"Vùng sống" - triển lãm đầu tiên kết hợp giữa lụa với giấy giang
(Dân trí) - Chiều (1/12), tại 211 Hàng Bông (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Vùng sống" của họa sĩ Nguyễn Văn Trinh, trưng bày hơn 20 bức tranh lụa kết hợp với giấy giang của người Mông.
Giấy giang là loại giấy đặc biệt do người dân tộc Mông ở xã Hang Kia và Pà Cò của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình làm ra.
"Vùng sống" mô tả một không gian giả tưởng, là chủ đề xuyên suốt toàn bộ tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Trinh sáng tác từ năm 2019 đến cuối năm 2020. Bức tranh "Vùng sống" khổ 1m6x6m sáng tác trên chất liệu lụa, từng được giới thiệu trong một triển lãm trước đây, đã nhận được nhiều đánh giá cao từ giới chuyên môn.
Theo họa sĩ Nguyễn Văn Trinh, anh muốn đặt tên cho triển lãm là "Vùng sống" bởi anh tôn thờ vẻ đẹp của tự nhiên và không thích giới hạn cảm xúc trong những khái niệm.
"Vùng sống" không có một bề mặt như chúng ta đang đứng. Các sinh thể luân chuyển bên trong khối không gian, không có vật chất nền đất cát, giống như đang bay bổng trong một dạng khí. Không khí ấy nuôi dưỡng các sinh thể khiến chúng sống động nhưng chúng không tồn tại, như cách chúng ta nghĩ về những thứ thân quen.
Cơ thể của các sinh vật kia - tôi tự đặt cho chúng một thời gian hữu hạn để tồn tại, chúng không ngừng tái sinh. Mỗi một chất liệu có một tính chất riêng, giống như một con người có cá tính riêng của họ thì một tờ giấy giang hay mảnh lụa cũng sẽ có tiếng nói riêng của nó.
Tôi không chỉ dùng nó chất liệu đó để sáng tác mà để chất liệu sống, không cưỡng ép gì nó cả. Nước và màu đi đến đâu thì tôi theo đến đấy. Tôi thấy tự nhiên rất đẹp nhưng tôi không sao chép tự nhiên, tôi muốn tạo ra một vùng sống giả tưởng".
Tranh lụa từng có những thời vàng son gắn với những tên tuổi như: Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Lê Thị Lựu… Nhưng các họa sĩ vẽ lụa đang ít dần. Nguyễn Văn Trinh nằm trong số những họa sĩ chọn chất liệu lụa - một chất liệu phải dày công luyện tập và cần đến sự tinh tế cao trong cảm nhận.
Theo họa sĩ gốc Bắc Giang, ngoài việc tiếp thu những kỹ thuật vẽ lụa truyền thống, anh cũng ứng dụng sáng tạo các chất liệu khác nhau vào trong vẽ lụa. Đặc biệt, anh phải mất một thời gian khá dài để mày mò ra kỹ thuật kết hợp vẽ trên cả lụa và giấy giang để mang hiệu ứng tầng tầng, lớp lớp.
Sự kỹ lưỡng trên những nét vẽ lụa lại kết hợp với sự phóng khoáng, tung tẩy nhảy trên nền giấy giang, sự khiêm tốn của họa sĩ trong những nét vẽ được dìm đi… khiến người xem chơi vơi trong những "vùng sống".
Nguyễn Văn Trinh sinh năm 1991, quê Bắc Giang, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam.