Mỹ:
Giáo viên được đào tạo về sức khỏe tâm thần sẽ cứu mạng sống nhiều trẻ em
(Dân trí) - Kể từ khi đại dịch bùng phát, các chuyên gia đã cảnh báo về vấn đề khủng hoảng sức khỏe tâm thần mà trẻ em Mỹ phải đối mặt.
Học sinh có dấu hiệu bất ổn ngày càng phổ biến ở khắp nơi
Một trong những học sinh 12 tuổi của Luna-Herrera cảm thấy thế giới của em đang tan vỡ. Việc học trực tuyến đã làm rạn nứt các mối quan hệ bạn bè của em. Cuộc sống ở nhà cũng rất căng thẳng. "Mọi thứ kết thúc rồi", nữ sinh tâm sự với Luna-Herrera trong thời gian đại dịch, và chia sẻ cả kế hoạch chi tiết cho việc tự tử.
Một học sinh khác thường ngày hay làm trò và đầy tự tin, nhưng một ngày đã nói với Luna-Herrera rằng em không muốn sống nữa. Nữ sinh này cũng đã lên kế hoạch tự tử.
Luna-Herrera chỉ là giáo viên tại một trường trung học cơ sở ở Nam California (Mỹ, nhưng những câu chuyện về việc học sinh có dấu hiệu bất ổn ngày càng phổ biến ở khắp nơi. Điều đáng chú ý là khóa huấn luyện đặc biệt đã giúp anh biết cần tìm gì và cách ứng phó khi nhận thấy các dấu hiệu báo động về tinh thần.
Kể từ khi đại dịch bùng phát, các chuyên gia đã cảnh báo về vấn đề khủng hoảng sức khỏe tâm thần mà trẻ em Mỹ phải đối mặt. Theo các cuộc phỏng vấn với giáo viên, ban giám hiệu, lãnh đạo ngành giáo dục và các chuyên gia sức khỏe tâm thần, tình trạng này đang diễn ra tại các trường học dưới dạng gia tăng trầm cảm ở trẻ em, lo âu, hoảng loạn, rối loạn ăn uống, đánh nhau và có ý định tự tử.
Ở các khu vực có thu nhập thấp, nơi trẻ em có tuổi thơ cơ cực trước đại dịch, tình trạng khủng hoảng thậm chí còn nghiêm trọng hơn, cộng với sự thiếu hụt nhân sự ở trường học và các chuyên gia sức khỏe tâm thần.
Luna-Herrera, giáo viên tại một khu vực rất nghèo đói của Sa mạc Mojave, là một trong số ít giáo viên California tham gia khóa học gọi là Sơ cứu sức khỏe tâm thần cho Thanh thiếu niên. Nó dạy người lớn cách phát hiện các dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện ở trẻ em, cũng như cách ngăn ngừa thảm kịch.
Bộ Giáo dục California tài trợ chương trình tập huấn cho bất kỳ trường học nào của địa phương có nhu cầu, và đại dịch đã biến những khóa học như vậy trở thành một yêu cầu bắt buộc. Chương trình do Hội đồng Quốc gia về Sức khỏe Tinh thần tổ chức và có ở tất cả các bang.
Thượng nghị sĩ Anthony Portantino, tác giả của dự luật yêu cầu tất cả các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở California phải đào tạo về sức khỏe hành vi cho ít nhất 75% nhân sự. "Giáo viên và nhân sự của các trường đang ở tuyến đầu giải quyết khủng hoảng, và cần được đào tạo để phát hiện những học sinh đang có vấn đề tâm lý".
Các chuyên gia cho biết, dù chứng trầm cảm và lo lắng ở trẻ nhỏ đã gia tăng trong những năm qua, nhưng sự căng thẳng và đau buồn không ngừng do đại dịch đã khiến vấn đề thêm trầm trọng, đặc biệt là với những người từng gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, những người mất kết nối với các cố vấn và các nguồn lực khác của trường học trong quá trình học trực tuyến.
