225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Hệ quả của mở trường đại học ồ ạt

Dân trí Hiện nay cả nước có 412 trường ĐH,CĐ tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường ĐH,CĐ; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân, cao hơn cả các quốc gia phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng.
>>3 tháng đầu năm, 225.000 cử nhân thất nghiệp

Vừa qua, hội thảo “Đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp và khu chế xuất ở Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam (GIZ) tổ chức, đã thống kê Quý 1/2016 cả nước có 225.000 người có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Đây là con số báo động mạnh mà nhiều chuyên gia đã phản ánh. Tuy nhiên, tình trạng này có nhiều nguyên nhân, dưới góc độ chuyên gia giáo dục cho chúng ta hiểu rõ hơn về thực trạng nguyên nhân thất nghiệp này.


Nhiều thí sinh cứ học xong lớp 12 là phải thi đại học (ảnh minh họa)

Nhiều thí sinh cứ học xong lớp 12 là phải thi đại học (ảnh minh họa)

Quản lý yếu kém

Theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, những năm, qua đào tạo đại học tăng khá mạnh về quy mô, số lượng dẫn đến chất lượng còn nhiều bất cập, dư luận xã hội phê phán nhiều. Theo GS.TS. Hoàng Chí Bảo - chuyên viên cao cấp, chủ tịch hội đồng khoa học phát biểu trong hội nghị cán bộ của một số trường đại học thì “Giáo dục Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng, như mở ồ ạt các trường Đại học, Cao đẳng. Tình trạng thương mại hóa giáo dục; quá tải trong học sinh các cấp học, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan. Đào tạo dàn trải, thừa thầy thiếu thợ, không đáp ứng nhu cầu công việc trong thực tiễn sản xuất...”

Nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng đào tạo đại học của Việt Nam còn hạn chế, theo các chuyên gia đánh giá: Chưa làm chủ được công nghệ truyền tải, kỹ năng chuyên nghiệp yếu, thiếu tư duy sáng tạo, kỹ năng mềm yếu, chưa thâm nhập được vào công việc, năng suất lao động thấp, quan cách trong phục vụ, thụ động trong công việc... Chất lượng đào tạo kém do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể: Năng lực yếu kém của bộ máy tham mưu, quản lý và điều hành giáo dục cấp vĩ mô và vi mô.

Cũng theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, muốn xây dựng nền giáo dục hội nhập thành công trong thời kỳ toàn cầu hoá và kinh tế tri thức đòi hỏi một trình độ chuyên nghiệp cao và một tinh thần trách nhiệm lớn. Trong công tác quản lý vĩ mô giáo dục đã có rất nhiều chương trình, đề án được đầu tư với chi phí lớn, hy vọng mang lại sự đổi mới giáo dục toàn diện, nhưng đem lại kết quả không như mong đợi.

Quản lý tài chính trong toàn ngành yếu kém, thiếu minh bạch, không tạo được niềm tin rằng tăng đầu tư cho giáo dục sẽ tăng chất lượng tương ứng. Ví dụ: Một đề án 6 năm để phát triển giáo dục đại học được đầu tư 115 triệu USD (trong đó vay của World Bank 85 triệu), mới thực hiện được vài năm đã bị WB tạm đình chỉ vì quản lý không hiệu quả... Trình độ chuyên nghiệp của cán bộ trong bộ máy quản lý cấp cao còn hạn chế, trong khi đó tổ chức bộ máy cồng kềnh với nhiều vụ, viện với biên chế lớn, mà năng suất, hiệu quả công việc lại thấp.

Tại các trường đại học cũng lặp lại mô hình đó, sự thiếu chuyên nghiệp cùng với bộ máy quản lý cồng kềnh và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ là khá phổ biến trong bộ máy điều hành của nhiều trường đại học công hiện nay.

Coi nhẹ chất lượng, chạy theo số lượng

Theo PGS Nguyễn Ngọc Quang, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, tình trạng sa sút của giáo dục đại học có một phần trách nhiệm rất lớn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường đại học, đặc biệt các trường công lập.

