Bạo lực học đường:

Sự vô cảm ngày càng lớn trong học sinh thuộc về nhà trường

Dân trí Một trong những giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, ngăn ngừa vô cảm trong học sinh, Ths Hoàng Việt Hùng, trường ĐH Cảnh sát nhân dân cho rằng, thuộc về nhà trường, đây được xem là yếu tố có vai trò quan trọng trực tiếp tác động đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
>>Bạo lực học đường: Người lớn hãy nhìn lại mình!
>>Bạo lực học đường: Đừng chịu đựng một mình
>>Thuốc chữa bạo lực học đường kê đơn đã lâu nhưng chưa đủ liều

68,25% học sinh thích thể hiện mình

Ths Hoàng Việt Hùng, Cử nhân Trần Vĩnh Thịnh, giảng viên Bộ môn Tâm lý - trường Đại học Cảnh sát nhân dân vừa có cuộc khảo sát 400 học sinh tại 3 trường phổ thông trung học trên địa bàn quận 4 và quận 7 thành phố Hồ Chí Minh cho thấy có 261/400 em, chiếm tỷ lệ 65,25% cho biết đã từng chứng kiến bạo lực học đường; 108/400 em, chiếm tỷ lệ 27% thừa nhận đã từng chửi mắng, sử dụng bạo lực đối với bạn khác; 74/400 em, chiếm tỷ lệ 18,5% đã từng bị bạn khác hoặc nhóm bạn sử dụng bạo lực, trấn lột hoặc “xin đểu”…

Cũng qua khảo sát, có 91/400 em, chiếm tỷ lệ 22,75% coi bạo lực học đường là điều bình thường; 15/400 em, chiếm tỷ lệ 3,75% cho đó là điều chấp nhận được. Ngoài đa số bộ phận học sinh đều lên án đối với tình trạng bạo lực học đường thì vẫn có một số lượng không nhỏ các em chấp nhận và im lặng trước vấn nạn này.

Đề cập đến mối quan hệ giữa bạo lực học đường với một trạng thái tâm lý thờ ơ, bàng quang, “không cảm xúc” trước những nỗi đau của người khác đó là trạng thái vô cảm, Ths Hoàng Việt Hùng cho biết, số liệu khảo sát cho thấy khi chứng kiến bạo lực học đường, số em có thái độ mặc kệ là 91/400, chiếm tỷ lệ 22,75%, thậm chí có em còn lựa chọn quay video, con số này là 14/400, chiếm tỷ lệ 3,5%.

Bên cạnh đó, số liệu khảo sát cho thấy có 108/400 em, chiếm tỷ lệ 27% thừa nhận đã từng có hành vi bạo lực học đường.

Việc rung động trước đau thương, mất mát, bất hạnh của đồng loại của chủ thể ngày càng trở nên “chai sạn” hơn. Đây chính là sự tác động của tình trạng bạo lực học đường đến trạng thái vô cảm của chủ thể thực hiện hành vi và những người chứng kiến.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, theo khảo sát của Ths Hoàng Việt Hùng, do mâu thuẫn giữa các bạn, chiếm 308/400 em (77%); do quan hệ yêu đương nam nữ, chiếm 212/400 em (53%); do thích thể hiện mình, chiếm 273/400 em (68,25%); do giao du với những phần tử xấu trong và ngoài trường, chiếm 231/400 (57,75%); do nạn nhân mách thầy cô những sai phạm của bạn khác, chiếm 189/400 (47,25%)…


Nữ sinh lớp 9 ở Kiên Giang túm tóc một nữ sinh lớp 7 và liên tục đánh vào đầu, xung quanh nhiều học sinh đứng nhìn

Nữ sinh lớp 9 ở Kiên Giang túm tóc một nữ sinh lớp 7 và liên tục đánh vào đầu, xung quanh nhiều học sinh đứng nhìn

Im lặng để được “yên thân”

Ths Hoàng Việt Hùng cho rằng, trước những hành vi bạo lực, thậm chí là manh động, nguy hiểm của bạo lực học đường, nhiều học sinh lựa chọn cho mình cách giải quyết là im lặng để được “yên thân”. Sự phản kháng trở nên yếu ớt, thậm chí là bị triệt tiêu trước tình trạng bạo lực học đường.