Sharon Hoover, giáo sư tâm thần học trẻ em tại Đại học Y Maryland và đồng giám đốc Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Tâm thần Học đường cho biết, đối với trẻ em, các vấn đề khi học trực tuyến không chỉ liên quan tới học thuật.
Theo bà Hoover, vấn đề lạm dụng và bỏ bê trẻ em gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có cha mẹ nghiện rượu hoặc bạo hành, học trực tuyến giống như bị giam lỏng. Những người không có khả năng tiếp cận công nghệ hoặc có kết nối internet không tốt thậm chí còn bị cô lập hơn so với bạn đồng trang lứa và bị tụt hậu về mặt học tập và xã hội.
Nhiều trẻ đã hồi phục sau thời gian bị cô lập kéo dài, nhưng một số trẻ khác cần nhiều thời gian hơn và các vấn đề sức khỏe tâm thần thường là nguyên nhân gây căng thẳng.
"Chúng ta không thể cho rằng "ổn thôi, chúng ta đã trở lại trường học, chỉ mất vài tháng thôi, rồi tất cả sẽ trở lại bình thường. "Thực tế không như vậy", Hoover nói.
Những dấu hiệu không nên xem nhẹ
Trở lại trường sau nhiều tháng giãn cách càng làm tăng thêm căng thẳng đối với một số học sinh. Giáo viên cho biết học sinh gặp khó khăn hơn trong việc tập trung, ngồi yên, nhiều người cần học lại cách giao tiếp xã hội và giải quyết xung đột trực diện sau thời gian dài "đắm chìm" trong màn hình.
Các nhà giáo dục cho biết họ cũng thấy học sinh trở nên thờ ơ hơn, về điểm số, cách đối xử với nhau và với bản thân - sự đồng cảm giảm đi rất nhiều.
Terrin Musbach, người đào tạo giáo viên về nhận thức sức khỏe tâm thần và các chương trình xã hội - tình cảm khác tại Học khu Thống nhất Del Norte, một học khu nghèo đói cao ở vùng nông thôn miền Bắc California, cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy bọn trẻ hẹp hòi với nhau như vậy. "Tình trạng bạo lực học đường tăng lên, việc hút sách, sử dụng chất kích thích nhiều hơn, hoạt động tình dục tăng lên, nhiều ý tưởng tự tử hơn..."
Nhiều bang đã bắt buộc đào tạo giáo viên về phòng chống tự tử trong thập kỷ qua và đại dịch đã thúc đẩy một số bang mở rộng phạm vi bao gồm nhận thức về sức khỏe tâm thần và hỗ trợ các nhu cầu về sức khỏe hành vi.
Tuy nhiên, các học khu trên toàn quốc cho biết họ cần nhiều nhà tâm lý học và cố vấn hơn. Chiến dịch Tương lai Hy vọng, một liên minh của các tổ chức sức khỏe tâm thần quốc gia, tháng trước đã công bố một báo cáo cho thấy hầu hết các bang đang gặp khó khăn với việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần trong trường học. Chỉ riêng khu vực Idaho và Quận Columbia vượt quá tỷ lệ được đề xuất trên toàn quốc với một nhà tâm lý học trên 500 học sinh.
Báo cáo cho biết ở một số bang, bao gồm Tây Virginia, Missouri, Texas và Georgia, chỉ có một nhà tâm lý học cho hơn 4.000 học sinh. Tương tự, một số tiểu bang đáp ứng mục tiêu có một cố vấn trên 250 học sinh.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất gói tài trợ 1 tỷ USD để giúp các trường học thuê thêm cố vấn và nhà tâm lý học, đồng thời tăng cường các chương trình phòng chống tự tử. Điều đó theo sau một lời khuyên hiếm hoi về tuổi dậy thì vào tháng 12 từ Bác sĩ phẫu thuật đa khoa Vivek Murthy về "nhu cầu cấp bách để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên của quốc gia".
