Tự nhiên vào giảng dạy bằng tiếng Anh trong nhà trường. Qua đó, tăng tính hiệu quả của việc học ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, mục tiêu học ngoại ngữ của mỗi người khác nhau nên cần đa dạng hóa các mô hình giảng dạy theo hướng, các trường phổ thông dạy nội dung cơ bản, mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Những học sinh có nhu cầu sử dụng ngoại ngữ trong học tập, nghiên cứu hoặc đi du học có thể tìm đến các trung tâm đào tạo chuyên sâu ngoài nhà trường.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Về vấn đề khảo thí, Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ sẽ xem xét việc xây dựng trung tâm khảo thí độc lập, uy tín, có thể mời các tổ chức kiểm định quốc tế có kinh nghiệm để đánh giá chất lượng của các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay, đảm bảo khách quan, không để thả nổi, buông lỏng chất lượng. Các trung tâm đều phải kiểm định và được xếp hạng khi tham gia hoạt động giảng dạy.

Bộ GD&ĐT cũng đang xem xét các giải pháp đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, Giáo viên phải được chuẩn hóa, bồi dưỡng đào tạo theo thực tế, phù hợp theo yêu cầu của từng cấp học. Đổi mới phương thức bồi dưỡng giáo viên bằng công nghệ, giảm cách bồi dưỡng truyền thống không thiết thực. Đồng thời tăng cường xã hội hóa, tạo động lực cho giáo viên tự học để nâng cao kiến thức.

“Tất cả các giải pháp đặt ra đều hướng đến mục đích cuối cùng là tạo môi trường tốt nhất cho việc dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả. Nếu thế hệ trẻ có được kỹ năng tiếng Anh cùng kiến thức CNTT vững chắc thì chắc chắn sẽ hiện thực hóa được rất nhiều khát vọng. Chúng ta sẽ làm được nếu thực hiện tốt ngay từ bây giờ. Để trong 20 năm tới, khi tiếng Anh tốt, CNTT mạnh thì chắc chắn nền giáo dục sẽ thay đổi” - Bộ trưởng bày tỏ.

Nhật Hồng – Hà Cường

CÁC BÀI MỚI
Sữa học đường, vì sao phụ huynh chưa “mặn mà”?
Sữa học đường, vì sao phụ huynh chưa “mặn mà”?

(Dân trí) - Chiều chủ nhật, hai cô cháu gái là giáo viên ghé nhà tôi chơi. Suốt buổi chiều, chủ đề của các cháu chỉ xoay quanh chuyện “sữa học đường” trong trường học. Các cháu đang rất rối vì không biết làm sao để thuyết phục được phụ huynh của lớp mình chủ nhiệm tham gia 100%. Trong khi đó, Ban giám hiệu liên tục nhắc nhở các cháu vấn đề này.

Thứ hai, 10/12/2018 - 09:32

Thú vị cha mẹ và con trai tốt nghiệp cùng trường đại học trong cùng một ngày
Thú vị cha mẹ và con trai tốt nghiệp cùng trường đại học trong cùng một ngày

(Dân trí) - Thông thường, các bậc cha mẹ sẽ tham dự lễ tốt nghiệp của con cái để chung vui sự kiện trọng đại này trong cuộc đời của các em. Tuy nhiên, với Oliver Raven (sống tại Hereford, Anh), ngày cậu tốt nghiệp cũng là ngày cha mẹ cậu nhận bằng từ cùng trường đại học.

Thứ hai, 10/12/2018 - 07:22

Làm gì khi học sinh giảm sút động cơ học tập?
Làm gì khi học sinh giảm sút động cơ học tập?

(Dân trí) - “Học sinh sẽ giảm dần động cơ học tập từ bên trong. Điều này đúng với nhiều học sinh trung học cơ sở ở nhiều quốc gia trên thế giới” - đây là một phần nội dung trong bài giảng của chuyên gia tâm lý, TS. Pieternel Dijkstra (Hà Lan) tại buổi tập huấn về Tâm lý học nhân cách diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Thứ hai, 10/12/2018 - 07:02

Quảng Ngãi: Hôm nay, học sinh được nghỉ học do mưa lũ
Quảng Ngãi: Hôm nay, học sinh được nghỉ học do mưa lũ

(Dân trí) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học trong ngày 10/12.

Thứ hai, 10/12/2018 - 06:48

Quảng Nam: Hôm nay học sinh nghỉ học tùy tình hình mưa lụt ở từng địa phương
Quảng Nam: Hôm nay học sinh nghỉ học tùy tình hình mưa lụt ở từng địa phương

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tùy tình hình mưa lụt thực tế cho học sinh nghỉ học trong ngày 10/12.

