Dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ nhỏ không hiểu các biểu cảm trên mặt

Tuệ Nhi

(Dân trí) - Cơ quan giám sát giáo dục Anh Ofsted cho biết, ngày càng nhiều trẻ nhỏ không hiểu các biểu cảm trên mặt, do có ít cơ hội phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc trong đại dịch Covid-19.

Những thách thức kéo dài

Bà Amanda Spielman - Chánh thanh tra của Ofsted cho biết, trẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là những trẻ sống trong ngôi nhà nhỏ hơn không có vườn, thường dành nhiều thời gian "dán mắt" vào màn hình máy tính trong những đợt phong tỏa xã hội. Chính điều này cũng dẫn đến việc học đi và bò của con trẻ bị chậm trễ.

Dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ nhỏ không hiểu các biểu cảm trên mặt - 1

Trẻ em ít có cơ hội giao tiếp với thế giới bên ngoài trong đại dịch (Ảnh: Linda Nylind/The Guardian).

Bà Amanda Spielman cũng nêu rõ điều này trong 4 cuộc họp về khôi phục giáo dục do Ofsted công bố rằng đại dịch đã tạo ra "những thách thức kéo dài".

"Tôi đặc biệt lo lắng về sự phát triển của trẻ nhỏ; nếu không được giải quyết, có thể gây ra các vấn đề cho các trường tiểu học trong tương lai", bà nói.

Trong bản tóm tắt về những năm đầu đời của trẻ, một số cho biết trẻ em có "vốn từ vựng hạn chế" trong khi một số trẻ "gặp khó khăn trong việc phản ứng với các biểu hiện cơ bản trên khuôn mặt", một phần do tương tác với mọi người xung quanh khi đeo khẩu trang.

Phát biểu trên chương trình Today của BBC Radio 4, bà Spielman chia sẻ rằng đại dịch và các đợt phong tỏa đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc học nói và ngôn ngữ; các vấn đề về giao tiếp xã hội cũng như các kỹ năng đi và bò bị trì hoãn, dẫn tới tình trạng béo phì.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng không phát triển được các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, như ngồi bô, buộc dây giày và cởi áo khoác, như kỳ vọng.

Bà nói: "Trẻ em có ít thời gian giáo dục sớm, ít thời gian tương tác với những người khác bên ngoài gia đình. Đối với một số trẻ, chúng không có nhiều tương tác nếu dành toàn bộ thời gian để sử dụng thiết bị điện tử".

Đề xuất các giải pháp "gỡ rối"

Để hỗ trợ sự phát triển của con trẻ, Spielman khuyên các bậc phụ huynh nên nói chuyện với con càng nhiều càng tốt; đưa trẻ đến các cửa hàng và công viên để chúng có thể nhìn ra thế giới, cũng như vận động cơ thể.

Dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ nhỏ không hiểu các biểu cảm trên mặt - 2
Phụ huynh nên dành thời gian để trò chuyện cùng con (Ảnh: Shutterstock).

Bà nói: "Những điều cơ bản của việc nuôi dạy con cái quan trọng hơn là việc trì hoãn việc lịch nhập học của chúng.

Spielman cho biết, các trường học đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp nhận trẻ em ở nhiều mức độ phát triển khác nhau, lưu ý rằng nỗ lực cao nhất sẽ dành cho các em phải trải qua những trải nghiệm tồi tệ nhất trong đại dịch.

Vị chuyên gia này nhận thấy, đã có rất nhiều hoạt động tốt trong những năm đầu ở các trường học và giáo dục nâng cao, bao gồm cả các chiến lược bắt kịp để thu hẹp khoảng cách về kiến thức cũng như kỹ năng. Bà Spielman hy vọng cuộc sống sẽ sớm trở về quỹ đạo.

Các báo cáo cho thấy, một số nhân viên tại các trường mầm non đã đưa ra những cách sáng tạo để giúp trẻ bắt kịp, chẳng hạn như sử dụng nhật ký ghi lại các hoạt động, hoặc khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc của mình thông qua "thẻ cảm xúc".

Tại các trường học, Ofsted nhận thấy đại dịch đang tiếp tục ảnh hưởng đến kiến thức và sức khỏe tâm thần của học sinh, với khả năng phục hồi và sự tự tin thấp hơn, trong khi sự lo lắng và hành vi gây rối gia tăng.

Nhiều hiệu trưởng cũng nêu lên nỗi lo ngại đặc biệt về những trẻ em khi tiếp nhận, có trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và những trẻ có nhu cầu đặc biệt. 

Đối với học sinh trung học lớn hơn ở độ tuổi 11-13, giáo viên đang gặp khó khăn trong việc giúp học sinh bắt kịp lượng kiến thức mà các em đã bỏ lỡ, đồng thời chuẩn bị cho các kỳ thi. Một số hiệu trưởng quan sát nhận thấy một số chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông nhất định đã không còn nhiều như trước.

Dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ nhỏ không hiểu các biểu cảm trên mặt - 3
Đại dịch ảnh hưởng đến kiến thức cũng như sức khỏe tâm thần của học sinh (Ảnh: Shutterstock).

Ông James Bowen - giám đốc phụ trách chính sách của Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia cho biết: "Các trường học rất nỗ lực để hỗ trợ thêm cho học sinh khi các em cần. Thời gian đầu, chính phủ cũng phải đầu tư vào các dịch vụ đầu năm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cũng như các dịch vụ quan trọng như liệu pháp ngôn ngữ để những trẻ em cần hỗ trợ chuyên môn được tiếp cận càng sớm càng tốt".

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết: "Kế hoạch khôi phục của chúng tôi tiếp tục được triển khai trên toàn quốc, với khoản đầu tư gần 5 tỷ bảng Anh vào dịch vụ dạy kèm (gia sư) chất lượng cao, đào tạo đẳng cấp thế giới cho giáo viên, tài trợ bổ sung cho các trường học và kéo dài thời gian trong các trường cao đẳng thêm 40 giờ một năm".

"Chúng tôi đã đơn giản hóa chương trình dạy thêm quốc gia để tiếp cận nhiều học sinh nhất có thể, với nguồn tài trợ sẽ trực tiếp đến các trường học từ năm sau. Chương trình can thiệp ngôn ngữ sớm của Nuffield cũng đang được đa số trường học áp dụng để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi tiếp nhận".

Theo www.theguardian.com