Các trường chạy theo số lượng đào tạo mà coi nhẹ chất lượng. Trong cơ chế tự chủ tài chính nửa vời như hiện nay đã dẫn tới đa số các trường đại học chạy theo số lượng quy mô đào tạo để có nguồn tài chính bù đắp các khoản chi thường xuyên. Hệ quả là một số trường công đua nhau tuyển giảng viên để tăng số lượng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà coi nhẹ chất lượng giảng dạy, để từ đó có điều kiện tuyển số lượng sinh viên mà không quan tâm tới nhu cầu của xã hội và chất lượng đào tạo, dẫn đến lượng sinh viên tốt nghiệp bị thất nghiệp ngày càng cao.

Hiện nay cả nước có 412 trường đại học, cao đẳng tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường đại học, cao đẳng; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân; cao hơn cả các quốc gia phát triển.

Về chương trình đào tạo Chương trình đào tạo đại học của các trường đại học thường xây dựng chưa được công phu, chưa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động, chưa xuất phát từ điều kiện thực tiễn của nền kinh tế có nhiều biến động. Thông thường xây dựng chương trình đào tạo còn mang tính chủ quan, chưa thông qua kết quả khảo sát, nghiên cứu của các chuyên gia và doanh nghiệp... Nhiều trường đại học sử dụng chương trình còn sao chép của các trường khác, sau đó cắt bớt tỷ lệ % số tiết theo chủ quan của người xây dựng.

50% sinh viên học đối phó và lười học

Cũng theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, trong nhiều năm qua, số lượng sinh viên đại học chính quy của các trường đại học tăng mạnh, trong khi số lượng giảng viên tăng nhưng chất lượng chưa tương xứng. Có một số giảng viên còn hạn chế về kỹ năng thực tiễn và lĩnh vực học thuật chuyên môn, cũng do nhiều nguyên nhân như khâu tuyển chọn ban đầu chưa kỹ, quá trình đào tạo, sàng lọc ở cấp bộ môn chưa thực sự nghiêm túc.

Về thực trạng của sinh viên hiện nay kỹ năng mềm còn hạn chế, kiến thức cơ bản chưa vững. Do vậy chất lượng của sinh viên có thể chia thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất khoảng 20% là các sinh viên tích cực, chăm chỉ trong học tập và có thái độ nghiêm túc; Nhóm thứ 2 khoảng 30% là các sinh viên học bình thường; Nhóm thứ 3 khoảng 50% là sinh viên học đối phó và lười học.

Thế nhưng kết quả cấp bằng của một số ngành đưa ra con số đáng kinh ngạc, khoảng 70% bằng giỏi, điều này không những phản ánh không thật về chất lượng đào tạo mà còn ảnh hưởng tới uy tín của Nhà trường.

Có một số giảng viên lâu năm khi nói về quan hệ thầy - trò hiện nay như sau: “Cơ chế thị trường làm cho thầy sợ trò”, quan niệm này khi phân tích ra là đúng với một số trường, sợ sinh viên bỏ học, Nhà trường mất thu nhập, do vậy thầy cho điểm cao không đúng kiến thức tích lũy của trò.

Nên chăng xóa bỏ Hội đồng trường?

Trong nghiên cứu của mình, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang đã đưa ra 3 giải pháp cụ thể: Thứ nhất, các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức và quản lý bộ máy. Để tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm với xã hội trong tổ chức đào tạo thì bộ máy quản lý của các trường phải tiếp tục được hoàn thiện, như tinh gọn bộ máy, đồng thời phân công, phân cấp hợp lý giữa các bộ phận tránh chồng chéo. Hiện đại hóa công nghệ thông tin trong các giai đoạn, nhằm giảm số lượng người ở từng mắt xích trong chuỗi công việc.

Đối với Hội đồng trường, thực tế nhiều trường đã thành lập nhưng chưa phát huy đúng chức trách và nhiệm vụ, và còn mang tính hình thức. Nên chăng có thể xóa bỏ để bộ máy bớt cồng kềnh.

Thứ hai, các trường tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tài chính Quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tự chủ tài chính của các trường đại học hiện nay. Đây là vấn đề then chốt nhằm đảm bảo quá trình tự chủ và tự chịu trách nhiệm được thực hiện đầy đủ, khách quan, công bằng và minh bạch. Đây cũng là tiền đề để Nhà trường ổn định và phát triển bền vững.