Bên cạnh đó, khi sự im lặng chấp nhận bị dồn nén đến giới hạn có thể sẽ dẫn đến những trường hợp “bùng nổ” từ phía nạn nhân, các em có thể có những hành vi phản ứng quyết liệt, thậm chí là nguy hiểm, phạm tội.

Khi đặt câu hỏi “Nếu em là nạn nhân của một vụ bạo lực học đường (bị đánh, bị kỳ thị, bị chửi mắng, bị trấn lột, đe dọa…), em sẽ phản ứng như thế nào?”, kết quả khảo sát cho thấy: im lặng chấp nhận là 47/400 em, chiếm tỷ lệ 11,75%; báo với thầy cô, cha mẹ là 191/400 em, chiếm 47,75%; phản ứng ngay lập tức (đánh lại, chửi lại…) là 110/400 em, chiếm 27,5%; tự mình “trả thù” khi có dịp thích hợp là 49/400 em, chiếm 12,25% và nhờ người khác trả thù là 26/400 em, chiếm 6,5%.

Về nguyên nhân dẫn đến sự im lặng khi bị bạo lực qua khảo sát cho thấy: sợ bị đánh nhiều hơn (133/400, chiếm tỷ lệ 33,25%); sợ thầy cô, cha mẹ biết (58/400, chiếm tỷ lệ 14,5%), bất lực (171/400, chiếm tỷ lệ 42,75%); sợ phiền phức (23/400, chiếm tỷ lệ 5,75%).

“Việc im lặng trước hành vi bạo lực học đường dần dần tạo nên ở các em sự thờ ơ, lãnh đạm, hờ hững trước nỗi đau của người khác. Và đây cũng chính là biểu hiện rõ ràng nhất của sự vô cảm trước nạn bạo lực học đường. Nó cũng là một trong những lí do “dung túng”, tạo điều kiện để nạn bạo lực học đường gia tăng” - Ths Hoàng Việt Hùng nhấn mạnh.

Giải pháp thuộc về nhà trường

Một trong những giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, ngăn ngừa vô cảm trong học sinh, Ths Hoàng Việt Hùng cho rằng, thuộc về nhà trường, đây được xem là yếu tố có vai trò quan trọng trực tiếp tác động đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Theo Ths Hoàng Việt Hùng, nhà trường cần phát huy vai trò của thầy cô giáo trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Bất kỳ môn học nào cũng đều ẩn chứa trong nó những bài học, những giá trị của đạo làm người. Điều quan trọng nhất là thầy cô giáo chuyển tải được những bài học đó cho các em. Luôn dạy cho các em bằng cái tâm của người thầy, dạy cho các em những bài học theo kim chỉ nam “Tiên học lễ, hậu học văn”.

Đồng thời, dạy cho học sinh biết cách xin lỗi và cám ơn. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, trong đó có các kỹ năng như giao tiếp, đối phó trước vụ việc bạo lực xảy ra nơi trường học với vai trò là nạn nhân, là người chứng kiến…

Các trường cần thành lập tổ hoặc bộ phận tư vấn tâm lý cho học sinh để có biện pháp tác động tâm lý kịp thời đối với những em có hành vi bạo lực cũng như các em là nạn nhân của bạo lực học đường nhằm hạn chế tối đa các di chứng về tâm lý cho các em.

Bên cạnh đó, tăng cường giám thị và nếu có thể tăng cường trang bị camera trong lớp học, sân trường, cổng trường để theo dõi, phát hiện kịp thời các trường hợp bạo lực học đường xảy ra nói riêng và diễn biến tình hình của học sinh nói chung.