Khóa học Sơ cứu sức khỏe tâm thần cho Thanh thiếu niên và giáo viên
Vào đầu năm 2021, số lượt đến khám tại phòng cấp cứu ở Mỹ vì nghi ngờ có ý định tự tử tăng 51% ở trẻ vị thành niên nữ và 4% ở trẻ vị thành niên nam so với cùng kỳ năm 2019.
Bà Monica Nepomuceno, người giám sát chương trình sức khỏe tâm thần tại Bộ Giáo dục California, cho biết, kể từ khi California bắt đầu có khóa học Sơ cứu sức khỏe tâm thần cho Thanh thiếu niên vào năm 2014, hơn 8.000 giáo viên, quản lý và nhân viên trường học đã được đào tạo.
Bà cho rằng bang California còn nhiều việc phải làm, khi mà nơi đây có hơn 600.000 nhân sự phục vụ học sinh từ mầm non tới lớp 12 (K-12) tại các trường học.
Khóa học giúp phân biệt các cách giải quyết căng thẳng điển hình của thanh thiếu niên - đóng sập cửa, khóc lóc, tức giận - so với các dấu hiệu cảnh báo về tình trạng kiệt quệ về tinh thần.
Dấu hiệu báo động khi một đứa trẻ nói về cái chết hoặc tự tử, nhưng có thể mang nhiều sắc thái hơn như: "Tôi không thể làm điều này nữa" hoặc "Tôi quá mệt mỏi vì điều này", theo Tramaine El-Amin, người phát ngôn của Hội đồng An sinh Tâm thần Quốc gia. Hơn 550.000 nhà giáo dục K-12 trên khắp đất nước đã tham gia khóa học Sơ cứu sức khỏe tâm thần cho Thanh thiếu niên kể từ khi nó ra mắt vào năm 2012", cô nói.
Những thay đổi trong hành vi có thể là nguyên nhân gây lo ngại - một đứa trẻ ngừng một môn thể thao hoặc hoạt động mà chúng đam mê mà không thay thế nó bằng một môn thể thao khác; một đứa trẻ thường được ghép lại với nhau, những đứa trẻ bắt đầu thường xuyên trông nhếch nhác; một học sinh có điểm số giảm mạnh hoặc không làm bài tập về nhà; một đứa trẻ ăn trưa một mình và không còn la cà với bạn bè nữa.
Sau khi nhận thấy có điều gì đó không ổn, khóa học hướng dẫn bước tiếp theo là hỏi học sinh mà không gây áp lực hoặc phán xét và cho họ biết bạn quan tâm và mong muốn giúp đỡ.
Luna-Herrera cho biết: "Đôi khi người lớn có thể hỏi một câu hỏi gây hại nhiều hơn lợi".
Anh đã tham gia khóa học vào mùa xuân năm 2021 và hai tuần sau đó áp dụng vào thực tế. Đó là trong thời gian học trực tuyến, một nữ sinh đã không tham gia lớp dạy kèm trực tuyến nhưng anh phát hiện cô đang nói chuyện trên nền tảng học trực tuyến của trường, có một cuộc tranh cãi nảy lửa với bạn trai. Luna đã liên hệ riêng với nữ sinh này.
"Tôi hỏi liệu cô ấy có ổn không," anh kể. Từng chút một, nữ sinh đã chia sẻ với Luna-Herrera về những khúc mắc trong quan hệ với bạn bè và bạn trai, cũng như những vấn đề ở nhà khiến cô cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng.
Khóa học hướng dẫn người lớn đặt các câu hỏi mở để duy trì cuộc trò chuyện, và không tự chiếu mình vào những vấn đề của trẻ vị thành niên, với những nhận xét như: "Con sẽ ổn thôi; Nó không tệ đến vậy; Tôi đã trải qua điều đó; Hãy cố gắng bỏ qua nó". Những gì có vẻ tầm thường đối với một người lớn có thể cảm thấy quá sức đối với một người trẻ tuổi và không thể nhận ra đó có thể là một nút chặn cuộc trò chuyện.