Thứ ba, các trường tự chủ về kế hoạch, chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên Các trường cần hoàn thiện các quy định, quy trình liên quan đến phân cấp, quản lý đào tạo để tiếp nhận và thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm hoàn toàn trong tổ chức đào tạo.

Giảng viên các trường đại học phải là nhà nghiên cứu khoa học phục vụ cho chuyên môn đào tạo của mình, thường xuyên nghiên cứu cái mới và công khai trên các tạp chí để thảo luận cùng với các độc giả và đồng nghiệp.

Nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay là vấn đề nan giải trong bối cảnh chung của giáo dục đại học Việt Nam. Giải quyết bài toán chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi phải có thời gian, cần phải có những chuyển động tích cực từ các trường đại học trong đó Hiệu trưởng là người đứng đầu phải giải quyết vấn đề này.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Đà Nẵng “lên dây cót” dạy học bơi phòng đuối nước cho học sinh
Đà Nẵng “lên dây cót” dạy học bơi phòng đuối nước cho học sinh

(Dân trí) - Sau một thời gian tạm lắng, phong trào dạy học bơi an toàn phòng đuối nước cho học sinh, tập trung ở đối tượng học sinh tiểu học, đang được ngành Giáo dục Đà Nẵng nỗ lực phát động trở lại.

Thứ tư, 01/06/2016 - 12:08

Hàng nghìn trẻ em nghèo tại Đắk Lắk được vui Tết thiếu nhi
Hàng nghìn trẻ em nghèo tại Đắk Lắk được vui Tết thiếu nhi

(Dân trí) - Từ ngày 31/5 - 1/6, tại Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội thiếu nhi cho hàng ngàn trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật trên toàn tỉnh và Khai mạc hoạt động hè năm 2016.

Thứ ba, 31/05/2016 - 09:00

Thanh tra không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi
Thanh tra không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thanh tra, kiểm tra thi THPT quốc gia năm 2016. Theo đó, Bộ yêu cầu thanh tra thi phải tuân theo quy định pháp luật; không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi, không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia kỳ thi; mọi vi phạm quy chế thi đều bị xử lý theo quy định.

Thứ ba, 31/05/2016 - 06:01

Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright Năm học 2017
Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright Năm học 2017

(Dân trí) - Ngày 31/5, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tìm kiếm ứng viên Việt Nam xuất sắc cho chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright (FLTA) năm học 2017.

Thứ ba, 31/05/2016 - 03:34

Ngân sách nhà nước hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia 125.000đ/thí sinh
Ngân sách nhà nước hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia 125.000đ/thí sinh

(Dân trí) - Nguồn ngân sách nhà nước Trung ương hỗ trợ căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký dự thi tại các cụm thi tổ chức cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do các trường đại học chủ trì. Mức hỗ trợ là: 25.000 đồng/môn thi x bình quân 5 môn thi = 125.000 đồng/thí sinh.

Thứ ba, 31/05/2016 - 02:55

Video bài giảng: Phân tích nhân vật người đàn bà trong truyện ngắn “Vợ nhặt”
Video bài giảng: Phân tích nhân vật người đàn bà trong truyện ngắn “Vợ nhặt”

(Dân trí) - Tác phẩm “Vợ nhặt” là một “kiệt tác” của văn học hiện thực Việt Nam, tái hiện thành công xã hội nghèo khổ, cùng cực, bế tắc của người nông dân. Bằng bút pháp tả thực Kim Lân đã xây dựng thành công tuyến nhân vật đại diện cho cuộc sống bần cùng giai đoạn đó.

Thứ ba, 31/05/2016 - 02:16

Chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp
Chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp

Chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản do Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) - Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) hợp tác với Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản và các trường đại học hàng đầu của Nhật Bản xây dựng.

Thứ ba, 31/05/2016 - 02:00

Phát động phong trào 1000 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa
Phát động phong trào 1000 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa

(Dân trí) - Ngày 31/5, tin từ Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm Huế cho biết đã chính thức phát động phong trào “1000 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa”.