Chủ động phối kết hợp với gia đình học sinh để nắm bắt kịp thời diễn biến, tâm tư của các em cũng như kiểm tra, giám sát thời gian sinh hoạt, mối quan hệ bạn bè…

Nhà trường có thể tạo điều kiện cho các em tham gia các buổi ngoại khóa đến các trung tâm bảo trợ xã hội cho người già, trẻ em lang thang cơ nhỡ, những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để khơi dậy ở các em lòng yêu thương con người, sự đồng cảm vốn dĩ đã bị mai một do sự lấn át của sự vô cảm…

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Nữ sinh da màu xinh đẹp đầu tiên trở thành Tổng biên tập tờ tạp chí hot nhất ĐH Harvard
Nữ sinh da màu xinh đẹp đầu tiên trở thành Tổng biên tập tờ tạp chí hot nhất ĐH Harvard

(Dân trí) - Kristine E. Guillaume, một cô gái da màu có bố mẹ là người nhập cư sẽ chính thức trở thành Tổng biên tập của tờ Crimson - tạp chí hot nhất trường Harvard, kể từ đầu năm 2019 tới.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 07:21

“Sinh viên nhiều trường ĐH phải ngồi ngoài hành lang học”
“Sinh viên nhiều trường ĐH phải ngồi ngoài hành lang học”

(Dân trí) - Điều kiện để làm thành một đại học có chất lượng cao chỉ gồm có ba phần gồm cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và sinh viên ưu tú. Tuy nhiên, những điều căn cơ ấy lại là chỗ các trường ĐH nước ta đang gặp khó khăn.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 07:10

Vụ bé 4 tuổi bị buộc dây: Cháu nhỏ bị câm, điếc, tăng động
Vụ bé 4 tuổi bị buộc dây: Cháu nhỏ bị câm, điếc, tăng động

(Dân trí) - Do cháu P. bị câm, điếc, tăng động thường xuyên chạy nhảy lung tung, đánh bạn… nên để đảm bảo an toàn cho bản thân cho cháu P. và các bạn, các cô giáo phải buộc dây vào áo cháu P. và cột vào cửa sổ.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 06:47

TPHCM: Trường ĐH đầu tiên công bố phương án tuyển sinh năm 2019
TPHCM: Trường ĐH đầu tiên công bố phương án tuyển sinh năm 2019

(Dân trí) - Chiều 29/11, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019. Đáng chú ý, trường sẽ dành 10% chỉ tiêu để xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức trong năm 2019.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 06:44

Thiêng liêng hai tiếng “thầy cô”
Thiêng liêng hai tiếng “thầy cô”

(Dân trí) - Đang chạy xe trên đường, bỗng tiếng “thưa cô” vang lên. Thanh âm gọi với theo từ mấy em học sinh tan trường ấy làm lòng người vui đến lạ...

Thứ sáu, 30/11/2018 - 03:03

Hà Nội: Khai mạc cuộc thi Khoa học kĩ thuật cho học sinh THPT lần 8
Hà Nội: Khai mạc cuộc thi Khoa học kĩ thuật cho học sinh THPT lần 8

(Dân trí) - Hôm nay (29/11), Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học và kỹ thuật (HASEF) cho học sinh trung học TP Hà Nội lần thứ 8, với sự tham gia của 57 trường gồm THCS và THPT trên địa bàn Thủ đô.

Thứ năm, 29/11/2018 - 10:05

Thủ tướng giao liên bộ tạo mọi điều kiện chính sách cho khởi nghiệp
Thủ tướng giao liên bộ tạo mọi điều kiện chính sách cho khởi nghiệp

(Dân trí) - Các vấn đề nổi cộm tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì là: cần có khung pháp lý để tạo thuận lợi cho khởi nghiệp; cơ chế vốn và đầu tư riêng cho khởi nghiệp; thủ tục hành chính thông thoáng; cần có sàn chứng khoán cho khởi nghiệp; doanh nghiệp lớn đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:32

TPHCM: Đến năm 2030, ít nhất 20% trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt
TPHCM: Đến năm 2030, ít nhất 20% trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt

