Chuyên gia dinh dưỡng Harvard mách 6 loại thực phẩm bổ não cho trẻ

(Dân trí) - Các nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng từ thuở nhỏ là chìa khóa để thúc đẩy sức khỏe lâu dài của trẻ, có thể tác động đến nhận thức, tính khí, kỹ năng vận động và khả năng ngôn ngữ.

Uma Naidoo, bác sĩ tâm lý dinh dưỡng, chuyên gia về não bộ, giảng viên Trường Dược Harvard (Mỹ), cho biết thực phẩm giàu axit béo như omega-3, folate, sắt, iốt, kẽm, choline và vitamin A, B12 và D đều hỗ trợ chức năng não, hành vi và khả năng học tập của trẻ.

Ngoài ra, phụ huynh cần tránh các loại thực phẩm có đường được chế biến sẵn.

Chuyên gia dinh dưỡng Harvard mách 6 loại thực phẩm bổ não cho trẻ - 1

Thực phẩm giàu axit béo như omega-3, folate, sắt, iốt, kẽm, choline và vitamin A, B12 và D tốt cho não bộ (Ảnh: Bigstock).

Trẻ em có thể kén chọn, vì vậy cha mẹ sẽ phải sáng tạo. Dưới đây là 6 loại thực phẩm bổ não sẽ giúp con bạn luôn nhạy bén và tập trung:

1. Sinh tố siêu dinh dưỡng

Sinh tố là cách có thể đưa nhiều chất dinh dưỡng vào bữa ăn của trẻ, thậm chí cả những loại thực phẩm mà con trẻ không thích.

Để có món sinh tố siêu dinh dưỡng, hãy thêm các loại rau lá xanh giàu folate và giàu chất xơ, như rau bina hoặc cải xoăn, cùng với hạt chi-a hoặc quả óc chó để cung cấp axit béo omega-3, chất xơ và protein từ thực vật. Sau đó, hãy bổ sung thêm quả bơ để có chất béo lành mạnh, và việt quất giàu chất chống oxy hóa.

Thêm sữa chua nguyên chất không đường cũng có thể làm tăng độ béo ngậy của sinh tố, mức protein và các chế phẩm sinh học có lợi cho đường ruột sẽ giúp cải thiện tâm trạng.

2. Rau củ chiên nhà làm

Việc ăn đa dạng các loại rau củ quả trong các bữa ăn giúp cung cấp đủ chất xơ và dinh dưỡng thực vật, cũng như tốt cho đường ruột và sức khỏe tinh thần.

Nồi chiên không dầu giúp tạo độ giòn cho thực phẩm mà không cần chiên ngập dầu. Vì vậy, cha mẹ có thể sử dụng nó để làm các món chiên từ bí ngòi, cà rốt hoặc đậu xanh. Sau đó, phủ một chút hạt tiêu đen và nghệ, lá hương thảo, lá oregano, mùi tây hoặc cỏ xạ hương lên trên các loại rau để tăng thêm hương vị.

3. Sốt hummus tự làm

Các loại đậu là nguồn thực vật lành mạnh cung cấp sắt, kẽm, protein và chất xơ, có lợi cho sự phát triển của não bộ.

Hummus tự làm là một cách linh hoạt để đưa các loại đậu vào chế độ ăn của trẻ. Nó có thể được chế biến theo nhiều cách, chẳng hạn như nhúng với các lát táo, cà rốt, cần tây thái mỏng hoặc đậu Hà Lan ngâm đường.

Thêm một số màu sắc vào món hummus có thể khiến nó trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ em. 

4. Cá hồi

Việc cho trẻ làm quen với các món cá từ khi còn nhỏ có thể làm tăng khả năng trẻ thích ăn món này và ăn đạm giàu vitamin, ít béo suốt về sau.

Cá hồi không chỉ mềm và dễ ăn, mà còn là nguồn cung cấp vitamin B12 và omega-3 dồi dào, giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ khỏe mạnh và tâm trạng của trẻ vui vẻ hơn.

5. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin A, D, B12 và choline tuyệt vời. Theo nghiên cứu, choline đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, vì nó có tác dụng cải thiện sự phát triển của não bộ và trí nhớ dài hạn.

Chuyên gia não bộ Uma Naidoo cũng khuyến khích các bậc cha mẹ bạn nên mua trứng gà nuôi thả. Một nghiên cứu cho thấy trứng gà nuôi thả có thể có hàm lượng vitamin E gấp đôi và lượng omega-3 gấp 3 lần so với trứng nuôi nhốt.

6. Thịt viên

Phụ huynh có thể làm thịt viên để kết hợp chất xơ có nguồn gốc thực vật mạnh và rau bổ dưỡng vào chế độ ăn của con trẻ.

Để tạo ra món thịt viên bổ dưỡng nhất, phụ huynh hãy nấu đậu, đậu lăng hoặc gà tây xay. Sau đó thêm rau bina thái nhỏ hoặc bí ngòi bào sợi vào. Tiếp đến, sử dụng hạt lanh để bổ sung omega-3 vào gia vị. Cuối cùng, hãy nướng thịt viên để món ăn đầy đủ dinh dưỡng và bắt mắt.

Theo www.cnbc.com
Tin liên quan