Thứ ba, 31/05/2016 - 01:59

Hà Nội: Yêu cầu lập đoàn kiểm tra sổ điểm, học bạ, chuẩn bị thi đầu cấp
Hà Nội: Yêu cầu lập đoàn kiểm tra sổ điểm, học bạ, chuẩn bị thi đầu cấp

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý vừa ký ban hành kế hoạch số 99/KH-UBND về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2016-2017.

Thứ ba, 31/05/2016 - 12:30

Chính thức ra mắt NetGo – Hệ thống công nghệ đào tạo hoàn toàn mới
Chính thức ra mắt NetGo – Hệ thống công nghệ đào tạo hoàn toàn mới

Sáng ngày 31/5/2016, Đại học Nguyễn Trãi đã chính thức ra mắt Hệ thống công nghệ đào tạo NetGo - chỉ cần kết nối internet, học viên có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Thứ ba, 31/05/2016 - 12:23

Chủ cơ sở mầm non xin lỗi gia đình bé 16 tháng bị tím bầm mặt
Chủ cơ sở mầm non xin lỗi gia đình bé 16 tháng bị tím bầm mặt

(Dân trí) - Trao đổi với PV về vụ việc bé Nhã Phương bị tím mặt khi ở lớp về, bà Lê Thị Thanh Nga, chủ cơ sở mầm non tư thục Ánh Sao (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, chủ cơ sở đã cùng với giáo viên đứng lớp đến gia đình bé Phương thăm hỏi và gửi lời xin lỗi tới gia đình. Hiện tại, phía gia đình đã chấp nhận lời xin lỗi.

Thứ ba, 31/05/2016 - 10:30

Khi bố mẹ biến con thành mọt sách?!
Khi bố mẹ biến con thành mọt sách?!

(Dân trí) - Chẳng cứ thời bây giờ bố mẹ đua nhau đầu tư cho con học, quên dạy con những phép tắc ứng xử đời thường, quên dạy con làm việc nhà mà ngay từ thời chúng tôi còn đi học cách đây 20 năm vẫn có rất nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng ôm hết việc để con “dùi mài kinh sử”.

Thứ ba, 31/05/2016 - 08:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Đà Nẵng đề xuất cho học sinh làm lễ khai giảng xong mới chính thức vào học
Đà Nẵng đề xuất cho học sinh làm lễ khai giảng xong mới chính thức vào học

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đà Nẵng đang làm tờ trình đề xuất với UBND thành phố về thời điểm học sinh chính thức vào năm học mới ngay sau lễ khai giảng vào ngày 5/9 như trước kia, thay vì học sinh nhập học trước hai tuần rồi mới làm lễ khai giảng như vài năm trở lại đây.

Thứ ba, 31/05/2016 - 07:05

Đừng để khái niệm “cháy giáo án” ám ảnh giáo viên
Đừng để khái niệm “cháy giáo án” ám ảnh giáo viên

(Dân trí) - Đổi mới căn bản nội dung và phương thức đánh giá giáo viên thông qua giờ dạy để tạo điều kiện cho giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, loại bỏ khái niệm “cháy giáo án” trong việc đánh giá giờ dạy của giáo viên…

Thứ ba, 31/05/2016 - 07:03

Trường ĐH Kinh tế quốc dân ra mắt cổng thông tin “Mạng lưới cựu sinh viên”
Trường ĐH Kinh tế quốc dân ra mắt cổng thông tin “Mạng lưới cựu sinh viên”

(Dân trí) - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa ra mắt cổng thông tin điện tử mạng lưới Cựu sinh viên nhằm giúp cựu sinh viên có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin của nhà trường hiện tại, cũng như trong quá khứ.

Thứ ba, 31/05/2016 - 06:35

Hà Nội: 30 quận huyện công khai tuyển sinh đầu cấp
Hà Nội: 30 quận huyện công khai tuyển sinh đầu cấp

(Dân trí) - 30 quận huyện của Hà Nội vừa công khai kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016-2017.

Thứ ba, 31/05/2016 - 06:30

Vì sao phụ huynh và giáo viên “kêu ca” về VNEN?
Vì sao phụ huynh và giáo viên “kêu ca” về VNEN?