(Dân trí) - Mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 20% số trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt trong các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các hoạt động tập thể, ngoại khoá và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Thứ năm, 29/11/2018 - 03:53

Xác minh hình ảnh bé trai 4 tuổi bị nhốt ở phòng học, buộc dây, treo lên cửa sổ
Xác minh hình ảnh bé trai 4 tuổi bị nhốt ở phòng học, buộc dây, treo lên cửa sổ

(Dân trí) - Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định cho biết đang cho đoàn kiểm tra xuống trường Mầm non B Trực Đại, thuộc xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, để kiểm tra về thông tin bé trai 4 tuổi bị nhốt vào phòng, buộc dây vào người treo lên cửa sổ phòng học.

Thứ năm, 29/11/2018 - 03:43

Học tin học excel: Cách tô màu xen kẽ từng cột dữ liệu trong bảng tính cực đơn giản
Học tin học excel: Cách tô màu xen kẽ từng cột dữ liệu trong bảng tính cực đơn giản

(Dân trí) - Bạn đã biết tô màu xen kẽ giữa các hàng hoặc giữa các cột trong Excel chưa? Đây là một thủ thuật mà mình thấy rất nhiều người hay sử dụng, đặc biệt là đối với những người chuyên làm về các lĩnh vực liên quan đến Excel.

Thứ năm, 29/11/2018 - 02:00

Thiếu nhi TPHCM: “Giao tiếp” nhiều với công nghệ, lo lắng về điểm số
Thiếu nhi TPHCM: “Giao tiếp” nhiều với công nghệ, lo lắng về điểm số

(Dân trí) - Lo lắng về điểm số, thời gian sử dụng công nghệ cao, vui chơi, giải trí có tương tác với mọi người ngày càng ít... là những điểm đáng chú ý trong bức tranh về học trò trong độ tuổi thiếu nhi ở TPHCM.

Thứ năm, 29/11/2018 - 11:53

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 6 Giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 6 Giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Bạn đã biết cách sử dụng trợ từ và các từ để hỏi trong tiếng Nhật. Trong bài hôm nay, hãy cùng học tiếng Nhật qua ngữ pháp bài 6 trong bộ giáo trình Minna no Nihongo: Trợ từ を 、で ; từ để hỏi 何.

Thứ năm, 29/11/2018 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập một trường ĐH tư thục tại TPHCM
Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập một trường ĐH tư thục tại TPHCM

(Dân trí) - Ngày 28/11, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản về việc chủ trương cho phép thành lập Trường ĐH Đại Việt Sài Gòn. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Trường ĐH Đại Việt Sài Gòn là trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Thứ năm, 29/11/2018 - 08:30

Tìm thấy thi thể nam sinh mất tích khi đi làm thêm trong bão
Tìm thấy thi thể nam sinh mất tích khi đi làm thêm trong bão

(Dân trí) - Tối qua (28/11), thi thể nam sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, nạn nhân bị nước cuốn trôi ở kênh Đen (Bình Tân, TPHCM) đã được tìm thấy sau 3 ngày mất tích.

Thứ năm, 29/11/2018 - 08:07

Hàn Quốc: Giáo viên bị bắt vì tiết lộ đề thi cho con gái của mình
Hàn Quốc: Giáo viên bị bắt vì tiết lộ đề thi cho con gái của mình

(Dân trí) - Một tòa án địa phương đã ban hành lệnh bắt giữ một giáo viên từ trường Trung học Nữ sinh Sookmyung (Gangnam, Seoul) vì bị cáo buộc tiết lộ các câu hỏi thi cho các con gái song sinh của mình theo học cùng một trường.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:28

Bị ung thư, cô giáo mầm non vẫn gắng gượng ươm mầm xanh cho đời
Bị ung thư, cô giáo mầm non vẫn gắng gượng ươm mầm xanh cho đời

(Dân trí) - Dù bị ung thu tuyến giáp, cô Triệu Thị Nhung - giáo viên mầm non ở Ninh Bình vẫn gắng vượt qua số phận, ngày ngày đến trường, bám lớp dạy học, ươm những mầm xanh cho đời.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:25

Tiến sĩ 9x Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo
Tiến sĩ 9x Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm (ĐH Nanyang, Singapore) giải quyết bài toán khó về lưu trữ và sử dụng năng lượng Mặt trời ở quy mô công nghiệp, cùng với một số giải pháp đồng bộ để giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng điện tiêu thụ cho việc chống nóng và giảm hiệu ứng nhà kính...

