3 góc nhìn về "New" Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022

Trường Thịnh

(Dân trí) - Vào ngày 17/4, Open Day - sự kiện thường niên do Arena Multimedia tổ chức đã được diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp - L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Arena Open Day là sự kiện trải nghiệm ngành Multimedia Design thường niên do Arena Multimedia tổ chức. Được xem là điểm hẹn lý tưởng để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và cất cánh cho những giấc mơ gia nhập ngành công nghiệp sáng tạo trở thành hiện thực, chương trình đã giúp rất nhiều bạn trẻ tìm thấy hướng đi đúng đắn trên hành trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Nhân sự kiện này, ba vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và thiết kế, gồm: Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, Kiến trúc sư Đinh Việt Phương - Giám đốc 3D Art, Thạc sĩ Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia đã có dịp ngồi xuống và chia sẻ các góc nhìn thú vị về "New" Multimedia Design - Sự chuyển biến của Mỹ thuật Đa phương tiện trong thời kỳ chuyển đổi số.

3 góc nhìn về New Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022 - 1

Sự kiện thu hút hàng trăm bạn trẻ các tỉnh thành phía Bắc đến tham gia

"New" Multimedia có mối liên kết chặt chẽ với "New" Media

Theo ông Lê Quốc Vinh, việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ thông tin vào hoạt động truyền thông luôn là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ giai đoạn nào. Multimedia Design và truyền thông quảng cáo vì thế mà tương tác, gắn bó mật thiết với nhau để đạt được mục tiêu quan trọng nhất: Nâng cao giá trị nội dung đưa đến công chúng.

3 góc nhìn về New Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022 - 2

Quảng cáo giờ đây không đơn giản chỉ dùng hình ảnh tĩnh, thay vào đó là các màn hình 3D sống động xuất hiện dày đặc ở trung tâm thương mại, sân bay, rạp chiếu phim, v.v… Nếu thực tế ảo (VR) dẫn chúng ta bước vào một thế giới siêu thực thì thực tế ảo tăng cường (AR) lại cho phép chúng ta tương tác trong chính môi trường ấy. Khai thác sức mạnh từ hai công nghệ này, các hoạt động truyền thông - marketing giờ đây được nâng cấp lên một phiên bản mới. Chỉ cần đeo kính vào, bạn sẽ lập tức được ghé thăm một triển lãm, một buổi ra mắt xe hơi, hay chơi game nhập vai kể cả khi đang đứng một chỗ. Và còn rất nhiều nền tảng giải trí, xem phim, nghe nhạc, mạng xã hội mà các bạn được trải nghiệm từ trong giai đoạn "lockdown" vì Covid-19, tất cả đều là sản phẩm của ngành Multimedia Design.

Công nghệ càng phát triển bao nhiêu càng nâng cao khả năng ứng dụng vào truyền thông bấy nhiêu. Nói cách khác, "New" Multimedia Design chính là bước đệm cho sự phát triển của "New" Media. Vì vậy, để tiếp tục tạo ra những sản phẩm hấp dẫn thì rất cần có sự tham gia thực hiện của đội ngũ Designer thực thụ.

"New" Multimedia Design sẽ có nhiều cơ hội vẫy vùng trong "vũ trụ ảo" Metaverse

Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử. Cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác. Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại.

Từ góc nhìn của kiến trúc sư Đinh Việt Phương, đây vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho đội ngũ Multimedia Design, khi hiện nay các doanh nghiệp đang có tham vọng tạo ra những "metaverse" của riêng họ nhưng lại không có đủ nguồn lực thực hiện, đồng thời cũng chưa có một môi trường nào đảm bảo đầy đủ công cụ và kỹ năng để đào tạo nó. Anh nhận định rằng, chỉ 3 đến 5 năm nữa, việc phát triển những không gian ảo mang tính chuyên môn sâu sẽ rất cần thiết. Còn đối tượng tiếp cận trực tiếp và sâu sắc nhất trong việc tạo ra các sản phẩm có khái niệm về Metaverse không ai khác chính là người làm Multimedia Design. Các bạn trẻ hiện nay được tạo điều kiện để tìm hiểu và định hướng tương lai đúng vào thời điểm cả thế giới đang chuyển mình với các xu thế mang tính cách mạng.