(Dân trí) - “Sau một thời gian con tôi học lớp 2 chương trình VNEN, các bài văn đều học thuộc lòng như bài hát. Đi họp phụ huynh, cô giáo khen cả lớp học tốt, chẳng chê bạn nào, cả học sinh yếu. Tôi hỏi con có hiểu bài không? Cháu bảo chưa hiểu lắm nhưng cô không có thời gian để hướng dẫn cặn kẽ”, một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ về chương trình giáo dục VNEN.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:09

Hội An: Hạ hạnh kiểm 2 nữ sinh “hỗn chiến”
Hội An: Hạ hạnh kiểm 2 nữ sinh “hỗn chiến”

(Dân trí) - Liên quan đến clip hai nữ sinh đánh nhau ở Hội An, chiều ngày 30/5, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Thành - chuyên viên phụ trách THCS - Đoàn đội của Phòng GD-ĐT thành phố Hội An cho biết, Ban giám hiệu trường nơi hai em đang theo học đã có hình thức kỷ luật hạ hạnh kiểm.

Thứ hai, 30/05/2016 - 06:19

Đà Nẵng: Trường học mùa hè không đóng cửa im lìm
Đà Nẵng: Trường học mùa hè không đóng cửa im lìm

(Dân trí) - Thay vì đóng cửa trường học trong thời gian học sinh nghỉ hè như thường lệ hàng năm, từ mùa hè năm 2016 này, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có yêu cầu các trường học (trừ các trường mầm non) mở cổng trường, thư viên để học sinh và người dân vùng phụ cận có thể đến đọc sách, vui chơi, tập thể thao trong sân trường.

Thứ hai, 30/05/2016 - 05:00

TPHCM: Gần 200 học sinh thi tài năng robot
TPHCM: Gần 200 học sinh thi tài năng robot

(Dân trí) - Ngày 29/5, gần 200 học sinh đến từ 80 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM đã tham gia cuộc thi “Tài năng robot TPHCM - ROBOTACON” lần thứ 4 năm 2016. Từ cuộc thi này sẽ tuyển chọn được đội tuyển đại diện học sinh TPHCM tham dự cuộc thi cấp quốc tế.

Thứ hai, 30/05/2016 - 04:00

Hơn 2.100 học sinh được vinh danh trong Lễ trao giải ViOlympic
Hơn 2.100 học sinh được vinh danh trong Lễ trao giải ViOlympic

Ngày 28/5, Lễ tôn vinh và trao giải Cuộc thi Giải toán trên Internet - ViOlympic năm học 2015-2016 khu vực miền Trung được tổ chức tại TP Đà Nẵng. 559 học sinh đoạt giải thuộc các tỉnh thành miền Trung đã được vinh danh trong số hơn 2100 học sinh đạt giải ViOlympic năm nay.

Thứ hai, 30/05/2016 - 04:00

Clip nữ sinh lớp 12 bị nhóm bạn gái hành hung dã man
Clip nữ sinh lớp 12 bị nhóm bạn gái hành hung dã man

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 video clip ghi lại cảnh một bạn gái bị đánh hội đồng hết sức dã man. Nạn nhân được xác định là nữ sinh lớp 12 đang học tại trường THPT Can Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Thứ hai, 30/05/2016 - 02:22

Cậu học trò lớp 11 chế tạo máy phun thuốc sâu đa năng
Cậu học trò lớp 11 chế tạo máy phun thuốc sâu đa năng

(Dân trí) - Chiếc máy đa năng do em Vũ Tuấn Thành (Ninh Bình) sáng chế có thể tự động phun nước, phun các loại thuốc trừ sâu cho cây trồng trên nhiều địa hình đất khác nhau.

Thứ hai, 30/05/2016 - 02:16

Thầy giáo 8X "rinh" bằng Tiến sĩ quốc tế về ảo thuật
Thầy giáo 8X "rinh" bằng Tiến sĩ quốc tế về ảo thuật

(Dân trí) - Thầy giáo thể dục Nguyễn Phương, người “hớp hồn” học trò bằng các pha ảo thuật và từng làm mưa làm gió ở sân chơi Vietnam's Got Talent 2013 vừa vinh dự nhận giải thưởng International Merlin Award danh giá cùng bằng Tiến sĩ quốc tế về ảo thuật.

Thứ hai, 30/05/2016 - 11:07