Cô bé 12 tuổi nói với Luna-Herrera rằng cô đã nghĩ đến việc làm tổn thương chính mình. "Đó có phải là một suy nghĩ lặp lại?" anh hỏi, nhớ lại việc tim mình bắt đầu loạn nhịp khi nữ sinh này tiết lộ kế hoạch tự tử.
Giống như khóa đào tạo sơ cấp cứu CPR, khóa học dạy cách xử lý khủng hoảng: báo động và nhận trợ giúp của chuyên gia. Đừng để một người có ý định tự tử một mình. Khi Luna-Herrera tiếp tục nói chuyện với cô gái, anh đã nhắn tin cho giám đốc của trường, người sau đó gọi điện cho hiệu trưởng, họ gọi 911 và cảnh sát ập đến nhà, họ nói chuyện với cô gái và mẹ cô, bà ngỡ ngàng, không hề biết gì về ý định của con gái.
"Anh ấy chắc chắn đã cứu mạng đứa trẻ đó", Giám đốc Học khu Thống nhất Mojave - cô Katherine Aguirre, người giám sát khu học chánh với khoảng 3.000 học sinh, phần lớn là trẻ em La tinh và da đen từ các gia đình khó khăn về kinh tế, cho biết.
Ám ảnh vấn đề "học sinh gương mẫu"
Aguirre đã sớm nhận ra sự cần thiết của việc đào tạo chăm sóc sức khỏe về hành vi trong đại dịch và nhờ có Bộ Giáo dục, tất cả các nhân viên của cô, từ giáo viên đến giám sát sân và nhân viên nhà ăn đã được đào tạo.
"Đó là vấn đề nhận thức. Như lời hứa của Sandy Hook: Nếu bạn thấy điều gì đó, hãy nói điều đó", cô nói.
Điều đó đã không xảy ra với cô bé Taya Bruell, 14 tuổi.
Cha cô, ông Harry Bruell, cho biết, Taya là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn, bắt đầu gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần khi mới 11 tuổi. Vào thời điểm đó, gia đình họ sống ở Boulder, Colorado, nơi Taya phải nhập viện điều trị tâm thần nhưng vẫn tiếp tục ám ảnh vấn đề "học sinh gương mẫu": Cô bé đã được nhiều điểm A, là đồng trưởng câu lạc bộ viết văn trường trung học và lúc rảnh rỗi, cô bé dành thời gian dạy người cao tuổi sử dụng máy vi tính.
Ở lớp văn, Taya được giao nhiệm vụ viết nhật ký. Trong đó, cô ấy đã vẽ một bức chân dung đáng lo ngại thể hiện việc tự làm hại bản thân và viết về việc cô ấy ghét cơ thể mình đến mức nào và đang nghe thấy những giọng nói mà cô không muốn.
Giáo viên của cô ấy đã đọc bài tập và viết: "Taya, nhật ký rất kỹ lưỡng. Tôi thích đọc các mục. Điểm A+"
Ba tháng sau, vào tháng 2/2016, Taya tự sát. Sau khi Taya qua đời, cha mẹ của cô bé đã phát hiện ra cuốn nhật ký trong phòng của cô và mang nó đến trường học, nơi họ được biết giáo viên của Taya đã không thông báo cho cố vấn nhà trường hoặc ban giám hiệu về những gì cô nhìn thấy. Họ không đổ lỗi cho giáo viên nhưng sẽ luôn tự hỏi điều gì xảy ra nếu giáo viên không bỏ qua các dấu hiệu nguy hiểm.
"Tôi không nghĩ rằng giáo viên muốn làm tổn thương con gái chúng tôi. Tôi nghĩ cô ấy không biết phải làm gì khi đọc những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng đó trong nhật ký của Taya, "cha cô, sau đó cùng gia đình chuyển đến Santa Barbara, California cho biết.
Ông tin rằng luật yêu cầu đào tạo giáo viên về sức khỏe hành vi sẽ cứu được mạng sống của nhiều trẻ em. "Điều đó dạy bạn phải nâng cao cảnh giác, và không thờ ơ quay lưng, đó là những gì đã xảy ra với Taya."