Thứ hai, 10/12/2018 - 06:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đại học khởi nghiệp, sinh viên khởi nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đại học khởi nghiệp, sinh viên khởi nghiệp

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sinh viên ra trường không chỉ cần có việc làm mà cần có suy nghĩ khởi nghiệp, và đây là một yêu cầu rất mới đối với sinh viên hiện nay. Các trường đại học phải là đại học nghiên cứu, đại học khởi nghiệp trong quá trình đổi mới giáo dục.

Thứ hai, 10/12/2018 - 12:23

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, hàng ngàn học sinh nghỉ học do nước bủa vây trường học
Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, hàng ngàn học sinh nghỉ học do nước bủa vây trường học

(Dân trí) - Sáng nay 10/12, theo thông tin từ các địa bàn trên tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng ngàn học sinh đã phải nghỉ học do nước tràn vào sân trường hay các đường đến trường do mưa lớn.

Thứ hai, 10/12/2018 - 12:11

Tiếc thương một nhà giáo tài năng và nhiệt huyết
Tiếc thương một nhà giáo tài năng và nhiệt huyết

(Dân trí) - Chiều 8/12, bệnh viện trả thầy về... Đúng 18h40 cùng ngày, thầy trút hơi thở cuối cùng, để lại bao ước mơ, dự định còn dang dở cùng người vợ và hai con thơ. Nhiều nhà giáo ở TPHCM chùng lòng, không thể cầm nước mắt trước sự ra đi của thầy...

Chủ nhật, 09/12/2018 - 07:25

Đà Nẵng thông báo khẩn cho học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày mai
Đà Nẵng thông báo khẩn cho học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày mai

(Dân trí) - Tối 9/12, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng thông báo khẩn về việc cho học sinh, sinh viên toàn thành phố nghỉ học vào ngày mai (10/12) để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước tình hình mưa to trên diện rộng tại địa phương.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 07:10

Quảng Trị: Chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn nếu mưa lớn
Quảng Trị: Chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn nếu mưa lớn

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trước những diễn biến xấu của mưa, lũ, ngành Giáo dục Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, tùy theo tình hình thực tế, có thể chủ động cho học sinh nghỉ học.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 06:03

Tuyển sinh 2019: Thí sinh đổ xô chọn ngành học đào tạo bằng tiếng Anh
Tuyển sinh 2019: Thí sinh đổ xô chọn ngành học đào tạo bằng tiếng Anh

(Dân trí) - Tại “Ngày Hội Định hướng – USTH Open Day 2018” của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH (còn gọi là trường Đại học Việt Pháp) tổ chức ngày 9/12, nhiều thí sinh cho biết, điểm yêu thích nhất đến với ngày hội là các chương trình học đều bằng tiếng Anh.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 04:50

“Gửi cậu, cô gái của 10 năm trước…”
“Gửi cậu, cô gái của 10 năm trước…”

(Dân trí) - 2008 cậu nghĩ bố mẹ thật phiền "khi cứ luôn bắt cậu phải làm cái này, làm cái kia. 2018 cậu nghĩ "bố mẹ là điều tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng” …

Chủ nhật, 09/12/2018 - 03:49

CÙNG CHUYÊN MỤC
Đà Nẵng: Ngày mai, học sinh trường THPT Nguyễn Hiền và Tiểu học Phan Đăng Lưu nghỉ học
Đà Nẵng: Ngày mai, học sinh trường THPT Nguyễn Hiền và Tiểu học Phan Đăng Lưu nghỉ học

(Dân trí) - Do hai trường THPT Nguyễn Hiền và Tiểu học Phan Đăng Lưu nằm trong vùng ngập sâu vì mưa lớn, Sở Giáo dục - Đào tạo TP Đà Nẵng chỉ đạo Ban Giám hiệu hai trường này thông báo cho học sinh nghỉ học vào ngày mai (10/12).

Chủ nhật, 09/12/2018 - 03:26

Bí quyết ôn thi đạt điểm cao vào lớp 10 THPT Hà Nội
Bí quyết ôn thi đạt điểm cao vào lớp 10 THPT Hà Nội

(Dân trí) - Đề thi minh họa vào lớp 10 THPT của Hà Nội không khó, nhưng theo một số chuyên gia, với lượng kiến thức bao gồm cả của lớp 8 và 2/4 bài thi là trắc nghiệm, học sinh cần có cách thức ôn thi phù hợp để đạt điểm cao.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 02:15

Sôi nổi ngày hội Toán học mở lần đầu tiên phía Nam
Sôi nổi ngày hội Toán học mở lần đầu tiên phía Nam

(Dân trí) - Sáng ngày 9/12, Ngày hội Toán học mở (MOD) khai mạc tại trường ĐH Sài Gòn đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham dự. Đây là lần đầu tiên MOD có mặt tại TPHCM sau nhiều lần tổ chức tại Hà Nội.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 02:11

Học tin học excel: Tách dữ liệu từ một cột ra nhiều cột chỉ trong "một nốt nhạc"
Học tin học excel: Tách dữ liệu từ một cột ra nhiều cột chỉ trong "một nốt nhạc"

(Dân trí) - Em có một ô dữ liệu excel, trong cột có nội dung như sau: Trần Văn A - Công ty Cổ phần B - Số điện thoại". Giờ em muốn tách các dữ liệu này sang thành các cột khác nhau, Cột A" Trần Văn A", Cột B" Công ty Cổ phần B" Cột C" Số điện thoại" thì nên làm như thế nào ạ?

