Trao giải cuộc thị thiết kế logo truyền hình đầu tiên ở Việt Nam

(Dân trí) - Chặng đường 1 năm của cuộc thi quốc tế Sáng tác logo và bộ nhận diện thương hiệu Đài PT-TH Hà Nội đã kết thúc với một lễ trao giải nhiều bất ngờ và cũng đầy cảm xúc.


Trao giải cuộc thị thiết kế logo truyền hình đầu tiên ở Việt Nam

Ông Peter Anderson - GS Đại học Nghệ thuật London, Giám đốc Studio Đồ họa truyền hình xuất sắc nhất Châu Âu 2013

Là một cuộc thi thiết kế logo truyền hình đầu tiên ở Việt Nam và theo như lời trưởng Ban Giám khảo Peter Anderson, cuộc thi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của ngành thiết kế cũng như giới truyền thông và khán giả.

 

Trưởng Ban Giám khảo Peter Anderson luôn nhấn mạnh với các thí sinh rằng trong các tác phẩm mà họ đem tới phải kể được câu chuyện của Hà Nội, về Đài Truyền hình Hà Nội. Bước tiếp theo mới tính  đến những yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật của Logo ngành truyền để tạo hiệu quả thị giác tốt với khán giả.

 

Sau rất nhiều cân nhắc và thảo luận, Ban Giám khảo đã quyết định không có giải nhất bởi chưa có tác phẩm nào thực sự nổi trội và thuyết phục. 2 giải nhì đồng hạng cho tác phẩm của các thí sinh: Lê Quý Hải và nhóm thí sinh Ngô Thanh Long và Nguyễn Mạnh Tuấn. Mặc dù chưa thực sự hoàn thiện song 2 tác phẩm này được coi là đáp ứng được nhiều nhất các tiêu chí mà ban giám khảo đề ra. Đồng thời  đây cũng là 2 mẫu thiết kế có tiềm năng nhất để có thể phát triển thành logo và bộ nhận diện thương hiệu cho Đài PT-TH Hà Nội trong tương lai.

 

Ấn tượng từ mẫu thiết kế của tác giả Lê Quý Hải là hình ảnh của logo không chỉ thể hiện ý tưởng về những cửa sổ đang mở với thông điệp về ký ức của một Hà Nội bình dị, thân quen mà còn thể hiện sự giao tiếp, mới mẻ và mở 1 trang sử mới cho Đài PT-TH Hà Nội.

 

Tuy không đoạt được giải cao nhất của cuộc thi, nhưng tác giả Trần Hoài Đức - giải ba chung cuộc, đã bày tỏ sự cảm kích cuộc thi: “Tôi cũng như rất nhiều nhà thiết kế khác, tham dự cuộc thi với tâm thế của 1 người đã từng thi rất nhiều cuộc thi thiết kế logo trước đó, nhưng cuộc thi này với những yêu cầu rất đặc thù của ngành truyền hình giúp chúng tôi nhận thức rõ logo truyền hình khác với logo in ấn như thế nào.”

 

Chia sẻ sau buổi lễ trao giải, Trưởng Ban Giám khảo Peter Anderson cho biết: “ Tôi đã quan sát những bước mà các tác giả đã sáng tạo, với hai tác phẩm đoạt giải nhì, tôi sẽ dùng những kinh nghiệm 20 năm trong nghề của mình để tiếp tục hoàn thiện. Tôi sẽ lại thách thức họ 1 lần nữa, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác với họ để cùng đi tới đích, với 1 câu chuyện hoàn chỉnh về Hà Nội cũng như về Đài PT-TH Hà Nội” . 

Một lô gô tham dự cuộc thi.
Một lô gô tham dự cuộc thi.

Được phát động vào tháng 10 năm 2013, Cuộc thi Sáng tác Logo và Bộ nhận diện thương hiệu đã thù hút gần 2.000 bài dự thi của các nhà thiết kế trong và ngoài nước. Trong suốt quá trình sàng lọc của các vị giám khảo khó tính, cuộc thi được xây dựng như một chương trình truyền hình với những diễn biến hấp dẫn được phát sóng và đăng tải thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua cuộc thi, Đài PT-TH Hà Nội mong muốn đưa 1 loại hình sáng tác nghệ thuật, 1 ngành nghề còn khá mới lạ tại Việt Nam - thiết kế đồ họa, tới đông đảo khán giả xem truyền hình.

                                                                                                                                                       Quốc Cường - Bảo Anh