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:12

Nhiều trường mầm non thiếu cô nuôi, giáo viên đứng lớp kiêm... “đứng bếp”
Nhiều trường mầm non thiếu cô nuôi, giáo viên đứng lớp kiêm... “đứng bếp”

(Dân trí) - Tình trạng thiếu nhân viên nuôi dưỡng ở các trường mầm non tại Quảng Trị thời gian qua khiến một số trường phải bố trí giáo viên đứng lớp vào bếp, vì chưa tuyển được hợp đồng.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:03

Tổ chức chính thức đầu tiên kết nối trí thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới ra đời
Tổ chức chính thức đầu tiên kết nối trí thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới ra đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên trí thức trẻ, các nhà khoa học trẻ Việt Nam trên toàn cầu có một tổ chức đoàn kết, có tiếng nói chung. Mạng lưới là kênh tham vấn cho Chính phủ, các cơ quan chức năng về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển của đất nước; nghiên cứu khoa học; đào tạo theo yêu cầu; chuyển giao tri thức...

Thứ năm, 29/11/2018 - 12:01

“Cô giáo phạt học sinh 231 cái tát” nhập viện cấp cứu trong tình trạng khủng hoảng
“Cô giáo phạt học sinh 231 cái tát” nhập viện cấp cứu trong tình trạng khủng hoảng

(Dân trí) - Sáng 28/11, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy - giáo viên phạt học sinh 231 cái tát vì nói tục gây xôn xao dư luận - được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, có vết thương ở đầu.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:20

4 lí do giáo dục STEM được nhắc nhiều nhưng chưa triển khai rộng ở Việt Nam
4 lí do giáo dục STEM được nhắc nhiều nhưng chưa triển khai rộng ở Việt Nam

(Dân trí) - Bên cạnh phân tích nguyên nhân, các nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước tại Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu cũng phân tích thực tiến phát triển STEM trên thế giới, đề xuất biện pháp phát triển STEM tại Việt Nam, không chỉ cho giáo dục phổ thông mà còn đi sâu về STEM cho các giới, STEM cho người khuyết tật.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:18

TPHCM: Sẽ giảm sâu học phí THCS từ tháng 1/2019
TPHCM: Sẽ giảm sâu học phí THCS từ tháng 1/2019

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định chấp thuận điều chỉnh mức học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập ở TPHCM theo đề xuất của liên Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:25

Chọn nghề năm 2019: Nên xóa bỏ định kiến nghề danh giá
Chọn nghề năm 2019: Nên xóa bỏ định kiến nghề danh giá

(Dân trí) - “Nghề danh giá là nghề đem lại giá trị cho xã hội, phát triển và đáp ứng nhu cầu của cá nhân, giữ được nhân cách con người tốt đẹp. Như vậy, không nên so sánh nghề này với nghề kia bởi nghề nào đáp ứng được những tiêu chí đó cũng đều danh giá”.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:14

Học tiếng Anh: Muôn kiểu "lý do" và các cách nói thú vị không thể bỏ qua!
Học tiếng Anh: Muôn kiểu "lý do" và các cách nói thú vị không thể bỏ qua!

(Dân trí) - Các kiểu “lý do” trong tiếng Anh được dùng trong tiếng Anh một cách phổ biến khi bạn có ý muốn từ chối một lời đề nghị nào đó từ người khác, đơn giản vì bạn không thích hoặc những lý do khác.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:06