Chủ nhật, 09/12/2018 - 02:00

Hơn 60 giáo viên bị “bỏ rơi”: Vừa dạy vừa hoang mang
Hơn 60 giáo viên bị “bỏ rơi”: Vừa dạy vừa hoang mang

(Dân trí) - Sau nhiều năm được hợp đồng có sự thống nhất của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, 66 giáo viên hợp đồng cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tuyển dụng viên chức ngành giáo dục. Tuy nhiên, đã nhiều năm, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh này vẫn trôi qua trong sự im lặng của các ngành chức năng...

Chủ nhật, 09/12/2018 - 12:09

Tiếng Anh trẻ em: Thuộc làu bảng chữ cái qua bài hát vui nhộn
Tiếng Anh trẻ em: Thuộc làu bảng chữ cái qua bài hát vui nhộn

(Dân trí) - Cùng nhún nhảy theo bài hát ABCs Song với 4 cấp độ nhanh dần gợi ý dưới đây để thử thách khả năng ghi nhớ của con nhé!

Chủ nhật, 09/12/2018 - 10:00

Đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực giám đốc, phó giám đốc Sở GD&ĐT
Đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực giám đốc, phó giám đốc Sở GD&ĐT

(Dân trí) - Chương trình bồi dưỡng sẽ cung cấp cho người học kiến thức hiện đại về khoa học giáo dục, kiến thức chuyên sâu quản lý nhà nước về GD&ĐT; kiến thức quản trị nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế và CM CN 4.0.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 08:09

Hệ lụy khi “chuột chạy cùng sào thì đành… đi dạy”
Hệ lụy khi “chuột chạy cùng sào thì đành… đi dạy”

(Dân trí) - "Cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau" tốt nghiệp ĐH Kinh tế; cô giáo trong sự việc cho học sinh tát bạn 50 cái được biết cũng tốt nghiệp... một ngành nghề khác, ra trường học văn bằng 2 Sư phạm rồi "ghé" vào công việc dạy học. Sự "chắp vá", "tạm bợ" trong nghề giáo là chuyện đã được cảnh báo rất nhiều...

Chủ nhật, 09/12/2018 - 07:21

Long An: Đình chỉ công tác 15 ngày với cô giáo đánh học sinh khuyết tật bầm người
Long An: Đình chỉ công tác 15 ngày với cô giáo đánh học sinh khuyết tật bầm người

(Dân trí) - Cho rằng hành động đánh bầm người học trò của cô V. là bột phát nên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa (Long An) đình chỉ cô V. giảng dạy 15 ngày. Sau khi xảy ra sự việc, cô V. đã ăn năn hối lỗi và xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật, cam kết không tái phạm.

Chủ nhật, 09/12/2018 - 07:09

Khung mẫu về nhân cách người thầy trong hoàn cảnh mới
Khung mẫu về nhân cách người thầy trong hoàn cảnh mới

(Dân trí) - Hiện nay, trong “bối cảnh kép” đòi hỏi cần đào tạo lại đội ngũ người thầy, phát triển được lực lượng tinh hoa của đội ngũ người thầy và kiến tạo phương án “vượt gộp” để đào tạo ra những thế hệ người thầy với khung mẫu về nhân cách phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Thứ bảy, 08/12/2018 - 06:54

4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng
4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng

(Dân trí) - Ngày 8/12, 4 ứng viên tham gia thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã dành 45 phút để thuyết trình đề án để ứng tuyển vị trí người đứng đầu trường đại học này. Các bài thuyết trình được trình bày công khai trước Hội đồng giám khảo và đông đảo cán bộ viên chức trường.

Thứ bảy, 08/12/2018 - 05:43

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 10 giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 10 giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Vậy là chúng ta đã trải qua 9 bài học ngữ pháp tiếng Nhật theo bộ giáo trình Minna no Nihongo. Hôm nay, chúng ta hãy tiếp tục đến với bài 10 để tìm hiểu về cách diễn tả sự tồn tại của vật, động vật hay con người trong tiếng Nhật nhé.

Thứ bảy, 08/12/2018 - 04:00