Ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên, mua sách giáo khoa cho học sinh mượn

Mỹ Hà

(Dân trí) - Nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là bổ sung biên chế giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới và trình Chính phủ phương án mua SGK phổ thông cho học sinh mượn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ban hành Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT, yêu cầu toàn ngành tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023.

Ưu tiên biên chế cho giáo viên dạy các môn học mới

Theo Bộ GD&ĐT, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học này, thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên, mua sách giáo khoa cho học sinh mượn - 1

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới (Ảnh: Mỹ Hà).

Ngành chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định; thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục.

"Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.

Ngành chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng.

Đặc biệt, các địa phương phải bố trí đủ giáo viên dạy học các môn ngoại ngữ và môn tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3", chỉ thị nêu rõ.

Trình Chính phủ phương án mua SGK phổ thông cho học sinh mượn

Cũng theo chỉ thị này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tăng cường các nguồn lực đầu tư, nguồn lực xã hội hóa cho GD&ĐT, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11, sách giáo khoa tiếng dân tộc và tài liệu giáo dục địa phương.

Toàn ngành tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022 - 2023.

Ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên, mua sách giáo khoa cho học sinh mượn - 2

Bộ GD&ĐT trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022 - 2023 (Ảnh: Đ. Cường).

Đồng thời ngành giáo dục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT chất lượng, hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở, đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp theo hướng gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Củng cố phát triển mạng lưới các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên.

Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, sớm xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đẩy mạnh tự chủ đại học

Ở bậc đại học, chỉ thị nêu rõ, ngành giáo dục cần xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện khung chiến lược phát triển giáo dục đại học và Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học một cách toàn diện; rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách về thực hiện tự chủ đại học, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện tự chủ về tổ chức, quản trị và tài chính.

Đặc biệt chỉ thị nhấn mạnh, toàn ngành cần triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030.

Các đơn vị chức năng có chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam; khuyến khích mở rộng và hợp tác về đào tạo, nghiên cứu quốc tế chất lượng cao…