3 góc nhìn về New Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022 - 3

Việc nghiên cứu và khai thác tiềm năng vô hạn từ vũ trụ ảo Metaverse là một phần không thể thiếu trong các thiết kế cho tương lai, đáp ứng nhu cầu của con người và bắt nhịp với xu hướng "chuyển đổi số". Tinh thần này đã luôn được kiến trúc sư Đinh Việt Phương nhấn mạnh trong Arena Open Day 2022.

"New" Multimedia Design đòi hỏi người trẻ cần phải biết chủ động nắm bắt cơ hội

Một trong những câu hỏi được thảo luận sôi nổi trong sự kiện là: "Các bạn trẻ cần phải chuẩn bị những gì để bắt nhịp với ngành Multimedia Design trong bối cảnh mới?"

Thạc sĩ Vũ Anh Đức, giám đốc Đào tạo Arena Multimedia cho rằng, tố chất đầu tiên để trở thành một "New" Multimedia Designer là ham học hỏi. Năng lực sáng tạo không phải tự nhiên sinh ra mà cần một quá trình tìm tòi, khám phá, trải nghiệm. Thiết kế không giống nghệ thuật, thiết kế là mỹ thuật ứng dụng. Đã là mỹ thuật ứng dụng thì phải có tính thực tế cao, đào sâu nghiên cứu trải nghiệm từ công chúng để đưa ra phương án cụ thể.

3 góc nhìn về New Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022 - 4

Hiện nay, tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang bước vào vòng quay "chuyển đổi số", vì vậy Multimedia Design mở ra rất nhiều cơ hội lớn, còn nắm bắt nó ra sao còn tùy thuộc rất nhiều vào bản thân các bạn. Chia sẻ thêm về điều này, thạc sĩ Vũ Anh Đức đưa ra lời khuyên: "Hoàn thiện kỹ năng sống, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn là điều quan trọng để quyết định các bạn có theo kịp ngành nghề thay đổi nhanh trong thời đại mới này hay không. "New" Multimedia Design mở ra nhiều ngõ ngách để tạo nguồn thu nhập, nhưng phải xây dựng một nền tảng vững vàng thì ta mới có thể kiếm tiền lâu dài và bền vững được."

Tinh thần này vẫn tiếp tục được lan tỏa trong quan điểm giáo dục của Arena Multimedia dành cho học viên: Đó là sự đam mê, tính sáng tạo, thể hiện cá tính và luôn đổi mới để bắt nhịp cùng tiến trình "chuyển đổi số".

3 góc nhìn về New Multimedia Design được đúc kết từ Arena Open Day 2022 - 5

Bộ ba khách mời của Arena Open Day 2022 (từ trái qua phải): ThS. Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, kiến trúc sư Đinh Việt Phương - Giám đốc 3DArt.

Chuyển đổi số trong thiết kế - truyền thông được các chuyên gia nhận định là "một điều tất yếu với sự phát triển của xã hội". Nó mở ra tiềm năng lớn để các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp có thêm động lực để chạm vào "New" Multimedia Design, "New" Media. Không ai đoán trước được biến động sắp tới, nhưng có thể chắc chắn một điều rằng: Công nghệ sẽ luôn hiện diện trong mọi sự đổi thay của cuộc sống con người. Vì vậy, người trẻ cần phải biết nắm bắt để không trễ nhịp với ngành công nghiệp sáng tạo đầy mới mẻ đang chờ ở phía trước.

Nắm bắt cơ hội gia nhập ngành công nghiệp sáng tạo cùng Arena Multimedia tại đây.