Trung Dũng tiết lộ được mời vào phim "Lưới trời" vì có người trả vai

Băng Châu

(Dân trí) - Diễn viên Trung Dũng chia sẻ, anh được mời vào vai Hải trong phim "Lưới trời" vì trước đó có diễn viên đã trả vai. Và sau đó, đạo diễn Phương Điền gửi kịch bản mời tham gia phim.

"Tôi được mời vào phim Lưới trời vì có người trả vai"

Gần đây, diễn viên Trung Dũng gây chú ý khi vào vai kỹ sư Hải đẹp trai, phong độ trong phim truyền hình xưa Lưới trời của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.

Trung Dũng tiết lộ được mời vào phim Lưới trời vì có người trả vai - 1

Bộ phim lấy bối cảnh thập niên 40 ở miền Tây Nam Bộ với câu chuyện "ân oán tình thù" kéo dài từ thế hệ trước đến thế hệ sau.

Trung Dũng tiết lộ được mời vào phim Lưới trời vì có người trả vai - 2

Kỹ sư Hải có vợ ở quê do gia đình sắp xếp nhưng không có tình yêu. Vì vậy, khi lên Sài Gòn, Hải đã gặp gỡ Hạnh (Nhật Kim Anh thủ vai), anh giấu chuyện mình đã có vợ. Vì tình yêu mới nảy sinh khi đã có vợ nên Hải đã mang đến bi kịch đau đớn cho người mình yêu kéo dài đến đời sau.

Chia sẻ về vai diễn đánh dấu sự trở lại với phim truyền hình trong vai diễn xưa, Trung Dũng cho rằng anh may mắn vì nhận được một kịch bản hay như Lưới trời. "Nội dung phim không phải quá mới nhưng lại có sức hút riêng trong từng tuyến nhân vật và đường dây kết nối câu chuyện với những drama dồn dập kịch tính".

Bất ngờ, nam diễn viên cũng tiết lộ, anh được nhận vai diễn lần này vì diễn viên trước đó đã trả vai và anh được đạo diễn Phương Điền mời xem kịch bản.

"Tôi nhận vai vì tin tưởng anh Phương Điền, một đạo diễn người giỏi nghề, kỹ tính. Anh Điền còn có sự tinh tế trong cách chọn diễn viên cho từng vai diễn.

Trong giới diễn viên hay trêu: "Cứ Phương Điền nhắm vai cho ai là người đó vào vai "ngọt xớt", không trật một ly, không sai một tí". Nên khi anh Điền làm phim mới, các diễn viên đều muốn xin một vai, bất kể vai lớn vai nhỏ", nam diễn viên chia sẻ thêm.

Nhiều diễn viên phải được nhắc thoại tại hiện trường

Thêm một điều khiến nam diễn viên thích vai diễn trong Lưới trời là lâu lắm anh mới trở lại với dòng phim xưa. Là một diễn viên dày dạn kinh nghiệm Trung Dũng nhận định dòng phim xưa thực sự "khó nuốt".

Trung Dũng thẳng thắn chia sẻ về một số khuyết điểm của diễn viên hiện nay khi vào các phim xưa.

Anh nói: "Ở Việt Nam, không phải diễn viên nào cũng được đào tạo bài bản. Yêu cầu tiên quyết nhất đối với diễn viên khi nhận vai diễn trong phim xưa là phải thuộc thoại, nắm đài từ cho vững, cho chắc.

Ở trường quay hiện nay, diễn viên thường được nhắc thoại. Nhưng không thuộc thoại làm sao diễn viên hiểu ở phân đoạn đó nên lột tả tâm trạng nhân vật thế nào cho chân thực nhất, đẩy tình huống lên cao trào như thế nào cho tự nhiên.

Đến khâu hậu kỳ, không ít các diễn viên được hỗ trợ từ người lồng tiếng để cứu lại phần nào vai diễn. Nhưng khi tai bận nghe nhắc thoại, còn cảm xúc đâu mà diễn".

Trung Dũng tiết lộ được mời vào phim Lưới trời vì có người trả vai - 3

Nam diễn viên khẳng định, đây là khuyết điểm lớn nhất mà anh không bao giờ muốn mình bị mắc phải. 

"Tôi cũng không muốn nói ra khuyết điểm này của các diễn viên khi đóng dòng phim xưa. Nói ra không được gì, đôi khi lại còn bị ghét ngầm. Nhưng không nói lại ức chế.

Vì tôi thấy không phải diễn viên nào cũng ý thức trau dồi những điều cơ bản đó. Tôi cũng mong các bạn nhìn nhận đúng vấn đề để phát triển hơn cái nghề của chúng ta", Trung Dũng trải lòng.

Trung Dũng tiết lộ được mời vào phim Lưới trời vì có người trả vai - 4

Trở lại với vai diễn lần này, Trung Dũng cho biết, khi nhận vai Hải trong Lưới trời, anh đã tự làm khó mình trước cả đạo diễn. 

Nam diễn viên phải cân bằng giữa cách diễn ở sân khấu và trong điện ảnh để phù hợp với dòng phim xưa. "Phim xưa hơi thiên về kịch, phải tròn vành rõ chữ hơn, đài từ phải tốt hơn nên có nhiều người bị thiên về kịch quá, giống diễn cải lương. Phải cân đối làm sao vẫn giữ được nét tự nhiên nhưng vẫn có sự chỉn chu".

Trung Dũng cũng cho biết, khi đóng phim xưa để kiếm được tiền vất vả hơn phim hiện đại. Với phim hiện đại, một ngày anh có thể quay được 10 đến 15 phân đoạn. Còn phim xưa, một ngày có khi 10 phân đoạn đã "đuối sức". Một phần vì ê-kíp cũng phải setup nhiều thứ trong bối cảnh, chứ không phải có địa điểm rồi quay như phim hiện đại.